Năm Chủ tịch AIPA 2020 và Đại hội đồng AIPA 41: 7 sáng kiến nổi bật và những bài học kinh nghiệm

Ngọc Mai| 24/12/2020 07:31
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều ngày 23/12, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân - Chủ tịch AIPA 41, Trưởng ban Chỉ đạo quốc gia AIPA 41 chủ trì Hội nghị tổng kết Năm Chủ tịch AIPA 2020 và Đại hội đồng AIPA 41

Thành công với 7 sáng kiến nổi bật

Đánh giá một số kết quả của Năm Chủ tịch AIPA 2020 và Đại hội đồng AIPA 41, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức AIPA 41, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Nguyễn Văn Giàu cũng nêu bật 7 sáng kiến ấn tượng không chỉ đối với Quốc hội Việt Nam mà còn trong lịch sử AIPA.

Đầu tiên trong điều kiện tình hình thế giới diễn biến phức tạp do tác động của đại dịch Covid – 19, Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch AIPA 41 Nguyễn Thị Kim Ngân đã có thư gửi Chủ tịch Nghị viện các nước thành viên AIPA, chia sẻ và khẳng định vai trò, trách nhiệm của Quốc hội Việt Nam với AIPA, mong muốn AIPA, cùng ASEAN và nhân dân các nước vượt qua những khó khăn, thách thức do đại dịch Covid - 19 gây ra. Bức thư đã nhận được tình cảm, sự phản hồi rất tích cực từ nghị viện các nước thành viên.

Hai là, sáng kiến về kết nối AIPA và Liên minh Nghị viện thế giới (IPU). Lần đầu tiên trong lịch sử có nội dung thảo luận gắn với chương trình phát triển của Liên Hợp Quốc do IPU đề xuất.

Ba là, Hội nghị Nghị sĩ trẻ lần đầu tiên được tổ chức trong khuôn khổ AIPA. Vấn đề này đặt ra nhiều năm nhưng chưa năm nào tiến hành được.

Bốn là, gộp các sáng kiến của các nước thành viên vào trong một nghị quyết chung.

Năm là, tổ chức được phiên họp của Ủy ban Chính trị của AIPA sau nhiều năm gián đoạn. Đây là dấu ấn khi Quốc hội Việt Nam vận động tổ chức thành công. Phiên họp của Ủy ban Chính trị đạt được thống nhất nhiều nội dung quan trọng về vấn đề an ninh, hòa bình trong đó có vấn đề Biển Đông. Kết quả của phiên họp Ủy ban Chính trị được thể hiện trong Thông cáo chung.

Sáu là, tổ chức trao giải thưởng cống hiến AIPA bảo đảm nghi thức trang trọng, tôn vinh các nhà lãnh đạo nghị viện các nước đóng góp quý báu trong nhiều năm qua dành cho AIPA. Bảy là, Đại hội đồng AIPA 41 đã kết nạp được 2 quan sát viên mới sau nhiều năm đề nghị là Hạ viện Maroc và Nghị viện Na Uy, mở ra không gian đối thoại, hợp tác và phát triển giữa khu vực Đông Nam Á với Bắc Âu và châu Phi.

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại, thành công lớn nhất của Đại hội đồng AIPA 41 là ra được thông cáo chung và 26 nghị quyết nhận được đồng thuận của tất cả các nghị viện thành viên. Đặc biệt, trong phiên bế mạc, trưởng đoàn các nghị viện các nước đều có phát biểu ghi nhận thành công của Đại hội đồng AIPA 41 và đánh giá cao năng lực tổ chức của Quốc hội Việt Nam tổ chức được hội nghị trực tuyến.

Mở ra cho AIPA Tầm nhìn chiến lược của AIPA trong 5-10 năm tới

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, năm 2020 là năm Việt Nam đảm nhiệm ba trọng trách quan trọng, đó là: Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, Chủ tịch ASEAN và Chủ tịch AIPA, cũng là năm chúng ta tiến hành Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, khối lượng công việc rất lớn, đồng thời lại phải chịu ảnh hưởng nặng nề, tiêu cực của đại dịch COVID-19, thiên tai bão lũ…, nhưng có thể khẳng định nước ta đã hoàn thành tốt cả ba trọng trách, góp phần nâng cao uy tín, vị thế Việt Nam trong khu vực và trên thế giới.

aipa.jpg
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại Hội nghị

Đồng tình với Báo cáo tổng kết của Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Nguyễn Văn Giàu, cũng như Báo cáo của các Trưởng Tiểu ban và Ban Thư ký, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, ngay từ đầu năm khi dịch COVID-19 bắt đầu có dấu hiệu lan rộng, chúng ta đã chủ động xây dựng các kịch bản cho Năm Chủ tịch AIPA, trao đổi với các nước thành viên đề xuất điều chỉnh các hoạt động sang hình thức trực tuyến.

