Tranh chấp thi công Great Dragon Hotel: Lỗi thuộc về Công ty EITC

Tống Toàn| 21/10/2015 08:29
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

TAND thị xã Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa vừa buộc Công ty EITC phải thu hồi 235 cây cừ thép larssen và bồi thường thiệt hại cho Công ty VACC hơn 5 tỷ đồng do thi công dự án Trung tâm thương mại Great Dragon Hotel.

Chủ đầu tư đổ lỗi cho nhà thầu

Ngày 28/7/2010, Công ty cổ phần tư vấn xây dựng và đô thị VACC (gọi tắt là Công ty VACC) thực hiện hợp đồng xây lắp với Chi nhánh Công ty TNHH điện tử - tin học - viễn thông EITC (gọi tắt là Công ty EITC). Công trình là Trung tâm thương mại Great Dragon Hotel, địa chỉ ở số 25 Lê Lợi, phường Trường Sơn, thị xã Sầm Sơn, do EITC làm chủ đầu tư. Chi nhánh Công ty EITC có trách nhiệm khảo sát địa chất, thiết kế, ép cọc nền móng, giám sát thi công và nghiệm thu theo từng hạng mục, cung cấp toàn bộ vật tư như sắt thép, bê tông, cát đá sỏi…

Để thực hiện hợp đồng, Công ty VACC đã ký kết với Công ty TNHH thương mại và sản xuất Hoàng Lập để thuê thiết bị vật tư thực hiện hạng mục ép, rút cừ thép larssen cho dự án. Tuy nhiên, nhiều năm nay công trình này mới thi công dang dở đến tầng 7 và Công ty Hoàng Lập mới thu hồi được 350 cọc cừ. Số còn lại, 235 cọc cừ không thu hồi được với lý do chủ đầu tư không thực hiện cam kết đền bù cho các nhà dân liền kề bị lún nứt, nên các hộ đã ngăn cản không cho VACC và Hoàng Lập rút cọc cừ. Vì thế, Công ty VACC khởi kiện yêu cầu TAND thị xã Sầm Sơn buộc Công ty EITC thu hồi số cọc cừ còn nằm lại công trình và bồi thường tiền thuê cọc cừ trong thời gian từ tháng 6/2012 đến tháng 12/2014.

Tranh chấp thi công Great Dragon Hotel: Lỗi thuộc về Công ty EITC

Công ty VACC bị thiệt hại nặng nề từ dự án Great Dragon Hotel

Công ty EITC lại cho rằng, trong quá trình làm tầng hầm công trình ở cốt -7,2m; do biện pháp thi công không đảm bảo, thiếu trách nhiệm của nhà thầu nên không ngăn được dòng cát chảy. Từ đó dẫn đến 10 hộ dân và Hạt kiểm lâm ven biển liền kề dự án bị lún nứt. Qua nhiều lần họp, chủ đầu tư chấp nhận đền bù 70%, nhà thầu chịu trách nhiệm 30% tiền đền bù cho các hộ dân nhưng không được nhà thầu chấp nhận.

Tòa án khẳng định lỗi thuộc Công ty EITC

HĐXX TAND thị xã Sầm Sơn nhận định rằng Chủ đầu tư công trình Great Dragon Hotel là đơn vị có trách nhiệm quản lý toàn bộ công trình. Tất cả những vấn đề xảy ra tại công trình, Chi nhánh Công ty EITC phải đại diện đứng ra làm việc và quyết định. Nhà thầu là đơn vị chịu trách nhiệm thi công, đồng thời chịu sự giám sát về chất lượng công trình, tiến độ thi công từ phía chủ đầu tư. Số cọc cừ đang nằm tại công trình đến nay không rút được là do chưa bồi thường cho các hộ dân, cơ quan liền kề. Từ tháng 1/2010, chủ đầu tư đã ép cọc làm nền móng công trình làm lún nứt nhà liền kề. Trong các biên bản đền bù cho các hộ dân, cơ quan liền kề, Chi nhánh Công ty EITC đã thừa nhận do ép cọc làm nền móng tại công trình nói trên gây ra. Sự việc này xảy ra trước khi Công ty VACC ký kết Hợp đồng xây lắp số 28 và triển khai xây dựng tiếp công trình vào tháng 8/2010.

Bên cạnh đó, từ khi lập biên bản cam kết đền bù cho các hộ liền kề, Chi nhánh Công ty EITC đã không thực hiện dẫn đến các hộ dân không cho rút số cọc cừ còn lại nằm tại công trình. Như vậy, khi xảy ra sự việc trên, chủ đầu tư phải có trách nhiệm đứng ra làm việc và thỏa thuận với các hộ, cơ quan bị ảnh hưởng. Sau đó, Chi nhánh Công ty EITC cùng với Công ty VACC làm việc và thỏa thuận với nhau về việc bồi thường. Hơn nữa, nhà thầu đã có thiện chí cùng với chính quyền địa phương mở các buổi làm việc để cùng với chủ đầu tư thương thảo về vấn đề đền bù. Tuy nhiên, Chi nhánh Công ty EITC đều vắng mặt không lý do. Điều đó chứng tỏ chủ đầu tư không có thiện chí hợp tác với nhà thầu đền bù cho các hộ dân, cơ quan liền kề. Như vậy khẳng định lỗi thuộc về chủ đầu tư.

Vì lẽ đó, Tòa án cấp sơ thẩm khẳng định, do việc đền bù cho các hộ dân, cơ quan liền kề của chủ đầu tư chưa được giải quyết dứt điểm nên dẫn đến số cừ 235 cây còn nằm tại công trình mà Công ty VACC không thể thu hồi được. HĐXX đã chấp nhận đơn khởi kiện và buộc Công ty TNHH điện tử - tin học - viễn thông EITC phải thu hồi 235 cây cừ thép trả lại cho Công ty VACC. Ngoài ra, Công ty EITC phải bồi thường thiệt hại cho Công ty VACC hơn 5 tỷ đồng, không chấp nhận yêu cầu của EITC buộc VACC phải trả cho mình hơn 600 triệu đồng chi phí bồi thường thiệt hại cho các hộ dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tranh chấp thi công Great Dragon Hotel: Lỗi thuộc về Công ty EITC