Nga hy vọng Tổng thống Trump giữ lời rút quân sớm khỏi Syria

Hà Kim (Theo AFP)| 03/04/2018 15:38
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mới đây, Ngoại trưởng Nga Lavrov hy vọng Tổng thống Mỹ Trump sẽ giữ lời rút quân khỏi Syria sau khi đánh thắng IS.

Trong cuộc họp báo ngày 3/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết, Nga hy vọng Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ giữ lời hứa rút quân khỏi Syria. Theo ông Sergei Lavrov, phát ngôn gần đây của ông Trump về ý định rút quân cho thấy ông Trump vẫn giữ cam kết rút quân khỏi Syria sau khi đánh thắng tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Tuy nhiên, ông Lavrov cũng cho biết, điều Nga đặc biệt lo ngại là dù thường xuyên hứa mục tiêu duy nhất của mình ở Syria là chống khủng bố nhưng tháng qua Nga thấy Mỹ đang nỗ lực tiến vào sâu bờ tây sông Euphrates.

Ông Lavrov nhấn mạnh, cần nhớ việc Mỹ đưa lính biệt kích, không quân và thành lập liên quân đánh IS ở Syria là đã vi phạm Hiến chương Liên Hiệp Quốc, vốn yêu cầu tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ mọi nước thành viên.

Nga hy vọng Tổng thống Trump giữ lời rút quân sớm khỏi Syria

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov

Trước đó, vào ngày 29/3 tại bang Ohio (Mỹ), ông Trump nói rằng Mỹ có thể sớm rút quân khỏi Syria, nhường việc chăm sóc Syria cho nước khác. Phát ngôn này của ông Trump mâu thuẫn với các tuyên bố trước đó của nhiều quan chức cấp cao Mỹ về việc này.

Phát biểu của Tổng thống Trump cũng khiến các quan chức tại Lầu Năm Góc và Bộ Ngoại giao Mỹ bất ngờ. Khi được hỏi về tuyên bố này của ông Trump, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ không thể đưa ra bình luận gì và đề nghị phóng viên liên hệ với Nhà Trắng. Trong khi đó, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Heather Nauert cho biết, bà không có thông tin gì về chính sách mới của Mỹ trong việc rút quân.

Lầu Năm Góc hồi tháng 12/2017 từng khẳng định, quân đội Mỹ sẽ tiếp tục hiện diện ở Syria để hỗ trợ đối tác và ngăn ngừa sự trỗi dậy của các nhóm khủng bố. Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis hồi tháng 1 tuyên bố trước quốc hội Mỹ rằng, việc rút quân sớm sẽ chỉ tạo cơ hội cho phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng "trỗi dậy” và tái kiểm soát đất đai.

Đến tháng 1/2018, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence lại nói, Mỹ hiện diện tại Syria không chỉ để đánh IS mà còn để kiềm chế ảnh hưởng tiêu cực của Iran. Còn theo cựu Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson, lý do nữa Mỹ phải duy trì quân ở Syria ngay cả sau khi đánh xong IS là nhằm tạo điều kiện cho các cuộc hòa đàm Syria do Liên Hiệp Quốc bảo trợ với mục tiêu chấm dứt sự cầm quyền của Tổng thống Bashar al-Assad.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nga hy vọng Tổng thống Trump giữ lời rút quân sớm khỏi Syria