Những sự kiện đáng chú ý trong tuần (27/10-2/11)

Hồng Hạnh(TH)| 03/11/2014 08:59
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Quảng Ninh vỡ đập Đầm Hà, dân căng mình chống lũ; Thai phụ uống rượu say lao cả người lẫn xe xuống sông, Đã có kết quả trường hợp nghi nhiễm Ebola ở Việt Nam, Hàng loạt vụ công nhân bị ngộ độc thức ăn... là những tin nóng được quan tâm trong tuần qua.

Tin trong nước:

Chính phủ đặt mục tiêu năm 2015 tỷ lệ nợ xấu chỉ còn 3%

Dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, sáng 29/10, Chính phủ họp phiên thường kỳ tháng 10/2014.

Phát biểu khai mạc phiên họp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị các thành viên Chính phủ tập trung thảo luận hình kinh tế xã hội, làm rõ một số vấn đề nổi lên là liên quan đến nợ công, cơ cấu thu chi ngân sách, nợ xấu và giải pháp kiểm soát để đạt được mục tiêu đến năm 2015 nợ xấu chỉ còn 3%; các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho danh nghiệp phục hồi sản xuất kinh doanh…

Liên quan đến xử lý nợ xấu, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng đây là vấn đề đã được Chính phủ thảo luận nhiều, ngay từ đầu năm Chính phủ đã thực hiện quyết liệt chủ trương tái cơ cấu ngân hàng gắn với xử lý nợ xấu. Trên cơ sở này, Chính phủ đặt ra mục tiêu năm 2015 tỷ lệ nợ xấu chỉ còn 3%; yêu cầu các thành viên Chính phủ làm rõ tiêu chí để tính tỷ lệ nợ xấu, từ đó kiến nghị giải pháp, lộ trình thực hiện 1 cách vững chắc mục tiêu này.

Xem chi tiết

Xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành có quy mô lớn trong khu vực

Sáng 29/10, các ĐBQH thảo luận tại Hội trường nghe Tờ trình Báo cáo đầu tư dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành; thảo luận các nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật hàng không dân dụng VN.

Tờ trình Báo cáo đầu tư dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành do Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng trình bày nêu rõ: Việc đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành là cần thiết, vì sẽ hình thành và phát triển một cảng hàng không quốc tế trung chuyển có quy mô tầm cỡ trong khu vực nhằm phục vụ Chiến lược phát triển vận tải hàng không Việt Nam. Bộ trưởng nhấn mạnh, cùng với xu hướng phát triển của hàng không quốc tế, với lợi thế về vị trí địa lý và tiềm năng phát triển giao thông hàng không, nước ta cũng cần sớm hình thành một cảng hàng không quốc tế đóng vai trò trung tâm trung chuyển trong khu vực là một nhu cầu thực tế và mang tính chiến lược phát triển. Hơn nữa việc xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành đáp ứng nhu cầu vận tải hàng không khi Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đạt công suất thiết kế và trở nên quá tải.

Xem chi tiết

Những "phiên bản" của Haivl.com và phản ứng của giới trẻ trước sự việc đóng cửa Haivl.com

Sau sự kiện trang Haivl.com bị đóng cửa vĩnh viễn đang xôn xao dư luận thì ngay lập tức đã có nhiều trang mạng khác ăn theo “phong cách haivl” bùng lên mạnh mẽ nhằm thu hút lượng thành viên lên đến con số 2 triệu người đã bị haivl “bỏ rơi” này.

Sau khi haivl bị đóng cửa, hàng triệu người đa phần là người trẻ thường xuyên tham gia chế ảnh, bình luận, chơi trò chơi trên Haivl.com bỗng như bị mất đi một “sân chơi”. Nhiều người đã nhao lên đi tìm cho mình một “sân chơi” mới. Cũng chính lúc này, những trang web với cách thức hoạt động giống như Haivl, hay nói cách khác là “ăn theo” sự thành công từ Haivl bỗng dưng được thừa hưởng một lượng thành viên đông đảo từ Haivl chuyển sang. Không ai khác đó là cái tên Chatvl.com.

Xem chi tiết

Xử lý sai phạm về thông tin điện tử, cần quyết liệt và mạnh tay hơn nữa

Chưa muộn nhưng cũng không sớm để chúng ta ra tay xử lý các trang thông tin điện tử “núp bóng” cơ quan báo chí. Cùng với sự đồng thuận của dư luận và mong mỏi của những người làm báo chân chính, báo chí sẽ có môi trường phát triển lành mạnh, công bằng.

