Tòa tuyên án

Lĩnh 27 năm tù vì mua bán người và bộ phận cơ thể người

Mạnh Hùng 12/08/2023 - 23:05

Mới đây, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử và tuyên phạt bị cáo Cao Xuân Chương (SN 1990, trú tại huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình) 27 năm tù về ba tội “Mua bán người”, “Mua bán người dưới 16 tuổi” và “Mua bán bộ phận cơ thể người”.

56c5c631-7b27-47a3-9a5b-181f4cb1fc6c(1).jpeg
Các bị cáo tại phiên tòa xét xử

Bị cáo Nguyễn Thị Kiều Oanh (SN 1986, trú tại huyện Long Xuyên, tỉnh An Giang) bị tuyên phạt 23 năm tù về hai tội “Mua bán người” và “Mua bán người dưới 16 tuổi”; bị cáo Đỗ Thị Nga (trú tại huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang) bị tuyên phạt 18 năm tù về hai tội “Mua bán người” và “Mua bán người dưới 16 tuổi”.

Theo bản án sơ thẩm, năm 2017, Oanh sang Trung Quốc lao động, rồi quen biết đối tượng người Trung Quốc được gọi là “ông chủ”. Đối tượng này bàn bạc, thỏa thuận với bị cáo tìm phụ nữ Việt Nam sang Trung Quốc để mang thai hộ.

Mỗi trường hợp thành công, Oanh được hưởng 10.000 nhân dân tệ, tương đương 34 triệu đồng; người mang thai hộ được hưởng 100.000 nhân dân tệ, tương đương 340 triệu đồng.

Năm 2019, Oanh về nước và đăng tải thông tin tuyển người có nhu cầu sang Trung Quốc lên Facebook thì Chương liên hệ với Oanh. Mỗi trường hợp cấy phôi thai thành công, Oanh trả cho Chương 15 triệu đồng.

Quá trình hợp tác, Oanh giới thiệu cháu gái là Nga với Chương. Giữa Nga và Chương có quan hệ tình cảm với nhau và Nga thường xuyên ra Hà Nội ở cùng Chương. Khi Nga ra Hà Nội thì Oanh nhờ Nga đặt xe khách đưa phụ nữ mang thai hộ đến Lạng Sơn để sau đó sang Trung Quốc.

Mặc dù muốn có người mang thai hộ, nhưng Chương lại đăng tải trên mạng xã hội tuyển phụ nữ sang Trung Quốc lao động với mức lương cao. Cuối tháng 9/2019, cháu Trần Minh Th (ở TP Hồ Chí Minh), khi đó chưa đủ 14 tuổi đọc được tin tuyển người và liên hệ với Chương.

Chương hứa hẹn giới thiệu cháu Th sang Trung Quốc làm nghề may với mức lương 7 triệu đồng/tháng, mọi thủ tục giấy tờ được lo hết. Cháu Th ra Hà Nội và nhóm Chương thu xếp cho cháu sang Trung Quốc.

Tại xứ người, cháu Th. bị ép làm việc tại một xưởng may và không được trả lương. Khi cháu muốn điều trị mụn thịt ở chân và về Việt Nam thì Oanh bảo cháu Th phải trả tiền chi phí điều trị, ăn ở, đi lại rồi mới được về.

Cháu Th đã liên vệ với gia đình thông báo việc bị lừa bán sang Trung Quốc, muốn về nước thì phải chuyển tiền theo yêu cầu. Ông nội cháu đã chuyển khoản 28 triệu đồng và cháu Th. đã đưa toàn bộ số tiền này cho "ông chủ" người Trung Quốc nhưng vẫn không được điều trị và đưa về nước.

Ngược lại, cháu Th. còn bị các đối tượng người Trung Quốc ép mang thai hộ.

Cháu Th mang thai được 5 tháng thì bị hỏng. Các đối tượng đưa cháu đến một tòa chung cư ở Quảng Châu, Trung Quốc quản lý để chờ cấy phôi tiếp.

Tháng 7/2020, lợi dụng các đối tượng giám sát lơi lỏng, Th. đã ra ban công kêu cứu và được người dân sống cùng chung cư báo Công an Trung Quốc đến giải cứu rồi bàn giao cho Công an Việt Nam. Trong vụ việc này, bị cáo Oanh được trả công 34 triệu đồng. Oanh đã chuyển khoản cho Chương 17 triệu đồng.

Một nạn nhân khác, chị Hà L. (quê Thái Nguyên) muốn tìm việc làm nên đã gọi điện cho Chương vào tháng 12/2019. Chương nói dối chị L. là đang cần người sang Trung Quốc làm phiên dịch với mức lương 15 triệu đồng/tháng. Nhưng khi đến Trung Quốc, chị L. bị ép mang thai hộ.

Sau 7 tháng ở Trung Quốc, lợi dụng sự sơ hở của các đối tượng, chị L. kêu cứu và được người dân gọi điện báo Công an Trung Quốc đến giải cứu. Đến tháng 9/2020, chị L. được bàn giao cho Công an Việt Nam.

Quá trình điều tra còn làm rõ thêm hành vi mua bán bộ phận cơ thể người trái pháp luật của Chương. Theo đó, năm 2020, anh Phan Văn N. bị suy thận, phải chạy thận. Anh N. muốn được ghép thận nên đã lấy số điện thoại của Chương trên trang Facebook "Hỗ trợ hiến ghép thận”' rồi liên hệ tìm hiểu.

Chương lấy thông tin của anh N. đăng thông tin lên trang "Hỗ trợ hiến ghép thận” với nội dung “Bệnh nhân cần tìm người hiến thận, nhóm máu O, A, B…”.

Do điều kiện kinh tế khó khăn, chị Nguyễn Thị Thu H. (quê Hòa Bình) có ý định đi hiến thận. Chị H đọc được thông tin do Chương đăng tải nên đã nhắn lại “cần hiến thận”'.

Sau đó, Chương liên hệ và yêu cầu chị H. đi xét nghiệm nhóm máu. Thấy kết quả tương thích, bị cáo trao đổi lại với anh N đã tìm được người, giá ghép một quả thận là 580 triệu đồng. Trong đó, chị H được nhận 350 triệu đồng, Chương được hưởng 230 triệu đồng.

Anh N. đã ứng trước cho Chương 200 triệu đồng. Sau khi làm đầy đủ các thủ tục xét nghiệm, ngày 21/10/2020, khi anh N lên bàn mổ ghép thận thì vợ anh N. chuyển khoản tiền cho chị H. như thỏa thuận. Sau khi ca ghép thận thành công, anh N. đã chuyển khoản nốt số tiền công cho Chương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lĩnh 27 năm tù vì mua bán người và bộ phận cơ thể người