Phó Thủ tướng kiểm tra dịch sốt xuất huyết, yêu cầu giải quyết việc thiếu thuốc

Chí Tâm - Anh Dũng| 30/06/2022 21:31
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 30/6, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và đoàn công tác đã kiểm tra, làm việc với lãnh đạo UBND TP.HCM, Sở Y tế về công tác phòng, chống dịch sốt xuất huyết; triển khai tiêm vaccine phòng Covid-19.

Tại buổi thị sát thực tế tại UBND phường 5, quận 8, ông Hoàng Văn Cường - Giám đốc Trung tâm Y tế quận 8 cho biết, tình hình dịch sốt xuất huyết diễn biến phức tạp và tăng cao, quận đã triển khai công tác dự phòng, hiện tại quận chưa ghi nhận ca tử vong nào.

"Quận đã phối hợp 16 phường để đồng loạt ra quân hỗ trợ người dân diệt lăng quăng. Sắp tới sẽ tính toán giải pháp cho người dân ký cam kết thực hiện các biện pháp hạn chế lăng quăng trong gia đình", ông Cường nói.

trochuyen.jpeg
Người dân phường 5, quận 8 trò chuyện và lắng nghe các hướng dẫn phòng tránh bệnh sốt xuất huyết của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam.

Nhấn mạnh về công tác phòng, chống "dịch kép", Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, ngăn sốt xuất huyết là phải diệt lăng quăng, "có chỗ nào là phải diệt ngay chỗ đó". Với sốt xuất huyết, phương pháp phòng chống dịch tối ưu nhất hiện nay là diệt lăng quăng, diệt muỗi, phòng chống nguy cơ muỗi đốt. Phó Thủ tướng yêu cầu lãnh đạo quận phải có phương pháp sát dân, hướng dẫn người dân cách phòng bệnh, các cơ quan, đơn vị phải cùng chung tay nhằm bảo vệ sức khỏe của toàn dân, ổn định các hoạt động kinh tế - xã hội.

Tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM, đoàn công tác khảo sát công tác phòng chống dịch và thăm hỏi các bệnh nhân sốt xuất huyết đang điều trị tại đây.

BSCKII Nguyễn Thành Dũng - Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM cho biết, bệnh viện là tuyến cuối điều trị sốt xuất huyết người lớn tại TP.HCM và phía Nam. Bệnh viện đã có dấu hiệu quá tải, 50% bệnh nhân từ tỉnh chuyển lên. Các bác sĩ đề xuất bệnh viện trung ương tại TP.HCM chia lửa, san sẻ điều trị.

Đáng chú ý, bệnh viện cũng thiếu thuốc đại phân tử 200.000 Dlton, Dextran… nguyên nhân là do thuốc chỉ có Thái Lan sản xuất, trong khi đó công tác nhập khẩu thuốc bị chậm.

Ngoài ra, BS Dũng cũng kiến nghị hiện khoa khám bệnh, khoa cấp cứu của bệnh viện rất đông bệnh nhân, trong khi chưa được xây dựng do đang vướng quy hoạch.

sxh1.jpeg
Bệnh nhân sốt xuất huyết điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM

Trước thực trạng quá tải tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu Bộ Y tế tìm ngay lý do bệnh nhân sốt xuất huyết ở tuyến tỉnh lại chuyển tuyến lên nhiều. Bên cạnh đó, Bộ Y tế cần lưu ý tăng cường năng lực cho những bệnh viện tuyến dưới. Bởi lẽ, bệnh nhân bình thường mà không điều trị được, phải chuyển lên tuyến trên, không những gây tổn thất kinh tế của người dân mà còn mất thời gian của họ. Bộ Y tế cần nhìn nhận sự thật và giải quyết nhanh chóng vấn đề này.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu khẩn trương đấu thầu, giải quyết tình trạng thiếu thuốc, thiếu vật tư y tế. "Phải khẩn trương lấy ý kiến các nơi, các bệnh viện hiện nay thiếu cái gì để giải quyết ngay trước mắt. Phải chăng chính là lý do ở bên dưới thiếu thuốc và vật tư", Phó Thủ tướng đặt vấn đề.

vd.jpeg
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tiêm vaccine phòng Covid-19 mũi nhắc 2 (mũi 4) ngay tại buổi làm việc ở Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM

Về công tác tiêm vaccine phòng Covid-19, đến nay TP.HCM đã nhận từ Bộ Y tế hơn 20,4 triệu liều vaccine. Hiện số vaccine tồn kho vẫn còn hơn 490.500 liều và số vaccine này Bộ Y tế không nhận trả lại.

Do tỷ lệ người dân tiêm vaccine vẫn còn thấp, ngày 14/6, TP.HCM đã triển khai Tháng cao điểm tiêm vaccine phòng Covid-19, nhờ thế số lượng người dân đi tiêm chủng đã tăng lên.

Đánh giá nguyên nhân tỷ lệ tiêm vaccine phòng Covid-19 mũi nhắc lại thấp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng công tác tuyên truyền chưa thực sự hiệu quả. Nhắc lại thời điểm một năm trước, Phó Thủ tướng cho hay khi vaccine còn khan hiếm thì số lượng người tử vong lên đến hàng ngàn người. Nhờ có vaccine mà dịch đã được kiểm soát, người dân trở nên có tâm lý chủ quan, vì thế việc tiêm mũi 3, mũi 4 đã chững lại.

"Mặc dù số ca mắc giảm nhưng nguy cơ vẫn lơ lửng trên đầu và dịch bệnh có thể bùng phát trở lại nếu như không tiêm vaccine", Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Do đó, ngành y tế TP.HCM cần tăng cường, vận động tuyên truyền để người dân hiểu, tiêm vaccine không chỉ bảo đảm cho sức khỏe của mình mà còn là góp phần bảo vệ cộng đồng. Công tác tuyên truyền, vận động cần đi sâu, đi sát để lắng nghe những băn khoăn, tâm tư của người dân, từ đó tư vấn, giải đáp để người dân hiểu và đồng thuận.

Ngay trong sáng 30/6, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã đăng ký tiêm mũi 4 vaccine phòng Covid-19 tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM. "Tôi năm nay trên 50 tuổi và là đối tượng cần phải tiêm vaccine mũi 4, tôi tiêm không chỉ bảo vệ cho sức khỏe của tôi mà còn là bảo vệ sức khỏe của nhiều người khác", Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phó Thủ tướng kiểm tra dịch sốt xuất huyết, yêu cầu giải quyết việc thiếu thuốc