Tin vắn thế giới ngày 29/12: EU chỉ trích Mỹ về dự​ án "Dòng chảy phương Bắc 2"

Trâm Anh| 29/12/2019 06:54
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

EU chỉ trích Mỹ về dự​ án "Dòng chảy phương Bắc 2"; Nh​óm thân IS chặt đầu 11 người Cơ đốc giáo để trả đũa Mỹ giết thủ lĩnh... là những tin tức thế giới nổi bật.

EU chỉ trích Mỹ về dự án "Dòng chảy phương Bắc 2"

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen lên tiếng chỉ trích mạnh mẽ các lệnh trừng phạt của Mỹ nhằm vào các công ty tham gia dự án đường ống dẫn khí đốt "Dòng chảy phương Bắc 2" của Nga tới châu Âu.

Tin vắn thế giới ngày 29/12: EU chỉ trích Mỹ về dự​ án

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen

Lời chỉ trích trên được đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump ký phê chuẩn lệnh trừng phạt đối với các công ty tham gia dự án "Dòng chảy phương Bắc 2" khiến một số công ty rút khỏi dự án do lo ngại các lệnh trừng phạt. Hiện việc xây dựng đang bị tạm ngừng.

Theo bà von der Leyen, Ủy ban châu Âu cần phải bảo vệ lợi ích của các quốc gia Đông Âu bị ảnh hưởng. Đồng thời bà cho rằng các công ty châu Âu tham gia dự án là phù hợp với các quy định của luật pháp.

Trước đó, Nga và Đức đã lên án mạnh mẽ các lệnh trừng phạt của Mỹ nhằm vào dự án này.

Dự án "Dòng chảy Phương Bắc 2" có kinh phí đầu tư 11 tỷ USD, dự kiến tăng gấp đôi lượng khí đốt tự nhiên được vận chuyển từ Nga tới Đức - nền kinh tế lớn nhất châu Âu.

Algeria ​bổ nhiệm thủ tướng mới

Tổng thống Algeria Abdelmadjid Tebboune hôm thứ Bảy đã chỉ định một giáo sư đại học và cựu nhà ngoại giao làm Thủ tướng khi ông xây dựng một chính phủ mới để xử lý tình trạng bất ổn chính trị và thách thức kinh tế.

Tân Thủ tướng Abdelaziz Djerad, 65 tuổi, từng phục vụ trong chính quyền của một tổng thống trước đó vào những năm 1990, nhưng đã bị loại bỏ bởi Tổng thống Abdelaziz Bouteflika, người bị phế truất hồi tháng Tư sau hai thập kỷ làm nguyên thủ quốc gia.

Nh​óm thân IS chặt đầu 11 người Cơ đốc giáo để trả đũa Mỹ giết thủ lĩnh

Những chiến binh cực đoan thân tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) đã công bố video cảnh hành quyết 11 người theo đạo Cơ đốc ở vùng bất ổn phía Đông Bắc Nigeria tối 26/12 trên kênh tuyên truyền của IS. Video cho thấy 11 người đàn ông bị quấn khăn che mặt, bị bắn và đâm bằng dao bởi những chiến binh Hồi giáo cực đoan từ nhóm tự xưng là Nhà nước Hồi giáo Tỉnh Tây Phi (ISWAP), tại một địa điểm không được tiết lộ.

Một kẻ bịt mặt thuộc nhóm cực đoan nói trong video dài 1 phút rằng vụ hành quyết nhằm trả đũa cái chết của thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi và người phát ngôn của hắn. Baghdadi đã tự tử tháng 10 khi đặc nhiệm Mỹ đột kích, dồn hắn tới đường cùng ở nơi ẩn náu tại tỉnh Idlib, tây bắc Syria.

Pháp dùng mạng xã hội truy người trốn thuế

Tòa hiến pháp của Pháp hôm 27/12 ra phán quyết rằng quan chức hải quan và thuế vụ nước này có quyền xem xét hồ sơ, bài đăng và hình ảnh của người dùng mạng xã hội, trong trường hợp cần thiết, để tìm bằng chứng về những người trốn thuế hay khai gian thu nhập.

