Văn hóa - Du lịch

Người dân tộc Jrai cúng Thần rừng để cầu hạnh phúc, bình an

Trần Sỹ 27/03/2023 19:33

Với mong muốn có một cuộc sống mạnh khỏe, bình an, hạnh phúc cũng như giáo dục con cháu trong việc chung tay bảo vệ rừng, những người dân ở xã Ia Pếch, huyện Ia Grai, Gia Lai đã cùng nhau tổ chức lễ cúng Thần rừng trong niềm hân hoan, phấn khởi.

Cứ đến hẹn lại lên, vào tháng 3 hàng năm, ngay từ sáng sớm tinh mơ, khi con gà vừa cất tiếng gáy, người dân tộc Jrai thuộc 2 làng O Grang và làng De Chí (xã Ia Pếch), đã mang theo gạo nếp, thịt, rượu, cùng nhau tới gần dòng suối Ia Cor mát lành để thực hiện nghi thức cúng Thần rừng.

Đây là nghi lễ truyền thống, mục đích nhằm tạ ơn Thần rừng trong suốt năm qua đã chở che, cung cấp lương thực, thực phẩm và nguồn không khí trong lành nuôi sống bà con dân làng nơi đây.

Sau khi kiểm tra kỹ các đồ cúng đã được bày biện sẵn, già làng Siu Tơr (người chủ trì lễ cúng), quay lại nói với phóng viên: "Lễ cúng rừng này được dân làng lưu giữ từ xưa đến nay. Vào dịp tháng 3, dân làng có thời gian rảnh nên thường họp làng để tổ chức nghi lễ cúng rừng. Nhiều năm nay, chính quyền hỗ trợ, quan tâm nên lễ cúng rừng cũng tươi vui và hàng trăm bà con, du khách cùng tham dự. Các khâu chuẩn bị đều được kiểm tra rất kỹ lưỡng, tránh việc Thần rừng trách phạt".

Vị trí được chọn để làm lễ nằm trên phần đất rộng, tương đối bằng phẳng. Nơi đây, cây cối xanh tốt với dòng nước suối trong lành tuôn chảy liên tục. Sau khi mọi người ai nấy đều đã ổn định vị trí, giọng thầy cúng bằng tiếng Jrai cất lên đã vang vọng cả khu rừng. 

anh-1.-cung-rung-nghi-le-cung-than-rung-nham-cau-cho-nhan-dan-khoe-manh-cuoc-song-am-no-hanh-phuc..jpg
Nghi lễ cúng Thần rừng cầu cho nhân dân khỏe mạnh, cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Nội dung lời khấn được các già làng truyền miệng nhau qua các đời, chủ yếu cầu mong cho dân làng có một năm gặp nhiều may mắn, bình an, không có bệnh tật... Người dân làm rẫy được mùa màng bội thu. Đặc biệt, qua nghi lễ cúng Thần rừng cũng là dịp để cộng đồng làng bảo ban, nhắc nhở nhau nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của rừng đối với môi trường sinh thái. Từ đó, mọi người nhận thức sâu sắc hơn việc phối hợp chăm sóc, bảo vệ rừng với chính quyền địa phương và lực lượng giữ rừng.

Qua các nghi lễ truyền thống này, những người lớn tuổi muốn truyền tải, giáo dục cho thế hệ trẻ hiểu biết và có tình yêu, trách nhiệm hơn với rừng. Từ đó, màu xanh trên những ngọn núi, quả đồi sẽ ngày càng trường tồn theo năm tháng, con em, bà con nhân dân sẽ được sống trong bầu khí quyển trong lành.

Đối với người Jrai tại xã Ia Pếch, lễ cúng rừng được xem là một nghi lễ lớn mang tính tín ngưỡng, không kể là đàn ông hay phụ nữ, già hay trẻ, cứ thế mọi người nắm chặt tay nhau, cùng múa điệu xoang bên tiếng cồng, chiêng cao vút, tạo nên một tập thể đoàn kết, yêu thương nhau.

anh-2.-cung-rung-nghi-le-cung-than-rung-nham-cau-cho-nhan-dan-khoe-manh-cuoc-song-am-no-hanh-phuc..jpg
Nghi lễ cúng Thần rừng cũng là dịp để cộng đồng làng bảo ban, nhắc nhở nhau nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của rừng đối với môi trường sinh thái

Theo lãnh đạo Hạt Kiểm lâm huyện Ia Grai: "Người dân địa phương ở đây rất có ý thức giữ rừng. Trong nhiều năm gần đây, bà con đã nhận thức được những lợi ích từ rừng như mang lại nguồn lâm sản dồi dào, tạo môi trường, không khí trong lành. Khi bà con đã hiểu, công tác bảo vệ và phát triển rừng được thuận lợi hơn".

Với những nét độc đáo và tầm quan trọng từ việc cúng Thần rừng ở xã Ia Pếch đang thực hiện, mong rằng trong thời gian sắp tới sẽ được nhân rộng ra ở nhiều nơi. Từ đây, rừng sẽ được bảo vệ một cách tốt nhất, giúp lọc khí quyển và sinh lợi kinh tế từ rừng cho bà con nhân dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người dân tộc Jrai cúng Thần rừng để cầu hạnh phúc, bình an