Nhiều đề tài khoa học kỹ thuật cấp quốc gia bị “tố” có vấn đề

Thảo Nguyên| 19/03/2019 16:02
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bộ GD&ĐT sẽ thẩm định lại đề tài được giải nhất của cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia 2019 phía Bắc bị tố “không minh bạch”.

Đó là khẳng định của Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ trước những vấn đề phụ huynh đưa ra về kết quả cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia 2019 dành cho học sinh trung học khu vực phía Bắc.

Ông cho biết, khi nắm bắt được thông tin, Bộ GD&ĐT đã có công văn trả lời đến các đương sự và sự việc sẽ được giải quyết theo quy định của pháp luật.


“Thực tế, cuộc thi đã diễn ra một cách khách quan, minh bạch và công khai. Việc tổ chức chấm thi, đánh giá và cho điểm của các nhà khoa học cũng diễn ra thận trọng, nghiêm túc. Tuy nhiên, trước những dư luận không hay về cuộc thi, chúng tôi sẽ thành lập lại hội đồng để thẩm định lại các dự án mà các phụ huynh có ý kiến từ đó cung cấp thông tin cho xã hội để mọi người hiểu rõ”, Thứ trưởng Độ nhấn mạnh.

Nhiều đề tài khoa học kỹ thuật cấp quốc gia bị “tố” có vấn đề

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ

Cũng theo ông Độ, cuộc thi năm nay có sự thay đổi nhằm đảm bảo sự khách quan trong việc chấm thi. Các nhà khoa học và giảng viên khu vực phía Nam chấm thi khu vực phía Bắc và ngược lại. Ban giám khảo đã làm việc khách quan, công tâm và minh bạch để đưa ra kết quả chính xác.

Bộ GD&ĐT đánh giá chất lượng cuộc thi ngày càng được nâng lên, các đề tài ngoài việc mở rộng, nghiên cứu sâu hơn còn có tính thực tế rất tốt. Ý nghĩa của cuộc thi nhằm việc khuyến khích các em nghiên cứu khoa học, vận dụng các kiến thức đã học vào cuộc sống.

Với chủ đề “Khoa học tạo ra sự đổi mới”, cuộc thi Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học quốc gia (VISEF) khu vực phía Bắc năm học 2018 - 2019 do Bộ GD&ĐT tổ chức diễn ra từ ngày 9 - 12/3 tại Trường THPT chuyên Hà Nội Amsterdam.

Ngày 12/3, Bộ GD&ĐT đã công bố và trao 15 giải nhất, 27 giải nhì, 43 giải ba và 54 giải tư cho các thí sinh có dự án tham gia cuộc thi. Ngay sau đó, nhiều phụ huynh và các thí sinh tại Hải Phòng có dự án tham gia cuộc thi tỏ ra bất bình và nghi ngờ về các tiêu chí đánh giá chất lượng các đề tài.

Theo phản ánh, có tới 5/15 giải nhất không sáng tạo, có ý tưởng và giải pháp trùng lặp với kết quả nghiên cứu của các đề tài khoa học chuyên sâu trong và ngoài nước.

Đơn cử chỉ riêng 2 đề tài liên quan đến lĩnh vực kĩ thuật cơ khí đạt giải nhất gồm: “Máy làm sạch bề mặt bạt đáy ao nuôi tôm” và “Máy cắt tỉa cây cảnh sử dụng ắc quy và pin nặng lượng mặt trời” đã thể hiện kết cấu cơ khí đơn giản, không mới, hàm lượng khoa học thấp, vẫn sử dụng 100% sức người, không an toàn cho người sử dụng, không thống kê kết quả dọn sạch cụ thể…

Hay như đề tài “Nghiên cứu ứng dụng gối thông minh Dream Pillow trong hỗ trợ điều trị rối loạn giấc ngủ” thì sản phẩm gần như là bản sao chép ý tưởng trong khi thị trường đầy rẫy các loại gối thông minh, gần như không có điểm khác biệt, thậm chí kém ưu việt hơn rất nhiều.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều đề tài khoa học kỹ thuật cấp quốc gia bị “tố” có vấn đề