Nghệ An: Xót xa tâm thư của hàng trăm giáo viên hợp đồng có nguy cơ bị “bỏ rơi”

Nhóm PV| 24/07/2020 11:34
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đón nhận chủ trương mới của Bộ Nội vụ trong niềm vui chưa được bao lâu thì hàng trăm giáo viên ở huyện Yên Thành, Nghệ An lại rơi vào cảnh buồn bã vì có nguy cơ bị “bỏ rơi”…

Giáo viên vui mừng vì chủ trương của Bộ Nội vụ

Ngày 5/11/2019, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Trọng Thừa ký ban hành Công văn số 5378/BNV-CCVC về việc tuyển dụng đặc cách đối với giáo viên đã có hợp đồng lao động và đóng Bảo hiểm xã hội từ năm 2015 trở về trước.

Theo đó, Công văn số 5378 nêu rõ, để khắc phục những bất cập trong quản lý, sử dụng biên chế sự nghiệp giáo dục giáo dục và y tế, Bộ Chính trị (tại công văn số 9028-CV/VPTU) và Thủ tướng Chính phủ (công văn số 1480/VPCP) đã đồng ý chủ trương cho phép các địa phương thực hiện xét tuyển đặc cách với giáo viên đã có hợp đồng lao động và đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc từ năm 2015 trở về trước trong chỉ tiêu biên chế, có năng lực, trình độ phù hợp với yêu cầu của vị trí cần tuyển dụng.

Đối tượng được xem xét tuyển dụng đặc cách là giáo viên đang làm hợp đồng lao động theo vị trí việc làm giảng dạy tại cơ sở giáo dục công lập, đã có thời gian ký hợp đồng lao động có đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội, làm công việc giảng dạy tại cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn trước 31/12/2015, trong chỉ tiêu biên chế, có năng lực, trình độ phù hợp với yêu cầu của vị trí cần tuyển dụng.

Sau khi có hướng dẫn của Bộ Nội vụ, ngày 12/12/2019, UBND tỉnh Nghệ An đã có Công văn số 8842/UBND-TH, trong đó nêu rõ, Sở Nội vụ tạm dừng xét tuyển và thi tuyển viên chức ngành Giáo dục, tập trung rà soát giáo viên đang hợp đồng để tuyển dụng đặc cách.

Rất nhiều giáo viên ở Nghệ An cho biết, khi có chủ trương này của Bộ Nội vụ, đối với họ đó là niềm hạnh phúc vô bờ bến, là câu trả lời để bản thân họ yên tâm công tác và cống hiến cho sự nghiệp trồng người.

Chủ trương đúng nhưng người được, người không

Tại huyện Yên Thành (Nghệ An), ông Trần Xuân Tĩnh – Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện này cho biết, thực hiện chủ trương trên của Bộ Nội vụ, toàn huyện đã rà soát, lập danh sách 305 giáo viên hợp đồng đủ điều kiện tuyển dụng đặc cách gửi Sở Nội vụ Nghệ An.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại (ngày 13/7/2020) chỉ mới có 61/305 giáo viên hợp đồng đã được xét tuyển đặc cách vào biên chế theo chủ trương của Bộ Nội vụ tại Công văn số 5378.

Sở dĩ huyện không xét tuyển đặc cách tất cả 305 giáo viên đủ điều kiện theo chủ trương của Bộ Nội vụ vì chỉ tiêu biên chế năm 2020, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An chỉ giao cho huyện Yên Thành có 144 suất.

Nghệ An: Xót xa tâm thư của hàng trăm giáo viên hợp đồng có nguy cơ bị “bỏ rơi”

Rất nhiều giáo viên đang công tác tại huyện Yên Thành lo lắng về tương lai của mình.

Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Văn Thuận-Trưởng phòng Nội vụ huyện Yên Thành thừa nhận tất cả 305 giáo viên đủ điều kiện xét tuyển đặc cách đều có quyền lợi và công bằng như nhau.

“Có những giáo viên dạy hợp đồng 18 năm (từ năm 2002) đến nay. Huyện cũng muốn đưa tất cả các giáo viên vào biên chế nhưng tỉnh chỉ cho có 144 biên chế nên không thể”, ông Thuận nói.

Hướng đi nào cho hàng trăm giáo viên có nguy cơ bị “bỏ rơi” ?

Trước sự việc khiến hàng trăm giáo viên có tâm trạng nặng trĩu, bởi họ không phải là người có lỗi trong việc tuyển dụng, huyện Yên Thành đang có những giải pháp để tháo gỡ nút thắt.

