Nguy cơ đóng cửa bệnh viện đầu ngành vì hết thuốc tê

Pv| 16/09/2022 20:53
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tại Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương (Hà Nội), kháng sinh và thuốc tê là 2 nhóm thuốc được sử dụng nhiều nhất. Thế nhưng, bệnh viện đang đối mặt với nguy cơ phải đóng cửa khi thuốc tê chỉ còn đủ cho 2 tuần nữa.

Chiều 16/9, Bộ Y tế tổ chức lễ mít tinh hưởng ứng Ngày An toàn người bệnh Thế giới năm 2022 với chủ đề "Sử dụng thuốc an toàn, không gây hại". 

Phát biểu tại lễ mít tinh TS Phạm Thanh Hà - Phó Giám đốc Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương (Hà Nội) chia sẻ về tình trạng thiếu thuốc tê tại bệnh viện.

thanh-ha.jpeg
TS Phạm Thanh Hà- Phó Giám đốc Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung  ương

Theo đó, tại Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương, kháng sinh và thuốc tê là 2 nhóm thuốc được sử dụng nhiều nhất. Với thuốc kháng sinh, bệnh viện vẫn đảm bảo đủ nguồn cung trong thời gian qua, không xảy ra thiếu hụt. Tuy nhiên với thuốc tê, nguy cơ hết thuốc đang hiện hữu. 

Thuốc gây tê được chia làm 2 loại là chứa chất gây co mạch và chống gây co mạch. Loại thuốc tê có chứa chất gây co mạch có khả năng tê sâu hơn nhưng lại có nhược điểm là gây tăng huyết áp. Vì thế, người bệnh bị tăng huyết áp, nhịp tim nhanh không chỉ định dùng loại này. 

"Còn 2 tuần nữa là chúng tôi hết thuốc tê. Nếu không có thuốc tê thì nguy cơ đóng cửa rất cao vì 2/3 dịch vụ ngoại trú sử dụng thuốc tê", ông Phạm Thanh Hà lo lắng. 

Lý giải nguyên nhân thiếu thuốc tê, ông Hà dẫn thông tin từ các công ty dược là "giấy phép chưa được gia hạn". Vì thế, các cơ sơ y tế kể cả công lập và tư nhân đều thiếu.

"Vấn đề thiếu thuốc trước đây chỉ gặp ở cơ sở công lập là chính, tư nhân vẫn mua được nhưng nay thì cả tư nhân cũng thiếu. Vì thế, sắp tới vấn đề cung ứng thuốc tế sẽ rất khó khăn. Bệnh viện mong sớm có giải pháp tháo gỡ", TS Phạm Thanh Hà chia sẻ. 

Đại  diện Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương cũng cho hay, thời gian kể từ khi công ty đăng ký nhập cho đến khi về được Việt Nam thì phải mất đến 3-4 tháng. Trong khi đó, hiện chỉ có 2-3 hãng sản xuất thuốc tê nhập về Việt Nam. Trên thế giới cũng không có nhiều nhà sản xuất thuốc tê nên việc tìm kiếm sản phẩm thay thế rất khó. Bệnh viện mong sớm có giải pháp tháo gỡ.

Thời gian qua, tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế, hoá chất diễn ra tại một số cơ sở y tế.

Tại phiên họp lần thứ 17 của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 vừa diễn ra, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Y tế, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, UBND tỉnh, thành phố tiếp tục chỉ đạo bảo đảm đủ thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế, thực hiện nghiêm các nhiệm vụ, giải pháp theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 778/CĐ-TTg ngày 5/9/2022, khắc phục bằng được, sớm chấm dứt tình trạng thiếu thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế cho hoạt động khám chữa bệnh, đặc biệt là cho phòng, chống dịch Covid-19, sẵn sàng cho trường hợp dịch diễn biến phức tạp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nguy cơ đóng cửa bệnh viện đầu ngành vì hết thuốc tê