Tin địa phương

Những nỗ lực đáng ghi nhận của Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Nghệ An

Trần Tú – Hải Yến 14/09/2024 - 18:20

Xác định cải cách hành chính (CCHC) là một trong những đột phá nhằm tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, những năm qua, Tỉnh ủy Nghệ An đã ban hành các nghị quyết nhằm định hướng, đẩy mạnh công tác CCHC.

Tạo sự đột phá trong công tác cải cách hành chính

Tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Nghệ An, nơi các thủ tục hướng đến nhóm tiện ích đầu tiên đó là giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) và cung cấp dịch vụ công trực tuyến, nơi phục vụ số lượng lớn người dân đến nộp hồ sơ giải quyết các TTHC, việc thực hiện đẩy mạnh hồ sơ trực tuyến và số hóa được tập trung thực hiện.

Đến nay, việc tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính trên hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh được thực hiện thông suốt, nhất quán, chính xác, số hóa; đảm bảo các yêu cầu trong quản lý và hoạt động của Trung tâm; thuận lợi cho việc giám sát, đánh giá chất lượng, tra cứu thông tin; cung cấp, mở rộng các kênh giao tiếp; các bước tiếp nhận, chuyển giao, xử lý hồ sơ minh bạch, thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân.

hanh_chinh_cong_1.jpg
Trụ sở Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Nghệ An.

Hoạt động của Trung tâm đã góp phần quan trọng nâng cao hiệu lực, hiệu quả giải quyết TTHC của các cơ quan Nhà nước trên địa bàn tỉnh; góp phần xây dựng chính quyền đồng hành, phục vụ, hướng tới sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, góp phần thu hút đầu tư, cải thiện môi trường kinh doanh, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Nghệ An.

Sự chuyển biến tích cực trong công tác CCHC những năm qua đã phản ánh sự thay đổi căn bản về nhận thức của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; sự đổi mới, tập trung, quyết liệt của cả hệ thống chính trị tỉnh Nghệ An trong lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai công tác CCHC.

Qua đó, góp phần quan trọng vào việc thu hút đầu tư, hội nhập kinh tế quốc tế, xây dựng nền hành chính dân chủ, trong sạch, vững mạnh, minh bạch, hiệu lực, hiệu quả, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Theo báo cáo của Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Nghệ An, trong thời gian từ ngày 15/7/2024 đến 14/8/2024, tổng số hồ sơ tiếp nhận và xử lý, giải quyết thủ tục hành chính trong tháng là 42.820 hồ sơ.

Số hồ sơ kỳ trước chuyển sang là 5.855 hồ sơ. Số hồ sơ đã, đang giải quyết đúng hạn, trước hạn là 42.623 hồ sơ, chiếm 99,71%. Số hồ sơ đã, đang giải quyết quá hạn là 197 hồ sơ, chiếm 0.29%; Hồ sơ trả lại/Rút là 457 hồ sơ.

Hồ sơ chờ bổ sung là 285 hồ sơ. Số hồ sơ nộp trực tuyến là 22.924 hồ sơ, đạt 62,01%. Số lượt sử dụng dịch vụ công ích là 15.244 lượt, bao gồm dịch vụ nộp và trả kết quả tại nhà…

Trước đó, trong 6 tháng đầu năm 2024, từ ngày 15/12/2023 đến 14/6/2024, Trung tâm đã tiếp nhận tổng số 194.040 hồ sơ. Số hồ sơ kỳ trước chuyển sang là 12.903 hồ sơ.

Số hồ sơ đã, đang giải quyết đúng hạn, trước hạn là 192.642 hồ sơ, chiếm 99,28%. Số hồ sơ đã, đang giải quyết quá hạn là 1398 hồ sơ, chiếm 0.72%. Hồ sơ trả lại/Rút là 1942 hồ sơ. Hồ sơ chờ bổ sung là 1136 hồ sơ. Số hồ sơ nộp trực tuyến là111.418 hồ sơ, đạt 61,5%...

Đẩy mạnh các giải pháp

Thời gian qua, hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Nghệ An đã và đang diễn ra ổn định, công tác tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính được đảm bảo thực hiện đúng quy định. Trung tâm đã tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện TTHC.

hanh_chinh_cong_2.jpg
Tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Nghệ An, việc đẩy mạnh hồ sơ trực tuyến và số hóa được tập trung thực hiện.

Các Sở, Ban, Ngành có thủ tục hành chính thực hiện tại Trung tâm đã cử cán bộ, công chức đến làm việc tại Trung tâm đảm bảo yêu cầu, tiêu chuẩn theo quy định.

Trong quá trình vận hành, trên cơ sở đề xuất của một số đơn vị, Trung tâm thực hiện tiếp nhận mới cán bộ thay thế của các đơn vị đảm bảo không ảnh hưởng tới việc tiếp nhận, hướng dẫn, giải quyết và trả kết quả giải quyết TTHC cho cá nhân, tổ chức và quy chế hoạt động của Trung tâm.

Đồng thời, phối hợp chặt chẽ trong tiếp nhận, luân chuyển và bàn giao hồ sơ, kết quả TTHC; kịp thời cung cấp thông tin liên quan đến việc giải quyết hồ sơ, thu phí, lệ phí,..

Việc chấp hành giờ giấc, nề nếp làm việc của cán bộ, công chức, viên chức được cử đến làm việc tại Trung tâm thực hiện nghiêm túc, đúng nội quy và quy chế hoạt động.

Mặc dù sau dịp Tết Nguyên Đán Giáp Thìn 2024, số lượng người dân đến thực hiện TTHC tăng nhiều, tuy nhiên Trung tâm đã chủ động sắp xếp, bố trí cán bộ làm việc hợp lý, phân luồng người dân đến giao dịch để đảm bảo việc cấp phát số thứ tự, thực hiện TTHC không gây mất trật tự, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp. Đồng thời, phối hợp với các đơn vị để thực hiện các giải pháp đảm bảo công tác tiếp nhận, giải quyết kịp thời.

hanh_chinh_cong_3.jpg
Hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Nghệ An đã góp phần quan trọng nâng cao hiệu lực, hiệu quả giải quyết TTHC của các cơ quan Nhà nước trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Bên cạnh đó, hoạt động trả kết quả tập trung được triển khai có hiệu quả, thông qua công tác trả kết quả để nắm tình hình, chất lượng, tiến độ giải quyết hồ sơ của các đơn vị, đánh giá được công tác phối hợp giữa các đơn vị và Trung tâm.

Việc tiếp nhận hồ sơ trực tuyến và thực hiện nộp hồ sơ qua dịch vụ Bưu chính công ích phát huy được ưu điểm, tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp, tỷ lệ hồ sơ nộp trực tuyến và sử dụng dịch vụ bưu chính công ích ngày càng tăng.

Đồng thời, Trung tâm đã triển khai, phối hợp với Báo Nghệ An, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Tỉnh Đoàn Nghệ An, Bưu điện Nghệ An thực hiện tuyên truyền, hướng dẫn có hiệu quả cho người dân trong hoạt động nộp hồ sơ thông qua dịch vụ công trực tuyến, dịch vụ bưu chính công ích trên các phương tiện thông tin đại chúng; thông qua bằng các kênh thông tin mạng xã hội facebook…

Việc triển khai mạnh mẽ những giải pháp trong công tác CCHC thời gian qua, đã tạo "luồng gió mới" tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp, góp phần phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực trong quá trình thực thi công vụ và xây dựng bộ máy hành chính nhà nước trong sạch, vững mạnh, tinh gọn, hiệu quả, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Nghệ An.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những nỗ lực đáng ghi nhận của Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Nghệ An