Đây được coi là “một công cụ để chống gian lận thuế” trong Luật thuế bổ sung được Quốc hội Pháp thông qua vào tuần trước. Tòa án hiến pháp Pháp cho hay hành động này có thể ảnh hưởng tới tới quyền riêng tư, tự do ngôn luận của người dùng mạng xã hội nhưng khẳng định đây là nghĩa vụ tuân thủ pháp luật.

LHQ ủng hộ đề xuất của Nga lập công ước về tội phạm mạng

Đại hội đồng Liên Hợp Quốc (LHQ) ngày 27/12 đã thông qua đề xuất của Nga về việc soạn thảo một công ước mới về tội phạm mạng. Nghị quyết trên nhận được sự ủng hộ của Trung Quốc với dự kiến lập một ủy ban chuyên gia quốc tế vào năm 2020 để nghiên cứu soạn thảo một "công ước quốc tế toàn diện nhằm ngăn chặn việc sử dụng công nghệ thông tin và tin học vào các mục đích tội phạm".

Mỹ kêu gọi thế giới nên mở rộng hiệp định về tội phạm mạng hiện hành, Công ước Budapest 2001, do Hội đồng châu Âu soạn thảo song có cả Mỹ và Nhật Bản tham gia. Nga phản đối công ước này, cho rằng, văn kiện cho phép các nhà điều tra tiếp cận các dữ liệu máy tính xuyên biên giới là vi phạm chủ quyền quốc gia.

Nga, Trung​ Quốc, Iran tập trận hải quân chung ở Ấn Độ Dương

Cuộc tập trận (từ ngày 27 đến 30/12) diễn ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Iran và Mỹ kể từ khi Washington rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran (ký năm 2015) vào tháng 5/2018.

Cuộc tập trận gồm nhiều nội dung như giải cứu các tàu bốc cháy hoặc bị tấn công bởi cướp biển, khai hỏa, với sự tham gia của Hải quân Iran và lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran.

Chuẩn đô đốc Iran Gholamreza Tahani cho biết thông điệp của cuộc tập trận này là hòa bình, hữu nghị và an ninh lâu dài thông qua hợp tác và đoàn kết. Và hiệu quả của nó sẽ cho thấy Iran không thể bị cô lập.

Đặc nhiệm Thái Lan tử vong sau 1 năm giải cứu đội bóng "nhí" kẹt trong hang

Lực lượng hải quân Hoàng gia Thái Lan ngày 27/12 cho biết, đặc nhiệm Beiret Bureerak đã qua đời vì nhiễm trùng máu, 1 năm sau khi tham gia chiến dịch “nghẹt thở” giải cứu 12 vận động viên đội bóng thiếu niên và huấn luyện viên bị mắc kẹt trong hang sâu ở Thái Lan.

Sau hai đợt giải cứu vào ngày 9-10/7/2018, toàn bộ 13 người đã được giải cứu khỏi hang an toàn. Tuy nhiên, một đặc nhiệm đã qua đời khi đang đặt các bình khí dọc hang để hỗ trợ quá trình giải cứu của các thợ lặn. Còn đặc nhiệm Bureerak bị thương và bị nhiễm trùng máu trong quá trình giải cứu. Anh đã được điều trị trong suốt 1 năm qua nhưng không thể qua khỏi.

200 nhà khoa học nhiễm khuẩn từ nhà máy vắcxin tại Trung Quốc

Ủy ban Y tế tỉnh Cam Túc, Trung Quốc, ngày 26/12 cho biết, các nhà khoa học làm việc tại Viện Nghiên cứu Thú y Lan Châu đã bị ảnh hưởng bởi khói mang vi khuẩn Brucella, thổi từ hướng Nhà máy Dược phẩm Sinh học Lan Châu, cơ sở này sử dụng thuốc khử trùng hết hạn trong khi sản xuất vắcxin.

Kể từ cuối tháng 11, tổng cộng có 181 nhà nghiên cứu, 13 cựu sinh viên, 22 sinh viên và giáo viên từ Đại học Lan Châu có kết quả xét nghiệm dương tính với Brucella. Vi khuẩn này gây bệnh Brucella, còn gọi là sốt làn sóng, truyền từ động vật sang người, nếu không điều trị kịp thời sẽ dẫn tới các biến chứng nguy hiểm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 29/12: EU chỉ trích Mỹ về dự​ án "Dòng chảy phương Bắc 2"