Nghi phạm vụ khủng bố liên hoàn ở Paris là ai?

Minh Thi| 14/11/2015 13:42
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngay sau vụ khủng bố liên hoàn ở Thủ đô Paris xảy ra, trên mạng xã hội Twitter xuất hiện nhiều ý kiến cho rằng chính người tị nạn Syria là thủ phạm, nhưng cũng có thể là do tổ chức thánh chiến gây ra.

Nghi phạm vụ khủng bố liên hoàn ở Paris là ai?

Bản đồ các vị trí xảy ra tấn công. Ảnh: BBC

Mặc dù thủ phạm vụ đánh bom và xả súng hàng loạt vào Thủ đô Paris đêm 13/11, rạng sáng 14/11 chưa “xuất đầu lộ diện”, song Jeff Duncan đã đăng tải trên mạng xã hội Twitter dòng chia sẻ rằng: Bi kịch này cho thấy châu Âu và nước Mỹ không nên để người tị nạn Syria tràn vào, bởi vì điều đó có thể dẫn đến nhiều cuộc tấn công hơn nữa(!?).

Ý kiến của viên nghị sĩ đảng Cộng hòa đến từ Nam Carolina trùng hợp với một tài khoản Twitter mang tên người dùng Suzanne Evans đưa ra lời bình luận ngay sau khi vụ tấn công xảy ra.

Suzanne Evans cho rằng, quyết định đóng cửa biên giới của Tổng thống Pháp Francois Hollande ám chỉ “khủng bố không phải ở trong nước mà là những kẻ từ bên ngoài - lợi dụng cuộc khủng hoảng di cư hiện nay - tràn vào”, theo The Independent.

Thế nhưng ngay lập tức, tài khoản Dan Holloway đã tweet: “Gửi tới người đang buộc tội những người tị nạn gây ra vụ tấn công ở Paris. Các người không nhận ra rằng đây là những người tị nạn đang cố gắng chạy trốn khỏi…?”.

Không chỉ có Dan Holloway, khá nhiều người dùng mạng xã hội Twitter cũng nêu quan điểm trung lập, và theo họ, cần phải nhìn nhận vấn đề một cách thấu đáo.

Ezra Klein : Hãy nhìn thảm kịch Paris và cảm thông cho chính hoàn cảnh của những người tị nạn Syria. “Đừng tức giận họ!”, anh viết trên Twitter.

Một người khác cũng có ý kiến tương tự Ezra Klein, đồng thời khẳng định việc đổ tội cho những người tị nạn Syria gây ra vụ tấn công kinh hoàng nói trên là “sai lầm”.

Cần nhắc lại, chúng ta chưa biết kẻ nào đã gây ra vụ khủng bố liên hoàn nêu trên. Vì thế, chúng ta không biết liệu có phải một nhóm thánh chiến nào đó có liên quan đến vụ việc hay không, hay động cơ ở đây là gì. Song nếu một nhóm thánh chiến nào đó là thủ phạm, thì chính tổ chức khủng bố này lại là mối nguy hiểm mà nhiều người tị nạn Syria muốn trốn thoát. Cụ thể, chính IS là những kẻ khủng bố ở Syria và buộc nhiều người phải rời bỏ quê hương mình để trốn khỏi bạo động.

Theo Vox, các nhóm thánh chiến thậm chí còn tuyển mộ binh sĩ là công dân châu Âu, chẳng hạn như John Thánh chiến - công dân Anh - một chiến binh khét tiếng của lực lượng IS. Vì thế, giả định cho rằng chỉ có người nước ngoài phải chịu trách nhiệm cho vụ khủng bố tại Paris rạng sáng nay là không đầy đủ.

Cho tới thời điểm hiện nay, đã có trên 150 người thiệt mạng và hơn 200 người bị thương. Tuy nhiên, con số này có thể còn tiếp tục tăng, bên cạnh tình trạng tâm lý hoảng sợ của người dân ngày càng tăng lên, truyền thông Pháp cho biết.

Tổng cộng 8 tay súng thiệt mạng, trong đó có 7 tên tự kích hoạt đai thuốc nổ trên người. Riêng tại nhà hát Bataclan có 4 tên bỏ mạng, trong đó có 1 tên bị cảnh sát bắn chết. Pháp mở cuộc điều tra nhằm truy tìm những kẻ tòng phạm cũng như những kẻ chủ mưu đứng đằng sau vụ tấn công.

Nhà chức trách Pháp mở cuộc điều tra sơ bộ về các vụ tấn công khủng bố. Trưởng Công tố Francois Molins cho biết cuộc điều tra nhằm truy tìm những kẻ tòng phạm cũng như những kẻ chủ mưu đứng đằng sau vụ tấn công.

Các công tố viên xác định đây là cuộc điều tra liên quan tới "những vụ giết người có dính líu tới một tổ chức khủng bố".

Bộ Ngoại giao Việt Nam ra tuyên bố lên án mạnh mẽ các cuộc tấn công đẫm máu nhằm vào dân thường xảy ra vào ngày 13/11 tại Pháp, đồng thời cho biết, Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp đã mở 2 đường dây nóng 00.33.67.7622624 và 00.33.66.3541759, cùng hoạt động với tổng đài Bảo hộ công dân trong nước 084.4.62844844 tiếp nhận mọi thông tin liên quan đến công dân Việt Nam là nạn nhân của loạt vụ tấn công này.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghi phạm vụ khủng bố liên hoàn ở Paris là ai?