Người phụ nữ bị khỉ nhà hàng xóm cắn nát tay

Thảo Nguyên| 13/11/2018 10:42
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 13/11, thông tin từ Bệnh viện Việt Đức cho biết, vừa tiếp nhận nữ bệnh nhân 32 tuổi ở Thanh Hoá bị khỉ nhà hàng xóm cắn nát tay.

Trước đó, bệnh nhân Nguyễn Thị H. (32 tuổi, ở Thanh Hóa) được chuyển từ tuyến dưới lên trong tình trạng tỉnh táo, vết thương vùng cánh tay trái, dài khoảng 15cm, dập nát. Bệnh nhân cho biết, vết thương đó do khỉ nuôi gây nên.

Ngay lập tức, các bác sĩ tiến hành phẫu thuật cấp cứu cho bệnh nhân. Các bác sĩ đã tìm và nối các nhánh thần kinh và cơ vùng cánh tay bị đứt, sử dụng kính hiển vi để nối các bó sợi thần kinh rất nhỏ.

Người phụ nữ bị khỉ nhà hàng xóm cắn nát tay

Bệnh nhân bị khỉ cắn đã được phẫu thuật thành công

Theo BS Đỗ Thị Ngọc Linh - Phó trưởng khoa Phẫu thuật Hàm mặt - Tạo hình - Thẩm mỹ, Bệnh viện Việt Đức, đây là lần đầu tiên khoa tiếp nhận 1 trường hợp bị khỉ cắn.

Sau ca phẫu thuật, bệnh nhân được tư vấn tiêm phòng dại. Vết thương vùng tay đã khô, bệnh nhân đã được ra viện và khám lại theo lịch hẹn của bác sĩ để đánh giá khả năng phục hồi của thần kinh (thần kinh trụ, thần kinh giữa, thần kinh bì cẳng tay trong bên trái…).

“Tuy nhiên, khả năng phục hồi đánh giá không khả quan vì tổn thương cao, tốc độ phục hồi thần kinh chậm và bệnh nhân có khả năng giảm chức năng của cẳng và bàn tay trái. Chức năng vận động của cẳng tay và bàn tay sẽ không bao giờ trở lại như bình thường”, BS Linh cho hay.

Các BS khuyến cáo, khỉ là một trong những động vật có khả năng truyền bệnh dại như chó, mèo. Vì vậy, việc xử trí khi bị khỉ cắn cũng tương tự như khi bị chó cắn. Trường hợp bị khỉ tự nhiên trở nên điên cuồng, hung dữ đột ngột cắn thì cần đi tiêm phòng dại ngay.

Sau 10 ngày nếu con vật còn sống thì ngừng tiêm, nếu con vật chết khi đó tiếp tục tiêm phòng các liều tiếp theo. Nếu khỉ cắn em do trêu trọc, thì cần theo dõi tiếp trong vòng 10 ngày. Nếu sau 10 ngày mà con vật không chết thì không cần phải tiêm phòng.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người phụ nữ bị khỉ nhà hàng xóm cắn nát tay