Vụ “đường cong dát vàng”: Chủ tịch quận xuống tận nơi khảo sát vẫn khẳng định đường thẳng

Huy Hùng| 30/11/2014 12:28
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau buổi khảo sát thực địa con đường cùng bà con thôn Lâm Du, Bồ Đề, Long Biên, ông Hải - Chủ tịch UBND quận Long Biên khẳng định “Đoạn tuyến 200m đi qua tổ 14,15 Lâm Du, Bồ Đề là đoạn đường thẳng” .

Thời gian gần đây hàng trăm hộ dân thôn Lâm Du, phường Bồ Đề, quận Long Biên TP. Hà Nội - nơi có “con đường dát vàng” đi qua tỏ ra hết sức bức xúc về việc dự án tuyến đường 40m không phù hợp quy hoạch, gây lãng phí ngân sách nhà nước.Đường vẽ đi qua khu dân cư thay vì qua khu vực đất nông nghiệp khiến mức phí GPMB dự án đội giá lên hàng trăm tỷ đồng.

Dự án không được thông tin công khai đến các hộ dân có quyền lợi liên quan theo đúng trình tự, việc quy hoạch đường 40m chạy vào khu dân cư là không phù hợp, các hộ dân đề nghị UBND TP. Hà Nội, quận Long Biên và các sở, ngành xem xét điều chỉnh quy hoạch tuyến đường cho phù hợp thực tế và giảm thiểu ngân sách đầu tư…

Cho đến nay thì dự án tuyến đường rộng 40m nối đường Nguyễn Văn Cừ đến đê tả ngạn sông Hồng “cong” - “thẳng” vẫn đang làm nóng dư luận.

Họp liên tục nhưng...vẫn thắc mắc

Trước đó trong cuộc giao ban báo chí tại Thành ủy Hà Nội vào chiều 11/11, ông Đỗ Mạnh Hải – Chủ tịch UBND quận Long Biên khẳng định rằng: “Không có chuyện bẻ cong hay nắn chỉnh tuyến đường nối từ đường Nguyễn Văn Cừ với đê tả ngạn sông Hồng tại phường Bồ Đề, Long Biên.

Liên quan đến dự án xây dựng và thiết kế con đường này, ông Đỗ Mạnh Hải cho biết, quận Long Biên đã thực hiện dự án đúng theo quy hoạch được duyệt, vị trí và hướng tuyến tuân thủ theo hồ sơ chỉ giới đường đỏ.

“Riêng đối với đoạn tuyến (dài khoảng 200m) qua khu vực có kiến nghị của các hộ dân là hướng tuyến thẳng, không hề bị bẻ cong như ý kiến của các hộ dân thuộc tổ 14, 15 phường Bồ Đề. Đoạn đường này không bị nắn chỉnh trong quá trình thực hiện quy hoạch, dự án” – Chủ tịch UBND quận Long Biên nhấn mạnh.

Vụ “đường cong dát vàng”: Chủ tịch quận xuống tận nơi khảo sát vẫn khẳng định đường thẳng

Rất nhiều cuộc họp, cuộc nói chuyện giữa lãnh đạo quận Long Biên vói người dân nhưng vẫn chưa có được sự đồng tình

Tiếp theo đó tại buổi đối thoại giữa UBND quận Long Biên và các hộ dân có liên quan tới dự án đường 40m đi qua địa bàn UBND phường Bồ Đề với sự mặt của các lãnh đạo Trung ương và địa phương chiều 14/11, ông Đỗ Văn Bá (tổ 15) thẳng thắn: “Chúng tôi, hàng trăm hộ dân tại thôn Lâm Du không đồng tình với câu trả lời của ông Hải trước báo chí ngày 11/11”.

Theo phản ánh của ông Bá, ông Đỗ Mạnh Hải cho biết đã lấy ý kiến của dân trước khi lập quy hoạch. Nhưng thực tế cuộc họp do quận tổ chức là lấy ý kiến và chữ ký 14 Chủ tịch phường, không thể nói đại diện cho dân được.

“Ông Hải nói đoạn đường đó đoạn đường này bị những điểm khống chế bởi sân bay Gia Lâm và trận địa pháo bảo vệ sân bay. Nhưng trên thực tế, ụ pháo này đã được di chuyển từ nhiều năm nay. Trong khi đó, sân bay Gia Lâm thì cách đoạn đường bị “uống cong” tới 600m, vậy sao có thể nói nó ảnh hưởng?”, ông Bá nói.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Lực (tổ 14) cho rằng phí cho đoạn đường dài 200m bị “uốn cong” với mức bồi thường GPMB vào hơn 53 tỷ đồng cũng không chính xác.

“Lấy chiều dài 200m x 40m chiều rộng, đoạn đường đó sẽ phải thu hồi 8.000m2 đất; với giá tiền đền bù 14tr/m2, chưa kể đền bù nhà cửa, cây cối, hoa màu, tài sản trên đất, tiền GPMB cho đoạn đường này đã lên đến hơn 100 tỷ đồng, rất lãng phí ngân sách nhà nước.

Ông Lực cho rằng, nếu như đoạn đường chạy thẳng theo thiết kế, 8.000m2 đất nông nghiệp bị thu hồi, tính theo mức đền bù 3 triệu đồng/m2, nhà nước chỉ mất chi phí chưa đầy 30 tỷ đồng. Đó là chưa nói đến mỹ quan, chất lượng và độ an toàn của con đường chạy thẳng sẽ tốt hơn con đường bị cong.

