Ông Trump nổi giận điều Vệ binh quốc gia chặn dòng người di cư từ Mexico

Hà Kim (Theo AFP)| 05/04/2018 15:23
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa ra lệnh cho Vệ binh quốc gia điều lực lượng tới khu vực biên giới phía nam nước này nhằm ngăn chặn dòng người nhập cư bất hợp pháp từ Mexico.

AFP ngày 4/4 dẫn lời Bộ trưởng An ninh nội địa Mỹ Kirstjen Nielsen cho biết, Tổng thống Trump đã chỉ đạo bộ này cùng Lầu Năm Góc làm việc với các thống đốc của những bang biên giới để bàn cách triển khai lực lượng Vệ binh quốc gia nhằm hỗ trợ việc tuần tra kiểm soát biên giới.

Theo đó, hình ảnh hơn 1.200 người Trung Mỹ đi qua Mexico với hy vọng vượt biên vào Mỹ đã khiến ông chủ Nhà Trắng nổi giận. Tổng thống Trump hôm 1/4 ra điều kiện Mexico phải chặn đoàn người này hoặc đối mặt với nguy cơ Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) giữa ba nước Mỹ - Mexico - Canada bị hủy bỏ. Tổng thống Trump cũng đe dọa cắt nguồn tiền cho Honduras và các nước Trung Mỹ nếu không chặn đoàn di cư đang tới biên giới nước này.

Ông Trump nổi giận điều Vệ binh quốc gia chặn dòng người di cư từ Mexico

Mỹ triển khai lực lượng Vệ binh quốc gia tới biên giới Mexico

Reuters dẫn tuyên bố của Tổng thống Mỹ Donald Trump viết trên mạng xã hội Twitter cho biết, “đoàn di cư lớn từ Honduras đang đi qua Mexico và hướng đến biên giới của Mỹ, họ nên dừng lại trước khi tới Mỹ. NAFTA, cũng như các khoản viện trợ cho Honduras và những quốc gia để chuyện này xảy ra, đang được xem xét”.

Tổng thống Trump cũng hối thúc quốc hội phải dùng cả phương án vũ lực như hạt nhân nếu cần thiết, để ngay lập tức thông qua luật biên giới nhằm ngăn dòng người và ma túy đổ vào Mỹ. Ông cho rằng, luật yếu kém của phe Dân chủ đang cản trở lực lượng biên phòng hành sự. Lưỡng viện phải hành động ngay.

Phát biểu mới nhất của ông Trump được đưa ra sau hàng loạt tuyên bố cứng rắn về vấn đề nhập cư, trong khi chính quyền Mỹ cũng tăng cường các biện pháp xử lý người vượt biên trái phép vào Mỹ.

Được biết, đoàn di dân sẽ trải qua hành trình dài 3.200 km từ biên giới Mexico -Guatemala tới Mỹ. Chính phủ Mexico cho biết, thành phần chủ yếu tới từ khu vực Trung Mỹ, bao gồm nhiều người tìm cách thoát khỏi nạn bạo lực nổ ra tại Honduras từ năm 2010. Nhưng hôm 4/4, đoàn người này đã hủy kế hoạch đến Mỹ và hiện đang còn ở Mexico.

Từ thời tranh cử tổng thống, ông Trump cam kết siết chặt chính sách nhập cư để làm lợi cho Mỹ. Tuy nhiên, ông chủ Nhà Trắng chưa thuyết phục được quốc hội cấp 18 tỷ USD để xây bức tường biên giới Mỹ - Mexico dài khoảng 3.200 km. Ông giữ quan điểm tìm cách buộc Mexico phải trả chi phí cho bức tường ước tính cần 20 tỷ USD để hoàn thành.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ông Trump nổi giận điều Vệ binh quốc gia chặn dòng người di cư từ Mexico