Tin địa phương

Nghệ An: Kỳ họp thứ 23, HĐND tỉnh khóa XVIII thông qua nhiều Nghị quyết quan trọng

Hải Yến 18/10/2024 - 21:33

Chiều 18/10, HĐND tỉnh Nghệ An khóa XVIII nhiệm kỳ 2021-2026 tổ chức Kỳ họp thứ 23 (kỳ họp chuyên đề) để thông qua một số chủ trương, chính sách quan trọng.

Các đồng chí: Thái Thanh Quý - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Nguyễn Nam Đình - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Nguyễn Như Khôi – Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh điều hành Kỳ họp.

Tham dự Kỳ họp có đồng chí Nguyễn Đức Trung – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đại biểu HĐND tỉnh khóa XVIII nhiệm kỳ 2021-2026.

18.10-anh-1.jpg
Quang cảnh Kỳ họp thứ 23, HĐND tỉnh Nghệ An khóa XVIII nhiệm kỳ 2021-2026

Kỳ họp được tổ chức nhằm kịp thời quyết định những vấn đề cấp thiết thuộc thẩm quyền phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh.

Đây là lần thứ 4 trong năm 2024, HĐND tỉnh Nghệ An tổ chức Kỳ họp chuyên đề để xem xét và cho ý kiến các nội dung quan trọng. Tại Kỳ họp, HĐND tỉnh đã thống nhất thông qua 25 Nghị quyết, tạo cơ sở pháp lý cho công tác chỉ đạo, điều hành của chính quyền các cấp, góp phần thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh của tỉnh và các địa phương.

Đồng thời, cũng tại Kỳ họp, HĐND tỉnh đã thông qua dự thảo Nghị quyết về chính sách hỗ trợ đối với cán bộ, công chức, viên chức, hợp đồng lao động, người hoạt động không chuyên trách và các đối tượng khác dôi dư do sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

18.10-anh-2.jpg
Đồng chí Thái Thanh Quý - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nghệ An phát biểu tại Kỳ họp

Đây là chính sách riêng của tỉnh ngoài các chính sách tinh giản biên chế theo quy định của Chính phủ, nhằm động viên, khích lệ những người bị ảnh hưởng do sắp xếp đơn vị hành chính, tạo điều kiện cho các địa phương trong việc kiện toàn, sắp xếp, ổn định bộ máy khi thực hiện chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước.

Bên cạnh đó, HĐND tỉnh cũng đã xem xét, thông qua danh mục khu đất thực hiện đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án có sử dụng đất đối với dự án Nhà máy điện khí (LNG) Quỳnh Lập - một trong các dự án quan trọng thuộc Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050…

Đồng thời, HĐND tỉnh đã thông qua các nghị quyết điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn; tình hình thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 và dự kiến nhu cầu kế hoạch đầu tư công trung hạn nguồn ngân sách Nhà nước giai đoạn 2026 - 2030…

18.10-anh-3.jpg
Các đại biểu tham dự Kỳ họp thứ 23, HĐND tỉnh Nghệ An khóa XVIII nhiệm kỳ 2021-2026

Phát biểu bế mạc Kỳ họp, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nghệ An Thái Thanh Quý đề nghị UBND tỉnh, các cấp, các ngành, các địa phương, đơn vị liên quan tập trung triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp để các Nghị quyết vừa được thông qua sớm phát huy hiệu quả.

Trong đó, đối với chính sách hỗ trợ các đối tượng dôi dư do sắp xếp đơn vị hành chính, đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo thông tin rộng rãi, hướng dẫn kịp thời, đầy đủ nội dung của chính sách; tạo điều kiện thuận lợi về các thủ tục hồ sơ, quy trình thực hiện; tăng cường công tác kiểm tra thực hiện chính sách, tạo sự công bằng, đồng thuận cao trong cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Ghi nhận kết quả tích cực trên tất cả các mặt của tỉnh Nghệ An trong 9 tháng đầu năm; tuy vậy, dự báo tình hình những tháng còn lại của năm 2024 có những yếu tố bất lợi, tác động đến đời sống sinh hoạt của nhân dân và thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, đồng chí Thái Thanh Quý thay mặt HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh, các cấp, các ngành, tiếp tục tập trung triển khai toàn diện, quyết liệt, linh hoạt các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra trong các nghị quyết, kế hoạch, chương trình công tác năm; rà soát các chỉ tiêu còn đạt thấp, khó đạt để tiếp tục có giải pháp phù hợp, hiệu quả.

Về Kỳ họp thường lệ HĐND tỉnh cuối năm, dự kiến sẽ được tổ chức vào đầu tháng 12, đề nghị Thường trực HĐND tỉnh, các Ban HĐND tỉnh, UBND tỉnh và các ngành, địa phương chủ động chuẩn bị chu đáo, đảm bảo chất lượng, tiến độ các nội dung trình kỳ họp.

Đặc biệt, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Thái Thanh Quý đề nghị UBND tỉnh phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành Trung ương đề xuất, trình Chính phủ ban hành kịp thời các cơ chế, chính sách theo thẩm quyền trong việc cụ thể hóa Nghị quyết số 137 của Quốc hội về bổ sung thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An.

Đồng thời, chỉ đạo các sở, ngành tham mưu các nội dung được quy định tại Nghị quyết 137 để trình Kỳ họp thường lệ HĐND tỉnh cuối năm, bảo đảm việc triển khai thực hiện Nghị quyết của Quốc hội ngay khi có hiệu lực từ ngày 1/1/2025…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An: Kỳ họp thứ 23, HĐND tỉnh khóa XVIII thông qua nhiều Nghị quyết quan trọng