Tòa tuyên án

“Nổ” có khả năng chạy tại ngoại, chiếm đoạt 30.000 USD

Gia Ân- Huyền Trang 28/09/2023 - 19:35

Không nghề nghiệp ổn định nhưng Vũ Xuân Bắc “nổ” quen biết rộng, có thể lo tại ngoại cho người đang bị tạm giam. Vì tin Bắc, một gia đình ở Nghệ An đã nhờ Bắc “chạy” tại ngoại. Sau khi cầm 30.000 USD, Bắc lấy tiêu xài cá nhân hết rồi lẩn tránh.

Ngày 28/9, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa xét xử bị cáo Vũ Xuân Bắc (SN 1988), trú xã Nghĩa Thuận, thị xã Thái Hòa (tỉnh Nghệ An) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Bắc có trình độ cao đẳng, từng làm nhiều công việc ở Hà Nội. Những lần về quê, Bắc chạy xe ô tô đắt tiền khiến nhiều người choáng ngợp. Với cách ăn mặc chỉn chu, cộng với khiếu ăn nói mà nhiều người khi tiếp xúc với Bắc đều có cảm giác tin tưởng.

Khoảng tháng 7/2021, Bắc nghe tin ông Trần Văn B. (trú xã Minh Hợp, huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An) đang bị tạm giam về hành vi khai thác khoáng sản không phép, người nhà đang tìm cách xin tại ngoại, nên tiếp cận.

anhbc.jpg
Bị cáo Vũ Xuân Bắc lĩnh án 9 năm tù về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Cáo trạng thể hiện, do cần tiền tiêu xài cá nhân nên Bắc nảy sinh ý định lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Thủ đoạn mà Bắc nghĩ ra là tự giới thiệu bản thân có nhiều mối quan hệ quen biết, có khả năng đứng ra lo việc tại ngoại. Khi gia đình ông B. tin tưởng, Bắc ra giá “chạy” tại ngoại với số tiền 30.000 USD.

Sau đó, Bắc liên hệ với một người đàn ông ở Hà Nội nhờ kết nối để gặp một lãnh đạo Công an tỉnh Nghệ An xin tại ngoại cho ông B. Tại cuộc gặp vào ngày 2/8/2021, dù vị lãnh đạo Công an tỉnh Nghệ An từ chối và cho biết “vụ việc đang giao cho Công an điều tra xử lý, sẽ xử lý đúng quy định pháp luật”, nhưng Bắc vẫn nói dối với chị Lê Thị O. (vợ của ông B.) có thể lo được việc này.

Để nạn nhân tin tưởng, Bắc đưa ra nhiều thông tin không có thật như đang liên hệ với “sếp” ở Hà Nội nhờ tác động. Khi chị O. tin tưởng, Bắc yêu cầu người phụ nữ này phải đưa 20.000 USD để lo việc. Tuy nhiên, sau khi nhận số tiền trên, Bắc đã dùng để tiêu xài cá nhân hết.

Một thời gian sau, Vũ Xuân Bắc đưa ra nhiều lý do như cần biếu “sếp” ở Hà Nội để yêu cầu chị O. đưa thêm tiền. Không chút nghi ngờ, người phụ nữ này đã chuyển thêm cho Bắc 10.000 USD.

Đến cuối tháng 8/2021, chờ mãi không thấy Bắc liên hệ với “sếp” để xin tại ngoại cho chồng, chị O. tự tìm hiểu thì phát hiện mình đã bị lừa. Do đó, gia đình chị O. đã nhiều lần liên hệ với Bắc, yêu cầu trả tiền nhưng đối tượng này tìm cách trốn tránh, rời khỏi địa phương.

Ngày 20/4/2023, chị Lê Thị O. làm đơn tố giác tội phạm đến cơ quan Công an. Từ đơn tố giác tội phạm trên, cơ quan Công an đã bắt giữ Vũ Xuân Bắc và xác định đối tượng này đã chiếm đoạt của bị hại gần 700 triệu đồng.

Tại phiên tòa, bị cáo trả lời rành rọt những câu hỏi của HĐXX. Bắc khai nhận, mục đích thực hiện hành vi lừa đảo để lấy tiền tiêu xài cá nhân. Tuy nhiên, tiêu xài cụ thể vào việc gì thì bị cáo trình bày không nhớ.

Sau khi bị hại làm đơn tố cáo, bị cáo đã tác động gia đình bồi thường toàn bộ tiền cho gia đình bị hại. Do đó, gia đình bị hại đã có đơn xin giảm án cho bị cáo.

HĐXX nhận định, bị cáo không phải là người tiến hành tố tụng nên không có thẩm quyền thay đổi biện pháp ngăn chặn cho ông B. và cũng không liên hệ với lãnh đạo Công an tỉnh Nghệ An để được vị này đồng ý gặp người nhà của bị can đang tạm giam. Tuy nhiên, bị cáo đã dùng thủ đoạn gian dối để lừa đảo bị hại, chiếm đoạt tiền. Hành vi của bị cáo là vi phạm pháp luật, cần xử lý nghiêm minh để có tính răn đe và phòng ngừa chung.

Tuy nhiên, sau khi xem xét một số tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo như thành khẩn khai báo, đã khắc phục hậu quả, bị hại có đơn xin giản án cho bị cáo, cân nhắc toàn diện vụ án, HĐXX tuyên phạt bị cáo Vũ Xuân Bắc 9 năm tù về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Nổ” có khả năng chạy tại ngoại, chiếm đoạt 30.000 USD