“Nếu trước đây 2-3 năm, có thể điểm mặt chỉ tên một vài trang thông tin điện tử về lối đưa tin bài câu khách quá mức như trên, thì đáng buồn là đến nay số lượng các trang này như nấm độc mọc sau mưa, đầy rẫy, bạt ngàn không thể thống kê nổi!”

Đó là đánh giá của nhà báo Hoàng Minh trong “Tâm thư gửi Bộ Thông tin và Truyền thông” khi biết rằng Bộ đang kiên quyết lập lại trật tự, kỷ cương trong hoạt động xuất bản, báo chí.

Xem chi tiết

"Hố tử thần" khổng lồ xuất hiện ở Thanh Hóa

Rạng sáng nay ngày 28/10, người dân thôn 2, xã Qúy Lộc, huyện Yên Định, Thanh Hóa bất ngờ phát hiện một “hố tử thần” án ngữ ngay giữa con đường liên thôn.

Miệng hố rộng với bán kính khoảng hơn 6m, độ sâu hơn 10m. Hiện con đường liên xã đi vào trục đường của thôn 2 đã bị chặn đứng. Sự việc trên khiến nhiều người dân hiếu kỳ ở các nơi đổ về xem rất đông.

Xem chi tiết

40 công nhân nhập viện sau khi ăn cháo lòng ở công ty

Tin tức từ Chi cục vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Long An cho biết, đã có 34/40 công nhân trong Công ty may mặc Quanon (KCN Long Hậu, Cần Giuộc, Long An) xuất viện sau khi được cấp cứu vì dấu hiệu ngộ độc thực phẩm vào tối 27/10.

Trước đó, khoảng 19h ngày 27/10, 40 công nhân Công ty may mặc Quanon sau khi ăn cháo lòng tại công ty thì bị nôn ói, đau bụng, đau đầu… và được đưa vào Bệnh viện đa khoa huyện Nhà Bè (huyện Nhà Bè, TP.HCM).

Xem chi tiết

Chưa chốt phương án xây cầu đường sắt gần cầu Long Biên

Ngày 28/10, UBND TP Hà Nội phối hợp với Bộ GTVT tổ chức hội thảo lấy ý kiến về phương án, vị trí cầu đường sắt vượt sông Hồng thuộc Dự án Đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến số 1(Yên Viên – Ngọc Hồi).

Tại buổi hội thảo, đơn vị tư vấn thiết kế giao thông vận tải (TEDI) công bố 3 phương án nghiên cứu vị trí cầu trên tuyến Đường sắt đô thị số 1 vượt sông Hồng.

Theo đó, phương án 1, tim cầu cách tim cầu Long Biên 30m về phía thượng lưu.

Phương án 2, tim cầu cách tim cầu Long Biên 186m về phía thượng lưu.

Phương án 3, tim cầu cách cầu Long Biên 75m về phía thượng lưu

Xem chi tiết

Phạt 60 triệu, rút giấy phép Megafun trong 1 tháng

Do sai phạm về nội dung đăng tải trong bài viết “Nếu tôi có con trai, tôi cấm nó yêu gái Hải Phòng”, Megafun bị xử phạt 60 triệu đồng, rút giấy phép hoạt động 1 tháng.

Ngày 29/10, ông Hoàng Vĩnh Bảo, Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, đơn vị này đã chính thức ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Phần mềm và Truyền thông VASC (thuộc Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam – VNPT) – đơn vị quản lý chính thức của trang thông tin điện tử Megafun.

Xem chi tiết

Hưng Yên: Cháy lớn tại kho mì ăn liền

Khoảng 18h30 phút tối 29/10, ngọn lửa bất ngờ bùng lên từ một kho mì ăn liền của một công ty, những cột khói đen bốc cao lan rộng khắp nơi.

Ngọn lửa được xác định bùng phát ở Công ty Kerry, xã Minh Đức, huyện Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên (gần Phố Nối). Thông tin ban đầu, khu vực bị cháy là kho chứa mì ăn liền.

Xem chi tiết

Ông Hà Văn Thắm bị bắt do không khắc phục được sai phạm

Về nguyên nhân ông Hà Văn Thắm bị bắt, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên cho biết, nguyên nhân đầu tiên do Thanh tra Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) phát hiện có dấu hiệu bất ổn, nên thanh tra đã thông báo lại cho ông Hà Văn Thắm chuẩn bị khắc phục những bất ổn đó, đưa ngân hàng hoạt động tốt hơn.

