Nhiều lần vào tù ra tội, thanh niên 9x vẫn tiếp tục phạm tội Giết Người

Mạnh Hùng| 06/06/2021 20:21
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mới đây, TAND tỉnh Quảng Trị đã mở phiên toà xét xử vơi bị cáo Trần Minh Tý (SN 1992, trú tại xã Hướng Tân, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị) về tội “Giết người”. Bị hại trong vụ án này là anh Trần Thanh Tâm (SN 1986).

ce061006-6f58-470d-9deb-e2033dd881ea.jpeg
Hình minh hoạ

Theo bản án sơ thẩm, bị cáo Trần Minh Tý vốn là một đối tượng có lý lịch bất hảo. Năm 2008, Tý bị Công an thị trấn Khe Sanh (huyện Hướng Hóa) xử phạt vi phạm hành chính số tiền 1000.000 đồng về hành vi “Trộm cắp tài sản”.

Tuy nhiên, Tý không lấy đó làm bài học đắt giá cho mình, bởi chỉ vài tháng sau, Tý lại tiếp tục phạm tội và bị TAND tỉnh Quảng Trị xử phạt 6 tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản”. Chưa dừng lại tại đó, cuối tháng 5/2011, Tý tiếp tục hầu tòa, nhận 12 tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản”.

Vài năm sau đó, Tý tiếp tục vướng lao lý, bị TAND cấp cao tại Đà Nẵng tuyên phạt 18 tháng tù về tội “Đánh bạc”. Tưởng sau rất nhiều lần vào tù ra tội trên, Tý sẽ hướng về nẻo thiện. Tuy nhiên, Tý lại phạm tội tày trời khi cướp đi tính mạng của người khác.

Cũng theo bản án sơ thẩm, khoảng 13h30’ ngày 13/12/2020, Trần Minh Tý đến nhà bà Nguyễn Thị Sở (thuộc thôn Tân Vĩnh, xã Hướng Tân, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị) tìm anh Đỗ Ngọc Quân (con bà Sở). Đến nơi, Tý thấy anh Quân đang ngồi chơi cùng anh Trần Thanh Tâm.

Tại đây, khi vừa nhìn thấy Tý, anh Tâm đã chửi và tát vào mặt Tý. Bởi lúc sáng, anh Tâm và Tý nảy sinh mâu thuẫn liên quan tới việc Tý vay anh Tâm 100.000 đồng.

Bị anh Tâm đánh, Tý đã lấy cái kéo trong túi quần ra đâm nhiều lần theo hướng từ trái qua phải, từ phải qua trái về phía anh Tâm nhưng không trúng. Anh Quân đứng gần đó nhìn thấy sự việc liền đến can ngăn. Bà Sở đang giặt áo quần trong nhà nghe thấy ồn ào cũng chạy đến đẩy Tý ra phía ngoài sân đồng thời kéo cánh cửa sắt trước hiên nhà lại không để Tý và anh Tâm đánh nhau nữa.

Khi bị đẩy ra đứng ở sân nhà bà Sở, Tý thấy anh Tâm đi vào phía nhà bếp lấy dao rồi quay lại đưa dao lên cao và chửi đối phương. Sau đó, anh Tâm lao đến chém Tý. Lúc này, sẵn cái kéo trên tay nên Tý chủ động đánh lại.

Trong lúc ẩu đả, Tý bị anh Tâm chém một nhát trúng vai. Bị chém, Tý cũng cầm kéo đâm một nhát trúng vào ngực bên phải của anh Tâm. Khi bị Tý đâm trúng, con dao trên tay anh Tâm rơi xuống đất. Do đó, cả hai dừng lại không đánh nhau nữa.

Thấy vậy, anh Quân đi ra vườn cầm một thanh gỗ đe dọa Tý. Tý bỏ đi thì anh Tâm ngã gục xuống sân nhà bà Sở. Sau đó, anh Quân đã gọi bà Sở để tìm người giúp đỡ. Tuy nhiên, do vết thương quá nặng, anh Tâm đã tử vong trên đường đi.

Sau khi nghị án, căn cứ vào toàn bộ hồ sơ vụ án, các tình tiết liên quan cũng như diễn biến tại phiên toà, HĐXX cho rằng cáo trạng truy tố và đưa bị cáo ra xét xử về tội “Giết người” là có căn cứ và đúng quy định của pháp luật.

Cũng theo HĐXX, hành vi phạm tội của bị cáo Tý đã xâm hại đến tính mạng của người khác mà còn ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh, trật tự tại địa phương. Bị cáo là người đã có 1 tiền án, nhân thân từng nhiều lần bị Tòa án xét xử nhưng không lấy đó làm bài học cho bản thân mà còn tiếp tục phạm tội, nên cần phải xử phạt bị cáo mức án nghiêm khắc nhằm tác dụng răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung.

Tuy nhiên, trong vụ án này bị hại cũng có một phần lỗi, mặc dù đã được can ngăn nhưng vẫn vào lấy dao để tấn công bị cáo trước, nên bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ quy định tại khoản 2 Điều 51 BLHS….

Với nhận định và phân tích nêu trên, HĐXX TAND tỉnh Quảng Trị đã quyết định tuyên phạt bị cáo Trần Minh Tý mức án 12 năm tù về tội “Giết người”, theo quy định tại Khoản 2 Điều 123; điểm h Khoản 1 Điều 52; điểm s Khoản 1, khoản 2 Điều 51 BLHS.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều lần vào tù ra tội, thanh niên 9x vẫn tiếp tục phạm tội Giết Người