Sức Khỏe

Nối da đầu thành công cho một phụ nữ bị lột đứt rời toàn bộ

Nguyên Thảo 13/07/2023 - 19:20

Phụ chồng khoan giếng, mái tóc dài của người vợ bất ngờ bị cuốn vào máy khiến toàn bộ da trán và da đầu của chị bị lột khỏi hộp sọ. Dù phần da đã bị nát, các bác sĩ vẫn quyết tâm hoàn thành ca ghép da đầu kéo dài 6-7 tiếng.

Trước đó, vào ngày 22/4, mái tóc dài của chị B. (43 tuổi, trú tại Điện Biên) bị cuốn vào máy khoan khi phụ chồng khoan giếng khiến toàn bộ da trán và da đầu mang tóc của chị bị lột đứt phăng rời khỏi hộp sọ, cuốn nghiền nát trong máy khoan. Các mạch đứt khiến máu chảy xối xả.

Sau đó, đến 11h đêm cùng ngày, vượt quãng đường 500km, bệnh nhân được đưa tới Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội).

ghep-da-dau.jpeg
Nối toàn bộ mảng da đầu cho nữ bệnh nhân.

TS.BS Phạm Thị Việt Dung - Trưởng Khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, thời điểm nhập viện là hơn 11 giờ sau khi sau tai nạn. Sau khi làm các xét nghiệm bệnh nhân được đưa vào phòng phẫu thuật. Do tính chất phức tạp của ca phẫu thuật (da đầu bị đứt rời thành 2 mảnh, dập nát, nhiều dị vật), các phẫu thuật viên được chia thành 3 kíp gồm 2 kíp làm sạch và chuẩn bị mạch tại mảnh da đầu, 1 kíp phẫu thuật tìm và chuẩn bị mạch nhận.

"Nhìn mảng da đầu bầy nhầy, long tróc, chia hai miếng nhiều chỗ rách nát, băm vằm ra từng mảnh nhỏ, anh em bác sĩ rất lo lắng. Thêm vào đó việc mảnh ghép đã đứt rời 12 tiếng, quá mất thời gian vàng 6 tiếng sau khi mảnh da đầu bị đứt rời thì cơ hội sống của mảnh ghép hầu như còn rất ít…", BS Dung cho hay.

Cuộc phẫu thuật kết thúc lúc 6h30 phút của ngày hôm sau. Bệnh nhân tiếp tục được theo dõi và hồi sức tại phòng điều trị tích cực trong 2 ngày sau đó. Trong quá trình cấp cứu và phẫu thuật, bệnh nhân đã được truyền tổng cộng 8 đơn vị máu (tương đương 2.000 cc). Sau phẫu thuật, mảnh da ghép được theo dõi thường xuyên, có 2 mảnh nhỏ bị hoại tử do bị dập nát nhiều.

Sau 23 ngày nằm viện và điều trị, bệnh nhân đã được xuất viện. Sau một tháng, da đầu bệnh nhân đã sống, lành thương và có khả năng mọc tóc khoảng 90%.

"Bệnh nhân sẽ cần một vài lần phẫu thuật tiếp theo để chỉnh sửa và bù đắp lại phần nhỏ da đầu không có tóc do quá dập nát. Còn 5% phần da đầu chưa có tóc sẽ được áp dụng kỹ thuật giãn da đầu trong thời gian tới để hồi phục", TS.BS Phạm Thị Việt Dung thông tin thêm.

Theo PGS.TS Đào Xuân Cơ - Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, đây là ca bệnh có tổn thương khá nặng, hy hữu và nguy hiểm đến tính mạng do sốc mất máu. Qua so sánh với các ca lâm sàng trên y văn thế giới thì đây là ca bệnh nặng nhất. Tuy nhiên, bệnh nhân may mắn được sơ cứu ban đầu, cầm máu và bảo quản miếng da đầu đúng cách, vượt quãng đường rất dài trước khi được phẫu thuật, ghép nối thành công.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nối da đầu thành công cho một phụ nữ bị lột đứt rời toàn bộ