Lần đầu tiên Việt Nam ghép da từ người cho chết não

Chí Tâm| 17/11/2022 19:10
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bệnh viện Chợ Rẫy lần đầu tiên ghép da từ người cho chết não, đây cũng là ca ghép da từ người cho chết não đầu tiên ở Việt Nam.

Ngày 17/11, Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) thông tin về ca phẫu thuật đặc biệt này. Theo đó, mô tạng từ người hiến tặng đã góp phần cứu sống 6 người khác.

Người hiến tạng là anh H. (38 tuổi, ngụ TP.HCM). Anh bị xuất huyết não nặng, chết não. Biết bệnh nhân không thể hồi phục, gia đình đã thực hiện ước nguyện của anh là chia sẻ những phần cơ thể còn có chức năng để cứu người.

ghep-tim.jpeg
Bệnh viện Chợ Rẫy tiếp nhận thận, giác mạc, tim, da của anh H. để ghép cho 6 bệnh nhân. Ảnh: BVCC

Khi kiểm tra, đánh giá tình trạng chức năng của các bộ phận cơ thể, bác sĩ ghi nhận người hiến có bệnh nền tăng huyết áp, biến chứng ảnh hưởng lên cơ tim. Gan bệnh nhân bị nhiễm mỡ nặng trên cơ địa béo phì, bên cạnh bệnh thận độ 2.

Trước tình huống khó khăn, Bệnh viện Chợ Rẫy triệu tập hội đồng chuyên môn sâu về tim, gan, thận để quyết định xem có thể hỗ trợ được gì cho bệnh nhân, nhằm cứu giúp những người bệnh suy tạng. Tiêu chuẩn tuyển chọn người bệnh chờ ghép phải linh động chuyển hướng đặc biệt.

Thay vì chọn người ở mọi lứa tuổi theo thứ tự trong danh sách chờ ghép, các bác sĩ ưu tiên người từ 50 tuổi trở lên, có bệnh nặng, đang phải nhập viện cấp cứu và tiên đoán nếu không được ghép sẽ tử vong trong thời gian ngắn. Tất cả nguy cơ về bệnh nền của người hiến đều được các bác sĩ giải thích cho người bệnh chờ ghép mô, tạng và gia đình.

Kết quả, Bệnh viện Chợ Rẫy đã tiếp nhận được 1 quả tim, 2 quả thận, 2 giác mạc và da để ghép cho 6 người bệnh. Gan bệnh nhân không thể tiếp nhận được do bị nhiễm mỡ nặng.

2 bệnh nhân ghép thận, chức năng thận hồi phục bình thường và ra viện vào tuần thứ 1. 2 bệnh nhân ghép giác mạc ra viện trong tuần đầu tiên. Bệnh nhân ghép tim do tình trạng nặng hơn, nên vừa xuất viện chiều 16/11.

Đặc biệt trong lần ghép mô tạng lần này, có một bệnh nhân nam 27 tuổi (quê Đồng Tháp) được ghép da khi tình trạng phỏng đến 55% độ II-III; 50% độ III toàn thân. Bệnh nhân này đã được ra viện vào tuần thứ 2 và đây cũng là trường hợp mảnh da ghép được tiếp nhận từ người hiến chết não đầu tiên tại Việt Nam.

Với sinh mệnh như "đèn treo trước gió", những người nhận được tạng hiến sau ghép đều xúc động gửi lời cảm ơn tận đáy lòng tới anh H. - người đã sinh ra họ lần thứ 2 và cho họ một cuộc sống mới...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lần đầu tiên Việt Nam ghép da từ người cho chết não