Buổi đối thoại đã lấy 24 ý kiến đại diện cho các hộ dân trong phường Bồ Đề. Trong đó, các thắc mắc, kiến nghị chủ yếu xung quanh vấn đề hướng tuyến của đoạn đường trên.

Trên cơ sở đó, họ đề nghị Sở Quy hoạch Kiến trúc, Chủ tịch UBND quận Long Biên đi thực tế xuống khu vực đoạn đường cong 200m và kiểm tra báo cáo với UBND TP.

Chính xác là cong hay thẳng?

Ngày 29/11, Ông Đỗ Mạnh Hải Chủ tịch UBND quận Bồ Đề tổ chức cuộc đối thoại với dân, ông hứa sẽ trả lời tất cả các câu hỏi mà người dân đưa ra về dự án tuyến đường 40m chiều rộng. Cuộc họp bắt đầu từ 8h sáng và kết thúc vào lúc 5h30p chiều.

Trong cuộc họp này người dân thuộc tổ 14, 15, 16 có đưa ra câu hỏi cho ông ông Hải rằng: “Theo ông đoạn tuyến 200m đi qua các tổ 14, 15, 16 là thẳng hay cong?”. Ông Hải trả lời rằng cái này tôi chưa khẳng định được, vì vậy phải đi thực tế khảo sát mới biết được. “Tôi đề nghị chủ tịch xuống thực địa để làm sáng tỏ đoạn đường nắn cong hay thẳng, đề nghị cơ quan khác làm trọng tài để giải quyết vướng mắc cho nhân dân” Ông Bá nói.

Vụ “đường cong dát vàng”: Chủ tịch quận xuống tận nơi khảo sát vẫn khẳng định đường thẳng

Lần đâu tiên đích thân chủ tịch UBND Quận Long Biên xuống khảo sát thực địa cùng bà con

Sau cuộc họp buổi sáng như đã thông báo trước với bà con đúng 2h chiều chủ tịch UBND quận Long Biên cùng đại diện các ban ngành có liên quan có mặt tại đoạn tuyến 200m để khảo sát thực tế. 3h chiều cùng ngày tất cả người dân phường Bồ Đề và lãnh đạo quay trở về hội trường tiếp tục cuộc đối thoại.

Sau khi khảo sát thực tế để trả lời cho câu hỏi là đường thẳng hay cong? Thì ông Hải lại trả lời “ Theo như trên bản đồ thì đoạn tuyến 200m này thẳng”. Tiếp lời anh Nguyễn Trung Đức nói: “Cho tôi hỏi mục đích của ông đi khảo sát thực tế làm gì, tại sao khi trả lời lại dựa vào bản đồ, điều này là không thực tế” 

Đáp lại câu hỏi của anh Đức, Ông Hải lại nói tiếp “ Do các cột mốc được đặt bị che khuất bởi các hộ dân nên tôi không thể khẳng định được là nó cong hay thẳng”.

Ông Bá nói “Chúng tôi sẽ không hỏi ông cong hay thẳng nữa mà ông cho chúng tôi biết sau khi đi quan sát thực tế ông nhận thấy đoạn tuyến 200m này đi vào khu dân cư hay cánh đồng?”.Ông Hải trả lời: “Tôi khẳng định đoạn tuyến 200m đi qua rất nhiều hộ dân thuộc tổ 14, 15, 16”.

Vậy theo ông đoạn tuyến này đi qua nhiều hộ dân như thế ông thấy có hợp lý không. Thì ông lại Hải không trả lời được.

Cuộc họp trở nên căng thẳng hơn khi tất cả bà con cùng đồng tình sẽ ủi, san bằng tất cả những chướng ngại vật nối liền từ các chỉ giới với nhau.

“Nếu các ông muốn ngay ngày mai chúng tôi sẽ cho máy san bằng đoạn chỉ giới đi qua các hộ dân này, cho các ông dễ quan sát hơn, biết được là nó cong hay thẳng, chẳng lẽ điều đơn giản nhất quan sát bằng mắt thường các ông lại cũng không làm được”. Anh Đức nói.

Trước sự phản ứng mạnh mẽ của người dân về tuyến đường bị nắn cong này cuối cùng chủ tịch UBND quận cũng phải đưa ra câu trả lời “Sau khi đi kiểm tra thực tế tôi khẳng định đoạn tuyến 200m đi qua tổ 14, 15 là thẳng”. Ông Hải nói.

“Mặc dù cuộc họp đã phải kéo dài sang cả buổi chiều nhưng chúng tôi vẫn không đồng ý và thỏa đáng với cách giải quyết vấn đề của chủ tịch UBND quận và các cấp lãnh đạo. Vậy nên chúng tôi đề nghị chủ tịch quận đại diện cho nhân dân kiến nghị Thành phố nắm con đường ra khỏi khu dân cư”. Anh Đức chia sẻ.

5h30p buổi họp kết thúc 100% hộ dân vẫn khẳng định đoạn tuyến 200m này là cong. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ “đường cong dát vàng”: Chủ tịch quận xuống tận nơi khảo sát vẫn khẳng định đường thẳng