Sức Khỏe

Bộ trưởng Y tế lên tiếng về 2 "bệnh viện nghìn tỷ" bỏ hoang

Nguyên Thảo 15/06/2023 - 11:53

Bộ trưởng Y tế Đào Hồng Lan cho biết các nhiệm vụ triển khai xây lắp hai "bệnh viện nghìn tỷ" Bạch Mai, Việt Đức cơ sở 2 đã đạt 80-90% nhưng còn vướng mắc trong quá trình thanh toán.

Liên quan đến cơ sở 2 của Bệnh viện Bạch Mai và Bệnh viện Việt Đức bị bỏ hoang sau 9 năm khởi công, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết, phương án giải quyết đang được báo cáo các cấp có thẩm quyền xử lý

"Khi nhận nhiệm vụ tại Bộ Y tế, Bộ Y tế đã mời Thủ tướng Chính phủ xuống thăm cơ sở 2 của hai bệnh viện này. Trên cơ sở đó, Thủ tướng Chính phủ đã thành lập tổ công tác do tôi làm trưởng để giải quyết các vấn đề tồn đọng”, Bộ trưởng Đào Hồng Lan nói trong cuộc gặp báo chí chiều 14/6.

benh-vien-bo-hoang.png
Hai Bệnh viện Bạch Mai và Việt Đức tại TP Phủ Lý, tỉnh Hà Nam với tổng mức đầu tư lên đến hơn 9.000 tỷ đồng.

Bộ trưởng Đào Hồng Lan cho biết, thời gian qua, tổ công tác đã rà soát tất cả các quy định của pháp luật, thực trạng việc triển khai các bệnh viện này, các gói thầu. Đến nay, cơ bản các nhiệm vụ để triển khai xây lắp đã đạt được mức độ rất cao, 80-90%. Tuy nhiên, hiện vẫn còn vướng mắc trong quá trình thanh toán các dự án này.

"Tổ công tác gồm các thành viên của Bộ Y tế, Bộ Xây dựng, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Văn phòng Chính phủ đã xây dựng phương án tháo gỡ vướng mắc, báo cáo Chính phủ, làm sao nhanh chóng đưa các bệnh viện này vào sử dụng", bà Lan thông tin.

Bộ trưởng Đào Hồng Lan cũng cho hay, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức và Bệnh viện Bạch Mai đã sẵn sàng tiếp nhận các cơ sở này.

"Hiện nay, phương án giải quyết đã được báo cáo các cấp có thẩm quyền để xử lý. Đây không phải là một việc dễ dàng, có những việc chúng ta chưa có quy định của pháp luật, vì thế cần báo cáo cấp có thẩm quyền để giải quyết theo quy định", người đứng đầu ngành y tế nhấn mạnh.

Tháng 12/2014, Bộ Y tế phê duyệt dự án đầu tư mới cơ sở 2 của Bệnh viện Bạch Mai quy mô bệnh viện 1.000 giường, tổng mức đầu tư 4.990 tỷ đồng; cơ sở 2 của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức quy mô bệnh viện 1.000 giường, tổng mức đầu tư 4.968 tỷ đồng. Thời gian thực hiện cả hai bệnh viện là từ năm 2014 - 2017. 

Ngày 21/10/2018, khu khám bệnh của cả hai cơ sở này đã chính thức được khánh thành. 

Tuy nhiên, sau đó chỉ có khu khám bệnh của Bệnh viện Bạch Mai được đưa vào sử dụng một thời gian từ tháng 3/2019 đến tháng 3/2020 rồi thông báo tạm thời dừng hoạt động. Khu này từng được trưng dụng làm khu cách ly tập trung phòng Covid-19. 

Trong khi đó, Bệnh viện Việt Đức cơ sở 2 cũng chỉ dừng lại ở cắt băng khánh thành và chưa từng tiếp nhận bệnh nhân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ trưởng Y tế lên tiếng về 2 "bệnh viện nghìn tỷ" bỏ hoang