Tòa tuyên án

Hai thanh niên lĩnh 47 năm tù vì mua bán người 

Thùy Dung 13/07/2023 - 17:12

Ngày 13/7, TAND tỉnh Gia Lai mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với Trần Quang Quyết (SN 2001, trú tại huyện Ia HDrai, Kon Tum) và Phan Ngọc Đức (SN 1990, trú tại huyện Quỳ Châu, Nghệ An) về tội “Mua bán người” và “Mua bán người dưới 16 tuổi”.

Theo cáo trạng, khoảng tháng 10/2021, Phan Ngọc Đức qua Campuchia làm việc cho sòng bài. Trong thời gian làm ở đây, Đức đánh nhau nên người quản lý đã yêu cầu phải gọi điện thoại cho gia đình gửi tiền chuộc qua.

Sau khi được ra ngoài, Đức nghỉ ở chỗ làm nhưng vẫn tiếp tục ở lại Campuchia. Một tháng sau (20/11/2021), Trần Quang Quyết bị lừa bán vào công ty game 8KBET, sau đó công ty này cũng yêu cầu Quyết gửi tiền chuộc.

Khi được chuộc ra, Quyết đã quay về Việt Nam nhưng chỉ một thời gian ngắn lại tiếp tục qua Campuchia làm việc cho công ty App TikTok.

Và cũng như lần trước, sau khi làm được 2 tháng, Quyết bị đuổi việc và người quản lý của công ty tên là Phương yêu cầu Quyết gọi điện thoại về nhà gửi tiền chuộc với số tiền 90 triệu đồng.

Do gia đình gửi qua được 70 triệu nên Phương nói Quyết tuyển người vào công ty để trừ tiền còn nợ, Quyết liền đồng ý.

anh-tin-toa-ngay-13-7.jpg

Ngày 18/6/2022, Quyết sử dụng tài khoản Facebook mang tên “Bin Trần”, kết bạn với tài khoản Facebook mang tên “Lạc Đường” của Cầm Bá Sáu (SN 1995, trú tại xã Ia O).

Sau khi kết bạn, Quyết đưa ra thông tin gian dối muốn tuyển Sáu đi làm cho công ty vi tính tại tỉnh Tây Ninh với mức lương từ 18-20 triệu đồng/tháng nhưng bị Sáu từ chối. Sau đó, Quyết lại nhờ Sáu tìm người giới thiệu cho mình. Nếu giới thiệu được, công ty sẽ trả hoa hồng với số tiền 1 triệu đồng/người.

Thấy được trả lương cao và tin tưởng những lời nói đó là thật, Sáu đã gặp Puih Đại trú cùng làng kể lại toàn bộ nội dung trên, đồng thời gọi điện thoại cho Quyết và Đại nói chuyện, trao đổi với nhau. Nghe xong, Đại rủ thêm 4 người ở cùng làng là Puih Chiêu, Puih Môi, Puih Phú, Ksor Juội đi làm thì nhận được sự đồng ý.

Quyết thuê 1 chiếc xe để chở nhóm người của Đại vào TP. Hồ Chí Minh theo địa chỉ mà mình đã gửi, rồi trực tiếp gọi Zalo cho Phương nói có 5 người muốn vào công ty làm. Sau đó, Phương cho một người tên Nghĩa (không rõ nhân thân lai lịch) đến gặp và xem người.

Tuy nhiên, khi biết nhóm của Đại là người dân tộc thiểu số thì Phương từ chối không nhận. Trong lúc hết tiền để trả cho người chở thuê, Quyết nhờ Nghĩa giới thiệu để đưa nhóm của Đại qua Campuchia. Lập tức, Nghĩa liên lạc qua Zalo cho Đức, rồi kết nối để cả 2 nói chuyện và thương lượng về giá cả. Do lần đầu làm ăn chung, nên Đức đã trực tiếp từ bên nước bạn về Việt Nam để xem người.