Thời gian sau đó, ông Hà Văn Thắm không khắc phục được, nên Thanh tra NHNN đã đề nghị Cơ quan điều tra tiến hành xem xét, khởi tố. "Vừa qua, Viện kiểm sát phê chuẩn dùng biện pháp ngăn chặn bắt giam ông này. Tội danh của ông Thắm là vi phạm quy định vềcho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng" - Bộ trưởng Nên cho biết.

Xem chi tiết

Bắc Giang: Hơn 40 công nhân ngộ độc do thức ăn

Chỉ sau một bữa ăn trưa, hơn 40 công nhân phải nhập viện trong tình trạng tức ngực, đau bụng, tiêu chảy, buồn nôn. Nguyên nhân ban đầu xác định do ngộ độc thức ăn trong bữa ăn do Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Thương mại Thịnh Phát Ocean cung cấp.

Trước đó, ngày 29/10, tại Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu thương mại Thịnh Phát Ocean (xã Xương Lâm, Lạng Giang, Bắc Giang), 42 công nhân sau giờ ăn trưa thì đồng loạt có biểu hiện đau bụng, tiêu chảy, buồn nôn.

Xem chi tiết

Quảng Ninh: Vỡ đập, thị trấn Đầm Hà chìm trong biển nước

Ngày 30/10, ông Hoàng Giang, Chánh Văn phòng UBND huyện Đầm Hà, tỉnh Quảng Ninh cho biết, mưa lớn kéo dài từ sáng ngày 29/10, làm đập phụ đập thủy lợi Đầm Hà Động bị vỡ, nước tràn qua đê nhấn chìm nhiều khu phố.

Ngay sau khi xảy ra sự cố vỡ đập, chính quyền địa phương đã huy động lực lượng khẩn cấp di dời hàng trăm hộ dân ra khỏi vùng nguy hiểm. Được biết, Đầm Hà Động chỉ mới đưa vào hoạt động vài năm trở lại đây. Chất lượng công trình có thể là nguyên nhân chính dẫn đến vụ vỡ đập nghiêm trọng này.

Xem chi tiết

Đầm Hà -Quảng Ninh: Hàng trăm héc-ta hoa màu, đầm nuôi thủy sản mất trắng

Sau sự cố vỡ đập phụ Đầm Hà Động, UBND huyện Đầm Hà, tỉnh Quảng Ninh đã tạm hoãn mọi cuộc họp không cần thiết để tập trung sức người, phương tiện khắc phục hậu quả, giúp bà con nhân dân sớm ổn định cuộc sống.

Sau khi nước rút, Phòng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn huyện Đầm Hà đã thống kê và ước tính thiệt hại sơ bộ ban đầu khoảng 100 ha hoa màu dọc hai bên sông Đầm Hà bị ảnh hưởng, trong đó, chủ yếu là lúa mùa sắp thu hoạch và khoảng 25 ha rau vụ đông ở các xã Quảng Tân, Tân Bình, Quảng An, Đầm Hà; 25 ha ao đầm nuôi thủy sản (chủ yếu là cua và tôm) bị mất trắng.

Xem chi tiết

Xưởng gỗ gần ga Giáp Bát bốc cháy

Thông tin ban đầu, vào khoảng 14 giờ 30 phút chiều 30/10, tại xưởng gỗ của Công ty Lâm sản Giáp Bát, số 32 phố Đại Từ, Đại Kim, quận Hoàng Mai, Hà Nội (cạnh Trung tâm Chăm sóc người cao tuổi Orihome) đột nhiên phát hỏa.

Chỉ trong thời gian ngắn, lửa nhanh chóng bốc cao, cách đám cháy hàng trăm mét vẫn nhìn thấy cột lửa, khói bốc nghi ngút. Nhân viên trong xưởng gỗ và người dân đã nhanh chóng sử dụng các bình cứu hỏa cá nhân để dập lửa nhưng không thành công.

Xem chi tiết

Đã có kết luận chính thức về trường hợp người Việt nghi nhiễm Ebola

Văn phòng EOC - Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế vừa công bố kết quả xét nghiệm máu ngày 01/11/2014 của trường hợp nghi nhiễm vi rút Ebola trở về từ Guinea. Qua đó kết quả cho thấy bệnh nhân dương tính (+) với ký sinh trùng Sốt rét.

