Nhật Bản phối hợp với Jordan nhằm giải phóng con tin

Hoàng Kim| 28/01/2015 07:26
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhật Bản tuyên bố sẽ làm việc với Jordan trong nỗ lực giải phóng con tin của 2 quốc gia này đang nằm trong tay IS.

Vụ khủng hoảng con tin diễn ra tuần trước là một trong những gánh nặng to lớn trong nhiệm kỳ của Thủ tướng Shinzo Abe, người đã nắm quyền từ năm 2012. Hôm chủ Nhật (25/1), ông Abe đã lên án mạnh mẽ vụ sát hại công dân Nhật Bản Haruna Yukawa là "thái quá" và kêu gọi Nhà nước Hồi giáo ở Syria thả các phóng viên kỳ cựu Kenji Goto.

Nhật Bản phối hợp với Jordan nhằm giải phóng con tin

Nhật Bản đang nỗ lực hết sức để giải phóng nhà báo Kenji Goto

Vào tháng 12 năm ngoái, các phiến quân IS cũng từng bắt giữ phi công Mu’ath al-Kaseasbeh ở đông Syria sau khi máy bay của anh bị rơi trong chiến dịch không kích IS.

Reuters dẫn bài phát biểu của Thứ trưởng ngoại giao Nhật Bản Yasuhide Nakayama tối ngày 26/1,  "Chúng tôi muốn hợp tác với chính phủ Jordan để phóng viên Goto được thả".

Thứ trưởng Nakayama là người được chính phủ Nhật cử sang Trung Đông từ tuần trước để giải quyết vụ việc IS bắt cóc 2 con tin Nhật là phóng viên Kenji Goto và nhà thầu quân sự Haruna Yukawa.

Trước đó, IS công bố video bắt giữ 2 con tin Nhật và đòi 200 triệu đô tiền chuộc. Nhưng vào 24/1, một đoạn video khác được công bố IS thừa nhận hành quyết con tin Yukawa và chính thức đòi yêu sách mới. Họ muốn trao đổi con tin Goto lấy Sajida al-Rishawi - một nữ binh có liên quan đến nhóm al-Qaeda tại Iraq từng đánh bom liều chết bất thành và đang bị giam giữ, chờ án tử ở Jordan.

Ông Nakayama cho biết, ông hi vọng có thể kết hợp với Jordan để thực hiện trao đổi Sajida al-Rishawi để Goto và phi công Mu’ath al-Kaseasbeh được tự do. “Việc trao đổi này cần được tiến hành càng sớm càng tốt. Hai quốc gia cần kết hợp làm việc cùng nhau để giải cứu công dân của mình”.

Về phía Jordan, phát biểu trên một tờ báo trong nước, vua Abdullah nói rằng, việc giải thoát cho phi công, Thiếu Úy Muath al Kasaesbeh phải được ưu tiên hàng đầu.

Trước quốc hội Nhật Bản, Thủ tướng Shinzo Abe cũng cam kết sẽ cố gắng hết mình để giải cứu Goto.

Hãng tin Kyodo cho biết, hai thành viên của quốc hội Jordan nhận định, có thể Jordan sẽ đồng ý thả al-Rishawi để đổi lấy Goto và Kasaesbeh.

Phản ứng trước thông tin này, nữ phát ngôn viên Bộ ngoại giao Mỹ Jen Psaki nhận định nếu đáp ứng yêu cầu của IS sẽ không khác nào nhượng bộ các phần tử khủng bố.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhật Bản phối hợp với Jordan nhằm giải phóng con tin