Ký sự pháp đình

Người cha “gà trống nuôi con” bất lực nhìn con vào tù

Gia Ân- Huyền Trang 18/05/2023 - 08:18

Vợ mất sớm, ông bố trẻ một mình “gà trống nuôi con”. Quyết định không đi bước nữa, ông muốn toàn tâm lo cho 3 đứa con ăn học, thành người. Vậy mà Quyền lại khiến người bố lam lũ thêm đau buồn khi sa chân vào ma túy.

TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Lang Thanh Quyền (24 tuổi), trú xã Châu Bình, huyện Quỳ Châu (Nghệ An) về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Bị cáo Lô Văn Hải (38 tuổi), trú thị trấn Kim Sơn, huyện Quế Phong (Nghệ An) bị truy tố về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Quyền là con thứ 2 trong gia đình có 3 chị em gái. Là con trai duy nhất nên vợ chồng anh Lang Văn Th. dồn hết tình thương, kỳ vọng vào đứa con này. Thế nhưng, khi Quyền mới 5 tuổi thì mẹ qua đời sau cơn bạo bệnh. “Vợ mất, tôi một nách nuôi 3 đứa con thơ, khổ cực trăm bề. Dù vậy, tôi luôn cố làm đủ nghề để kiếm tiền nuôi các con”, ông Th. nhớ lại.

ga-trong-1.jpg
Bị cáo Lang Thanh Quyền (phải) và Lô Văn Hải tại phiên tòa

Lớn lên trong gia cảnh khó khăn nên Quyền cũng sớm nghỉ học. Mới đầu, thanh niên này phụ giúp bố công việc nương rẫy rồi đi làm thuê. Ra đời sớm, lại thiếu bản lĩnh, Quyền đã sa chân vào ma túy lúc nào không hay.

Người bố cho biết, khi phát hiện ra con nghiện ma túy thì đã muộn. “Lúc đó, Quyền thừa nhận với chúng tôi là đã nghiện ma túy hơn 1 năm. Chúng tôi đã nhiều lần khuyên can con cai nghiện nhưng không được”, bố của Quyền tâm sự.

Để thỏa mãn cơn nghiện, bao nhiêu tiền kiếm được Quyền đều đốt vào ma túy. Người vợ vì quá chán nản cảnh chồng nghiện ngập nên đã ôm theo đứa con nhỏ bỏ đi. Nhưng đó chưa phải là cái giá đắt mà Quyền phải trả vì ma túy. Thay vào đó, việc gã vướng vào lao lý đã khiến người thân suy sụp.

Theo cáo trạng, ngày 7/11/2022, Quyền bắt xe khách từ nhà lên thị trấn Kim Sơn rồi tìm đến lán trại của Hải. Tại đây, Quyền được Hải cho ma túy để sử dụng. Sau đó, Quyền đặt mua Hải 10 triệu tiền ma túy.

Sáng sớm hôm sau, Quyền cầm theo ma túy đi bộ xuống quốc lộ để bắt xe khách về nhà thì bị công an bắt giữ. Từ lời khai của Quyền, công an bắt giữ khẩn cấp Lô Văn Hải. Khám xét ngôi nhà mẹ Hải đang ở, công an phát hiện 2 gói ma túy mà trước đó đối tượng này đã chia nhỏ ra để cất giấu.

Cơ quan điều tra xác định, trong vụ án này, Lô Văn Hải phải chịu trách nhiệm về hành vi mua bán hơn 45 gam ma túy. Lang Thanh Quyền phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi tàng trữ trái phép hơn 38 gam ma túy.

Trước bục khai báo, hai bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội. Hải khai mua ma túy về bán kiếm lời. Số ma túy mua được, Hải chia nhỏ rồi cất giấu trong nhà mẹ của mình. Bị cáo lý giải cho hành vi này là để che giấu cơ quan chức năng.

Trong khi đó, bị cáo Quyền khai nghiện ma túy hơn 2 năm nay. Cũng vì nghiện mà bị cáo bỏ ra một khoản tiền lớn để mua ma túy về sử dụng dần, dù biết điều đó vi phạm pháp luật.

Hai bị cáo trình bày hoàn cảnh khó khăn, là người đồng bào dân tộc thiểu số để xin tòa xem xét giảm nhẹ hình phạt. Tại phiên tòa, hai bị cáo cũng gửi lời xin lỗi tới người thân vì sai lầm của mình.

ga-trong-2.jpg
Bố của bị cáo Quyền lặng người nhìn theo con trai

Tranh thủ tòa vào nghị án, Quyền vội quay người xuống gửi lời xin lỗi tới bố mình. Gặp con trai ở chốn pháp đình ông Th. khá kiệm lời. Người cha ấy chỉ nhắn nhủ con với lời ngắn gọn “cố gắng cải tạo”. Dường như bao nỗi niềm, mong ước người cha ấy đã nhắn với con nhiều rồi.

Nhưng đứa con ấy vẫn chạy theo ma túy, đốt hết tiền bạc vào thứ chất chết người ấy, để rồi giờ đây mọi sự hối hận dường như đã muộn.

Với tội Tàng trữ trái phép chất ma túy, bị cáo Lang Thanh Quyền bị tòa tuyên án 10 năm tù. Còn bị cáo Lô Văn Hải lĩnh án 16 năm về tội Mua bán trái phép chất ma túy.

Phiên tòa kết thúc, dù con trai đã bị áp tải rời khỏi phòng xử án, nhưng người bố với làn da đen nhẻm cứ đứng lặng nhìn theo mãi. Rồi giữa cái nắng gắt của thời tiết xứ Nghệ, ông lại vội vã chạy đi hỏi thăm nhiều người nơi nộp tiền án phí hình sự cho đứa con lầm lỡ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người cha “gà trống nuôi con” bất lực nhìn con vào tù