Tiếp theo bản tin về trường hợp 1 nam công dân Việt Nam, 26 tuổi nhập cảnh Việt Nam ngày 30/10/2014 từ Guinea trên chuyến bay QR 964 qua cửa khẩu sân bay Tân Sơn Nhất có biểu hiện sốt và hiện đang được theo dõi giám sát chặt chẽ diễn biến sức khỏe tại khoa Lây của Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng.

Xem chi tiết

Vĩnh Phúc: Thai phụ uống rượu say lao cả người lẫn xe xuống sông tự vẫn

Mâu thuẫn chuyện gia đình, người phụ nữ trẻ đang mang bầu đã dắt xe máy phóng đi trong khi đã say rượu. Sau đó, vì nghĩ quẩn nên đã lao cả người lẫn xe xuống sông tự vẫn.

Sự việc xảy ra khoảng 1h sáng ngày 02 /11, tại khu vực cầu Tam Canh, thuộc thị trấn Hương Canh, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh  Phúc.

Được biết, nạn nhân là Trần Thị Y, (SN 1990, thôn Đồng Oai, thị thấn Hương Canh, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc). Nạn nhân lấy chồng ở thị trấn Hương Canh, thời điểm tự tử, người phụ nữ này đang mang thai, sau khi uống rượu say đã lao cả người và xe xuống sông Cà Lồ.

Xem chi tiết

Bắt nhóm cướp bịt mặt, dùng súng cướp tiệm vàng như trong phim

Chiều ngày 28/10, Công an tỉnh Hà Nam cho biết, vừa tiến hành bắt giữa 4 đối tượng trong vụ cướp vừa xẩy ra tại cửa hàng vàng bạc Ngọc Bốn, tại thôn Thanh Hải, Thanh Khê (Thanh Liêm, Hà Nam).

Bị các đối tượng giơ súng uy hiếp, hành hung, vợ chồng chủ tiệm vàng đã hoảng sợ và bỏ chạy ra ngoài kêu cứu.

Không hề run sợ, 5 đối tượng này đã đập vỡ tủ kính lấy đi 30 cây vàng và một lượng lớn vàng tây trị giá khoảng 500 triệu đồng, ước tính tổng số tài sản mà nhóm cướp lấy được khoảng 1,5 tỷ đồng.

Xem chi tiết

Tin quốc tế:

Các quốc gia Châu Á lo ngại về Ebola

Theo ABC News, các quốc gia châu Á đang ngày càng lo ngại về sự bùng phát virus Ebola do dân số quá đông, số người sống trong nghèo đói nhiều và hệ thống chăm sóc y tế kém phát triển.

Chuyên gia y tế Ấn Độ, Yatin Mehta nói "Đây là một căn bệnh không thể điều trị được với tỷ lệ tử vong rất cao. Ngay cả một quốc gia như Hoa Kỳ cũng không thể hoàn toàn ngăn chặn được nó. Chính phủ đang cố gắng hạn chế dịch bệnh. Họ được chuẩn bị, được đào tạo. Nhưng việc quản lý thiên tai của chúng ta vốn rất kém."

Xem chi tiết

Lở đất tại Sri Lanka khiến 14 người tử vong, 200 người mất tích

Trận lở đất vào rạng sáng 29/10 tại vùng núi thuộc thị trấn Haldummulla, quận Badulla, miền Trung Sri Lanka, đã khiến ít nhất 14 người thiệt mạng và khoảng 200 người mất tích.

Theo Trung tâm Quản lý Thảm họa quốc gia (DMC) của Sri Lanka, trận lở đất đã phá hủy ít nhất 140 ngôi nhà và hàng trăm người hiện vẫn bị kẹt trong đống đổ nát.

Xem chi tiết

Phẫu thuật tim thành công cho em bé nằm trong bụng mẹ

Một phụ nữ 25 tuổi ở Hyderabad (Ấn Độ) vừa trở thành người đầu tiên được bác sĩ mổ chữa dị tật tim cho thai nhi còn nằm trong bụng.

Chị Sirisha trải qua nửa chặng đường mang thai thì được bác sĩ xác định thai nhi bị tắc nghẽn động mạch chủ gần như hoàn toàn, hở van hai lá... "Thông thường, các trường hợp như thế này sẽ được khuyên phá thai nhưng chúng tôi đề nghị can thiệp để cứu sống em bé. Là một giáo viên chuyên dạy khoa học tự nhiên, chị Sirisha đã can đảm chấp nhận đề xuất này", tiến sĩ tim mạch nhi khoa Nageswara Rao, Bệnh viện Care ở Banjara Hills, cho biết.

Xem chi tiết

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những sự kiện đáng chú ý trong tuần (27/10-2/11)