Sau khi đồng ý, Đức thỏa thuận trả cho Quyết số tiền 700USD/người, đưa trước 23 triệu đồng còn lại sẽ chuyển tiếp khi bán được nhóm người của Đại sang Capuchia.

Trên đường đi, mặc dù nhóm của Đại không đồng ý đi làm nữa, nhưng các đối tượng bằng những lời lẽ ngon ngọt như lương cao, làm việc nhẹ, không bị đánh đập… để mục đích dụ dỗ cho bằng được.

Đến Cửa khẩu quốc tế Mộc Bài, Đức đi qua nước bạn bằng đường chính ngạch, còn nhóm của Đại được Nguyễn Hồng Phong (SN 1973, trú tại phường Vĩnh Quang, TP. Rạch Giá, Kiên Giang, do Đức thuê), đưa qua bằng đường tiểu ngạch với mức giá khi đưa qua đến nơi là 12 triệu/người.

Sau khi nhận người, Đức đưa nhóm của Đại đi ngay đến công ty Verus giao cho quản lý (không rõ nhân thân lai lịch) và lấy 10.000USD. Trong thời gian này, ở quê nhà xã Ia O, Puih Thái và Ksor Liẽc khi hay tin nhóm của Đại đi làm cho công ty vi tính ở TP. Hồ Chí Minh được trả lương cao nên cũng nhờ Sáu liên hệ giúp.

Cũng với thủ đoạn tương tự như lần trước, Quyết và Đức phối hợp với nhau rồi thuê Phong đưa người qua Campuchia nhưng do 2 nạn nhân sập bẫy lần này không biết chữ, không biết sử dụng máy tính nên Quyết chỉ nhận được thù lao 3.000USD từ người quản lý của công ty Verus.

Khoảng 21h ngày 22/ 6/2022, Đại, Thái thông qua mạng xã hội, liên tục lén lút để gọi về cho gia đình để thông báo cả nhóm bị lừa bán sang Campuchia, bị đánh đập, ngược đãi rất khổ sở. Phía công ty yêu cầu phải gửi tiền chuộc mỗi người 150 triệu đồng.

Ngày 02/7/2022, có Puih Thái thông qua mạng xã hội Facebook gọi điện thoại về nhà nói gia đình gửi 90 triệu đồng để chuộc, Puih Phú và 30 người khác lợi dụng sự mất cảnh giác của bảo vệ nên đã trốn thoát được ra ngoài liền sử dụng Google Map tìm đường về Việt Nam.

Những ngày sau đó, Đại tiếp tục gọi về nói gia đình gửi tiền qua Campuchia để chuộc Đại, Chiêu, Môi, Liẽc và Juội với số tiền 65 triệu đồng/người, nghe vậy các gia đình phải đi vay mượn được tổng số tiền 325 triệu đồng nhờ người gửi qua để chuộc ra.

Sau đó, các cơ quan chức năng Việt Nam đã hỗ trợ đưa các nạn nhân về nhà. Chị gái của Đại và Sáu đã đi trình báo sự việc lên Đồn biên phòng Ia O.

Biết không thể thoát tội, Đức và Quyết đã lần lượt đến các cơ quan chức năng ở địa phương đầu thú và khai nhận hành vi phạm tội của mình. Trong số 7 nạn nhân, Puih Phú là người chưa đủ 16 tuổi.

Tại phiên tòa, HĐXX TAND tỉnh Gia Lai đã tuyên phạt Trần Quang Quyết 15 năm tù về tội “Mua bán người”, 14 năm tù về tội “Mua bán người dưới 16 tuổi” tổng hình phạt 29 năm tù và Phan Ngọc Đức 15 năm tù về tội “Mua bán người”, 13 năm tù về tội “Mua bán người dưới 16 tuổi” tổng hình phạt 28 năm tù.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hai thanh niên lĩnh 47 năm tù vì mua bán người