Người phụ nữ tử vong sau khi uống viên trị tiểu đường chứa chất cấm

Chí Tâm| 21/10/2019 15:17
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bệnh nhân 68 tuổi qua đời do nhiễm toan chuyển hóa sau khi uống viên "thuốc uống trị tiểu đường" không rõ nhãn mác, nguồn gốc.

Thông tin từ Bệnh viện Thống Nhất (TP.HCM) cho biết, mới đây Khoa hồi sức tích cực và chống độc đã tiếp nhận hai bệnh nhân nhập viện cấp cứu do uống thuốc chứa chất cấm phenformin để điều trị bệnh đái tháo đường. Trong đó, một người đã tử vong.

Trường hợp thứ nhất là bệnh nhân Đỗ Thị S. (68 tuổi, ngụ TP.HCM) nhập viện ngày 16/10. Bệnh nhân có tiền sử tiểu đường 10 năm qua, vào viện cấp cứu trong tình trạng lơ mơ, ngủ gà, đau bụng, tiêu phân lỏng nhiều. Qua kiểm tra bác sĩ ghi nhận, bệnh nhân bị choáng, huyết áp tụt, không đo được lượng đường trong máu. Các xét nghiệm cho thấy, bệnh nhân bị bị nhiễm toan lactic do chất cấm phenformin.

Thông tin từ phía gia đình cho hay, bà S. không sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ mà uống thuốc Tàu nhiều năm qua. Trong số các loại thuốc bà sử sử dụng có một chai thuốc hạ đường huyết, chai còn lại không ghi hoạt chất, bệnh nhân đã uống hết thuốc, ngoài vỏ chai ghi toàn chữ Tàu.

Các bác sĩ đã nỗ lực điều trị nội khoa tích cực, cho bệnh nhân thở máy, lọc máu nhưng diễn tiến bệnh trở năng, ngày 20/10 gia đình đã làm thủ tục đưa người bệnh về lo hậu sự.

Người phụ nữ tử vong sau khi uống viên trị tiểu đường chứa chất cấm

Một loại viên uống được các bệnh nhân tiểu đường uống dẫn đến biến chứng

Trường hợp khác là bệnh nhân V.T.B.L. (60 tuổi, ngụ TP.HCM) và viện ở tình trạng đau lưng, mỏi cơ xương khớp, xét nghiệm thấy bị nhiễm toan lactic rất nặng, nguy cơ tử vong cao. Khi sắp rơi vào hôn mê bệnh nhân được chuyển đến Khoa hồi sức tích cực của viện.

Tại đây, bà L. được điều trị bằng nội khoa, sau 2 ngày bệnh nhân ổn định đường huyết và chuyển qua Khoa nội yêu cầu để tiếp tục theo dõi.

Theo lời kể, loại thuốc bà L. uống có tên là thuốc trị tiểu đường hoàn do Công ty Difoco sản xuất được quảng cáo trên mạng. Thuốc này đã từng bị Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cấm lưu hành và yêu cầu thu hồi vào tháng 3/2019. Khi dùng được 3 tháng bệnh không hết mà bệnh nhân phải nhập viện khẩn cấp.

Bác sĩ Hoàng Ngọc Ánh - Phó Khoa Hồi sức Tích cực, Bệnh viện Thống Nhất cho biết, từ đầu năm đến nay khoa đã tiếp nhận 4-5 trường hợp bị toan chuyển hóa rất nặng, nguy kịch sau khi uống các loại thuốc không rõ nguồn gốc chứa chất cấm phenformin.

Cũng theo bác sĩ Ánh, hoạt chất phenformin được phát hiện vào năm 1950 và bước đầu ghi nhận sử dụng hiệu quả cho bệnh nhân tiểu đường. Tuy nhiên, đến năm 1963, các nhà nghiên cứu phát hiện ra những ca bị biến chứng do chuyển hóa toan lactic nặng sau khi uống thuốc. Đến thập niên 1980, chất phenformin đã bị cấm sử dụng trên toàn thế giới nhưng tại Việt Nam thuốc trôi nổi chứa chất cấm này vẫn xuất hiện. Bằng chứng là các bệnh viện thỉnh thoảng vẫn tiếp nhận các bệnh nhân sau khi uống thuốc chứa chất này.

Để tránh nguy hiểm xảy ra, bác sĩ Ánh khuyến cáo người dân cần tiếp cận thông tin chính thống, có cơ sở khoa học, khi có bệnh nên đi khám bác sĩ, có sự tư vấn của giới chuyên môn khi sử dụng thuốc để tránh tác dụng phụ của thuốc có thể gây chết người. Ở nhóm bệnh nhân suy thận, suy gan, bệnh lý mạn tính khác, nguy cơ biến chứng, nguy hiểm tính mạng nếu dùng tùy tiện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người phụ nữ tử vong sau khi uống viên trị tiểu đường chứa chất cấm