Nga yêu cầu Hội đồng Bảo an họp về vụ nổ đường ống Dòng chảy phương Bắc

Nhật Minh| 16/02/2023 17:37
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 15/2, Phái đoàn Nga tại Liên hợp quốc (LHQ) cho biết, nước này sẽ triệu tập một cuộc họp của Hội đồng Bảo an LHQ vào ngày 22/2 tới để thảo luận về vấn đề liên quan đến vụ nổ đường ống Dòng chảy phương Bắc.

Trước đó, ngày 14/2, Ủy ban của Duma Quốc gia Nga về các vấn đề quốc tế đã chuẩn bị dự thảo nghị quyết gửi lên LHQ đề nghị mở cuộc điều tra quốc tế về vụ nổ đường ống dẫn khí đốt.

Nội dung tài liệu đề cập đến kết quả điều tra của nhà báo Mỹ Seymour Hersh. Trong bài viết của mình, nhà báo điều tra kỳ cựu người Mỹ đã trích dẫn một nguồn tin tuyên bố rằng, các thiết bị nổ dưới đường ống dẫn khí đốt của Nga đã được các thợ lặn Hải quân Mỹ với sự hỗ trợ của các chuyên gia Nauy cài đặt vào tháng 6/2022 dưới vỏ bọc của cuộc tập trận Baltops. Các vụ nổ xảy ra sau đó 3 tháng đã làm hư hại hệ thống đường ống dẫn này.

Trong một phản ứng, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price ngày 15/2 đã bác bỏ cáo buộc này. Lầu Năm Góc, Nhà Trắng và CIA cũng gọi dữ liệu của nhà báo này là “dối trá”. Trong khi đó, LHQ và Đức cho biết, họ không có bằng chứng về sự liên quan của Mỹ trong các vụ nổ đường ống dẫn khí đốt.

Nga yêu cầu Hội đồng Bảo an họp về vụ nổ đường ống Dòng chảy phương Bắc

Các vị trí rò rỉ trên đường ống Nord Stream 1 và Nord Stream 2. 

Các cuộc tấn công vào các đường ống xuất khẩu khí đốt của Nga diễn ra vào ngày 26/9/2022, khi một vụ rò rỉ khí đốt được phát hiện ở bốn điểm cùng một lúc.

Sau các vụ nổ lớn hồi tháng 9/2022, các chuyên gia đã phát hiện 4 vị trí rò rỉ trên hai tuyến đường ống Dòng chảy phương Bắc 1 và 2. Trong số này, hai vị trí nằm trong vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Thụy Điển và hai vị trí nằm trong EEZ của Đan Mạch.

Các nước phương Tây và Nga đã đổ lỗi cho nhau về các vụ nổ này. Tuy nhiên, các cuộc điều tra do chính quyền Thụy Điển, Đan Mạch và Đức thực hiện đến nay vẫn chưa quy trách nhiệm cho bất kỳ quốc gia hay chủ thể nào.

Trong khi đó, hãng tin TASS dẫn thông báo của Đại sứ quán Nga tại Mỹ nêu rõ, vụ phá hoại hệ thống đường ống Dòng chảy phương Bắc 1 và 2 hồi tháng 9 năm ngoái là hành động "khủng bố quốc tế" và Moscow sẽ không để vụ việc này bị chìm vào quên lãng.

Thông báo cũng cho rằng Mỹ cần chứng minh rằng không liên quan đến vụ phá hoại hệ thống đường ống nối giữa Nga và châu Âu.

Tuy nhiên, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price cho biết, nước này không tiến hành điều tra vụ việc vì vụ nổ không xảy ra trên lãnh thổ Mỹ. Do vậy, công việc điều tra là thuộc các quốc gia có thẩm quyền pháp lý đối với vụ việc này. Ông Price cũng từ chối bình luận về đề xuất của Nga đưa vụ việc ra Hội đồng Bảo an LHQ ngày 22/2.

Trong một diễn biến liên quan, tối 11/2, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho rằng Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) nên tổ chức cuộc họp khẩn để thảo luận về những phát hiện gần đây liên quan vụ nổ hồi tháng 9/2022 tại đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy phương Bắc.

Trên tài khoản Telegram, bà nêu rõ một hội nghị thượng đỉnh của NATO về vấn đề này là cần thiết sau khi nhà báo Mỹ Seymour Hersh cũng như các nhà báo khác công bố các điều tra về sự liên quan của Mỹ trong các cuộc tấn công khủng bố ở đường ống dẫn khí đốt nói trên.

Trước đó, ngày 9/2, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho rằng cần triển khai việc điều tra sau khi có thông tin cáo buộc Mỹ có liên quan đến các vụ nổ làm hư hại các đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy phương Bắc.

Trao đổi với báo giới, ông Peskov cho rằng, không nên bỏ qua những hành động tấn công nhằm vào các tuyến đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy phương Bắc mà không tiến hành điều tra và trừng phạt những đối tượng liên quan.

Theo ông, Nga đã nhiều lần nỗ lực tham gia vào cuộc điều tra tấn công khủng bố nhằm vào các đường ống dẫn khí Dòng chảy phương Bắc nhưng đều bị từ chối. Nga chưa bao giờ được phép tham gia cuộc điều tra quốc tế về vụ việc này. Tuy nhiên, các cơ quan liên quan của Nga vẫn "đưa vấn đề này vào chương trình làm việc".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nga yêu cầu Hội đồng Bảo an họp về vụ nổ đường ống Dòng chảy phương Bắc