Trưởng phòng Nội vụ huyện Yên Thành Nguyễn Văn Thuận cho biết: Trước mắt phòng sẽ tham mưu, đề xuất lãnh đạo huyện để xin tỉnh điều chỉnh cơ cấu việc làm để đưa thêm 50 giáo viên hợp đồng vào suất biên chế còn lại trong tổng 144 suất biên chế được giao của năm 2020.

“Hơn 50 giáo viên này là những người mà nhiều năm qua họ dạy hợp đồng với mức lương bèo bọt, không được nâng lương. Còn 190 giáo viên hợp đồng còn lại huyện đành phải chờ đợt xin biên chế sau”, ông Thuận cho biết.

Trước câu hỏi tại sao huyện Yên Thành không đề xuất xin tỉnh Nghệ An 305 suất mà chỉ xin có 144 suất? Ông Thuận nói: “Không đề xuất như vậy vì biên chế được giao theo thực tế. Hiện tổng định biên giáo viên của toàn huyện cũng đã thừa”.

Ông Phan Văn Tuyên - Chủ tịch UBND huyện Yên Thành cho biết: “Tỉnh giao biên chế bao nhiêu thì hàng năm huyện tuyển bấy nhiêu. Biết là 305 giáo viên hợp đồng đều đủ điều kiện xét tuyển đặc cách nhưng huyện cũng không thể tuyển hết. Tất cả các giáo viên đều công bằng và làm như vậy là thiệt thòi nhưng cũng phải chờ đợt sau. Đây là cái sai tồn tại từ trước”.

Trích Tâm thư của hàng trăm giáo viên hợp đồng gửi Bí thư, Chủ tịch huyện Yên Thành

“…Chúng tôi là những giáo viên được Chủ tịch UBND huyện Yên Thành các nhiệm kỳ trước ký hợp đồng lao động để trực tiếp giảng dạy ở các trường tiểu học. Việc Chủ tịch huyện ký hợp đồng lao động là thực hiện theo nhu cầu, chủ trương chung của huyện, được công bố công khai.

Để được ký các hợp đồng với Chủ tịch huyện chúng tôi đều đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về bằng cấp, chứng chỉ, điều kiện và đều phải trải qua thi tuyển. Cho đến bây giờ khi viết những dòng này và cùng ký tên chúng tôi vẫn không hiểu tại sao chúng tôi bị bỏ rơi.

Chúng tôi đã đọc đi đọc lại rất nhiều lần công văn 5378 của Bộ Nội vụ mà thấy huyện Yên Thành thực hiện không có tình, có lý, bạc đãi với nghề giáo và phủ nhận toàn bộ những gì chúng tôi đã đóng góp, đã chờ đợi nhiều năm qua.

Theo chúng tôi hiểu, công văn 5378 của Bộ Nội vụ được cụ thể hóa từ chủ trương rất đúng đắn, hợp lòng dân của Bộ Chính trị… Tại Nghệ An theo chúng tôi được biết, không chỉ riêng Yên Thành mà các huyện khác cũng đều có giáo viên làm việc theo hợp đồng lao động do Chủ tịch huyện ký. Và họ đã nhận được sự quan tâm của lãnh đạo huyện nên không có ai bị bỏ lại? Vậy thì tại sao UBND huyện Yên Thành lại bỏ rơi chúng tôi? Từ khi chúng tôi được tiếp nhận đến nay, có ai nói rằng: Chúng tôi là người thừa đâu? Chúng tôi vẫn làm quần quật làm việc 23 tiết/tuần nhưng chỉ nhận suất lương vô cùng bèo bọt (2,2 triệu đồng).

Những ngày qua chúng tôi đã khóc rất nhiều, có người đã nghĩ quẩn với ý định bỏ nhà đi. Chúng tôi đã tìm kiếm những hi vọng trong nỗi thất vọng để nương tựa vào nhau, để cùng nhau viết lên những dòng này gửi tới Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Yên Thành…

Từ sâu thẳm trái tim mình và lòng yêu nghề, yêu thương học trò vô hạn, chúng tôi mong rằng hàng trăm giáo viên tiểu học, THCS đang bị phòng Nội vụ từ chối hồ sơ xét tuyển đặc cách theo Công văn 5378 của Bộ Nội vụ sẽ được ghi nhận, tôn trọng và được xem xét, giải quyết theo chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước”.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An: Xót xa tâm thư của hàng trăm giáo viên hợp đồng có nguy cơ bị “bỏ rơi”