Tòa tuyên án

Nhóm đối tượng lừa bán phụ nữ sang Trung Quốc lĩnh án

Trần An 17/10/2023 - 19:16

Ngày 17/10, TAND tỉnh Bạc Liêu mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với nhóm bị cáo về tội “Mua bán người”, “Mua bán người dưới 16 tuổi”, “Tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép”, “Cưỡng đoạt tài sản”.

Các bị cáo gồm: Lương Thị Hải (31 tuổi, ngụ tỉnh Nghệ An), Phạm Thị Tú (61 tuổi), Huỳnh Mộng Linh (45 tuổi), Thạch Thị Thu Nga (45 tuổi) Nguyễn Thị Tuyền (30 tuổi) cùng ngụ tỉnh Bạc Liêu và Nguyễn Thị Ngọc Hà (45 tuổi), ngụ tỉnh Sóc Trăng.

Theo cáo trạng, năm 2015, Lương Thị Hải sang Trung Quốc làm thuê, lấy chồng và sinh sống tại tỉnh Hà Nam. Biết nhiều đàn ông nước này muốn lấy vợ Việt để sinh con nên cô ta cùng chồng (chưa rõ nhân thân, địa chỉ) tìm cách lừa bán phụ nữ qua hình thức môi giới hôn nhân.

picsart_23-10-17_17-52-28-928.jpg
Các bị cáo tại phiên toà

Khoảng năm 2019, Hải quen biết Tú, Linh qua nhóm mai mối phụ nữ Việt Nam lấy chồng nước ngoài trên mạng xã hội. Nhóm Hải cấu kết nhau tìm kiếm phụ nữ có hoàn cảnh gia đình khó khăn, trình độ học vấn thấp, hoặc đã ly dị ở miền Tây và các tỉnh thành lân cận để lừa bán sang Trung Quốc.

Tú có nhiệm vụ thuyết phục, dụ dỗ những người phụ nữ này chụp ảnh cá nhân và ảnh chứng minh nhân dân gửi cho Hải để cung cấp thông tin cho một số người ở khu vực biên giới đưa sang Trung Quốc (chi phí mỗi người 40 triệu đồng) theo đường mòn, lối mở ở Lạng Sơn, Cao Bằng. Tiếp đó, Tú sẽ đưa những người phụ nữ đến sân bay Cần Thơ hoặc Tân Sơn Nhất để di chuyển ra Hà Nội, rồi vượt biên.

Khi sang đến Trung Quốc, những người phụ nữ được đến khách sạn ở tỉnh Hà Nam cho Hải trông coi, chờ bán cho đàn ông Trung Quốc. Người nào không đồng ý sẽ bị nhóm Hải đánh đập, hăm dọa bán vào động mại dâm.

Vợ chồng Hải làm giấy cam kết với những đàn ông Trung Quốc, các nạn nhân sẽ không bỏ trốn trong thời gian 1-2 năm. Nếu có con thì cam kết hết hiệu lực, những phụ nữ này có quyền quyết định có tiếp tục chung sống với chồng hay không. Trường hợp những phụ nữ này bỏ trốn thì Hải sẽ hoàn tiền hoặc tìm người thay thế.

Tùy độ tuổi, ngoại hình từng phụ nữ mà đàn ông Trung Quốc phải trả cho vợ chồng Hải 200-400 triệu đồng mỗi người. Hải chuyển tiền về Việt Nam cho Tú 140-160 triệu đồng/người; trả Linh 10-12 triệu đồng mỗi người; sau khi trừ tất cả chi phí còn hưởng lợi 80-100 triệu đồng mỗi người.

Tú đưa cho người thân của nạn nhân 90-100 triệu đồng như đã thỏa thuận, số còn lại bị cáo hưởng lợi.

Sau khi lấy chồng, nhiều phụ nữ bị ngược đãi, đánh đập, đòi về Việt Nam thì các bị cáo buộc người thân của họ trả lại toàn bộ số tiền đã nhận trước đó kèm chi phí để đưa nạn nhân về nước. Khi có người bỏ trốn, nhóm Hải truy tìm bắt giữ, đe dọa và yêu cầu người thân nạn nhân phải đưa tiền chuộc mới thả.

Bằng các thủ đoạn trên, trong thời gian từ năm 2019 đến 2022, đường dây của Hải đã thu lợi bất chính gần 1 tỷ đồng.

HĐXX nhận định, nhóm bị cáo phạm tội có tổ chức, trong số nạn nhân có người dưới 16 tuổi, bị hạn chế khả năng nhận thức, nên cần có hình phạt tương xứng.

Kết thúc phiên tòa, HĐXX tuyên phạt Lương Thị Hải 19 năm tù về tội “Mua bán bán người dưới 16 tuổi”, 13 năm tù về tội “Mua bán người”, 1 năm tù về tội “Cưỡng đoạt tài sản”, 1 năm 6 tháng tù về tội “Tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép”, tổng hợp hình phạt 30 năm tù; Phạm Thị Tú 18 năm tù về tội “Mua bán bán người dưới 16 tuổi”, 10 năm tù về tội “Mua bán người”, 1 năm tù về tội “Tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép”, tổng hình phạt là 29 năm tù.

Nguyễn Thị Ngọc Hà 10 năm tù, Huỳnh Mộng Linh 8 năm tù, Thạch Thị Thu Nga 6 năm tù và Nguyễn Thị Tuyền 5 năm tù cùng về tội “Mua bán người”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhóm đối tượng lừa bán phụ nữ sang Trung Quốc lĩnh án