Vấn đề quan tâm

Nghệ An: Nằm ngay cạnh nhà máy nước sạch, dân vẫn "khát" nước triền miên

Trần Tú 12/03/2024 06:52

Dự án hệ thống cấp nước sạch xã Hưng Thông, huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) đã hoàn thành vào năm 2018 nhưng đến nay vẫn chưa thể hoạt động. Trong khi đó, người dân xung quanh vẫn phải sống trong cảnh khát nước sạch sinh hoạt triền miên.

Theo tìm hiểu, năm 2009, UBND tỉnh Nghệ An đã có quyết định phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng công trình Quần thể lưu niệm tại xã Hưng Thông, huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) với tổng mức đầu tư 250 tỷ đồng, gồm 13 hạng mục, trong đó, có hạng mục xây dựng Nhà máy nước sạch Hưng Thông được đầu tư 25,8 tỉ đồng, công trình hoàn thành năm 2018.

Tuy nhiên, từ đó đến nay, nhà máy không thể đi vào hoạt động do thiếu nguồn nước thô. Theo quan sát của PV, do xây dựng đã lâu nhưng không sử dụng nên cỏ dại mọc um tùm, một số hạng mục đã xuống cấp.

Người dân ở xóm Hồng Hà, xã Hưng Thông cho biết, khi khởi công xây dựng nhà máy nhân dân rất phấn khởi vì nghĩ sắp có nước sạch để dùng trong sinh hoạt hàng ngày. Tuy nhiên, xây dựng xong để đó không thấy được sử dụng.

nha_may_nuoc_sach_bi_bo_hoang_1.jpg
Dự án nhà máy nước Hưng Thông xây dựng xong, bỏ hoang chưa một lần sử dụng từ năm 2018 đến nay.

Bà Nguyễn Thị H - một người dân ở xã Hưng Thông chia sẻ: “Do không có nước sạch để dùng nên người dân phải tự đào giếng bắt đường ống lấy nước về nhà sử dụng. Một số giếng được đầu tư xây bằng đá vôi để lọc nước nhưng bà con vẫn không yên tâm khi nguồn nước này đều lấy từ ruộng đồng, chứa nhiều dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, nước thải sinh hoạt, chăn nuôi…”.

Ông Nguyễn Hữu Phúc - Chủ tịch UBND xã Hưng Thông xác nhận, nhu cầu sử dụng nước sạch của người dân trong xã rất lớn. Hiện, trên địa bàn có nhà máy nước nhưng người dân không có nước sạch để dùng. Hưng Thông là xã đồng bằng, nguồn nước sinh hoạt trong xã lâu nay phải sử dụng giếng đào, ao làng và nước mưa nhưng giếng đào và giếng khoan đều bị ô nhiễm nặng. Những gia đình không còn nước mưa phải đi mua nước về dùng.

"Sau mỗi lần tiếp xúc cử tri, người dân đã phản ánh lên xã về vấn đề này, xã cũng chỉ biết đề xuất lên UBND huyện có giải pháp để nhà máy đi vào hoạt động nhưng cho đến nay vẫn chưa được giải quyết", ông Phúc cho hay.

Theo hồ sơ được duyệt từ năm 2014, Nhà máy nước sạch Hưng Thông có công suất 1.000m3/ngày đêm, đáp ứng nhu cầu sử dụng cho hơn 1.300 hộ dân. Toàn bộ gói thầu xây dựng Nhà máy nước có tổng mức đầu tư 25,8 tỷ đồng, gồm các hạng mục: cụm đầu mối (trạm bơm cấp I, II; hồ chứa nước thô, bể lắng; bể lọc; bể chứa nước sạch; nhà điều hành…), mạng lưới đường ống cấp 1, cấp 2 và cấp 3 (lắp đặt cho các hộ dân và các nơi tiêu thụ nước với tổng chiều dài dự kiến là 10.000m bằng ống nhựa).

nha_may_nuoc_sach_bi_bo_hoang_2.jpg
Người dân đang phải sử dụng nước từ giếng làng để sinh hoạt.

Trong quyết định phê duyệt, nguồn nước thô cung cấp cho nhà máy nước Hưng Thông được xác định lấy từ sông Hoà Cần; thế nhưng thực tế dòng sông này ngày càng cạn kiệt, ô nhiễm, cỏ rác bao phủ mặt sông, nước chủ yếu phục vụ tưới tiêu cho nông nghiệp.

Trao đổi với PV, bà Nguyễn Thị Nhàn - Giám đốc ban Quản lý dự án đầu tư và xây dựng huyện Hưng Nguyên cho biết: Nguyên nhân khiến nhà máy nước không thể hoạt động là do thiếu nguồn nước thô đầu vào. Khi thiết kế xây dựng, nguồn nước thô cung cấp cho nhà máy này được lấy từ kênh Hòa Cần nằm sát bên công trình.

"Thời điểm khảo sát, kênh đủ nước để cung cấp nhưng sau khi xây dựng xong, con kênh lại luôn trong tình trạng cạn nước, không đủ để nhà máy hoạt động. Hiện nay, hệ thống đường ống dẫn nước mới chỉ có đường ống chính, còn đường ống dẫn nước vào tận nhà dân là chưa hoàn thiện”, theo bà Nhàn.

Bà Nhàn cho biết thêm, sau khi có nghị định mới, sắp tới UBND huyện Hưng Nguyên làm văn bản trình UBND tỉnh Nghệ An để đấu thầu tài sản. Hiện nay, Công ty CP cấp nước Nghệ An đang phối hợp để thực hiện các thủ tục với chủ đầu tư.

Như vậy, nhà máy nước sạch Hưng Thông không thể đi vào hoạt động là vì thiếu nguồn nước thô, gây lãng phí ngân sách của Nhà nước, có nguy cơ phải khai tử dù chưa hoạt động ngày nào.

Thiết nghĩ, trong khi chờ hướng xử lý nhà máy nước Hưng Thông, UBND huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) nên sớm có giải pháp để giải quyết cơn "khát" nước sạch cho hàng nghìn hộ dân địa phương khi mùa nắng nóng sắp cận kề.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An: Nằm ngay cạnh nhà máy nước sạch, dân vẫn "khát" nước triền miên