Lần đầu tiên trong lịch sử của AIPA, Đại hội đồng AIPA được tổ chức theo hình thức trực tuyến. Với sự dẫn dắt, điều hòa của Quốc hội Việt Nam, Đại hội đồng AIPA 41 đã thành công tốt đẹp. Điều này thể hiện qua sự tham gia đông đủ, ủng hộ của các Nghị viện thành viên, các Nghị viện quan sát viên và nhiều tổ chức Nghị viện quốc tế.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, những nội dung của Năm Chủ tịch AIPA 2020, Đại hội đồng AIPA 41 đã mở ra cho AIPA xác định một Tầm nhìn chiến lược của AIPA trong 5 - 10 năm tới, khẳng định vai trò của ngoại giao nghị viện khu vực và quốc tế, góp phần vào việc xây dựng Cộng đồng ASEAN ngày càng phát triển, Cộng đồng của người dân, hướng tới người dân, hòa bình và thịnh vượng.

Từ thành công của Năm Chủ tịch AIPA 2020 và Đại hội đồng AIPA 41, theo Chủ tịch Quốc hội đã để lại những bài học kinh nghiệm quý báu:

Thứ nhất, tranh thủ sự chỉ đạo toàn diện của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ủy ban Thường vụ Quốc hội về Đề án tổng thể Năm Chủ tịch AIPA 2020 và Đại hội đồng AIPA 41.

Thứ hai, tinh thần trách nhiệm cao, sự “vào cuộc” khẩn trương của Ban Tổ chức AIPA 41, nhất là Trưởng Ban Tổ chức, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng, các Phó Chủ tịch Quốc hội, các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội được giao trọng trách thực hiện các nhiệm vụ, kế hoạch trong năm Chủ tịch AIPA 2020 trong việc chỉ đạo các Ủy ban của Đại hội đồng và công tác chuẩn bị nội dung của Ủy ban Đối ngoại, các Ủy ban chuyên môn, công tác hậu cần của Văn phòng Quốc hội.

Thứ ba, công tác đối ngoại đa phương của Quốc hội Việt Nam đã ghi dấu ấn đậm nét về: sự kết nối các tổ chức nghị viện mà Quốc hội nước ta là thành viên, qua đó phát huy được sức mạnh tổng thể, thu hút được sự ủng hộ đông đảo của nhiều nghị viện quốc tế và khu vực càng nâng cao vai trò và vị thế của Quốc hội Việt Nam trong IPU, AIPA, APPF ngày càng được khẳng định mạnh mẽ hơn; việc nắm vững cơ chế hoạt động, nghiên cứu sâu về đặc thù của ngoại giao nghị viện đã giúp chúng ta chủ động trong dự báo và đề ra các phương án hành động.

Thứ tư, sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan đầu mối, như: với Bộ Ngoại giao, Ban Đối ngoại Trung ương, Ban Tuyên giáo Trung ương, Văn phòng Trung ương Đảng, Văn phòng Chủ tịch nước, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Công thương, và các bộ, ngành hữu quan đã đóng góp vào thành công chung của Năm Chủ tịch AIPA 2020.

Thứ năm, công tác tham mưu chuẩn bị bài bản, chặt chẽ, được tập dượt nhiều lần với nhiều kịch bản khác nhau. Trong điều phối, điều hành hội nghị, chúng ta đã thể hiện bản lĩnh khéo léo, linh hoạt và chủ động thích ứng đạt được sự ủng hộ và đồng thuận của các thành viên AIPA và các Nghị viện quan sát viên.

Thứ sáu, sự ủng hộ, đoàn kết, tinh thần hữu nghị, hợp tác và sự tin tưởng của bạn bè quốc tế dành cho Việt Nam là vô cùng trân quý. Việc tổ chức các hội nghị trực tuyến và nhất là Đại hội đồng AIPA 41 với hình thức trực tuyến là chưa có tiền lệ trong 43 năm phát triển AIPA, nhưng chúng ta đã nhận được sự hợp tác chặt chẽ, sự ủng hộ mạnh mẽ của các Nghị viện AIPA, các nghị viện quan sát viên và sự giúp đỡ, hỗ trợ của Ban Thư ký, Tổng Thư ký AIPA.

Thứ bảy, tinh thần trách nhiệm, sự khéo léo, mềm mỏng nhưng nguyên tắc của các đồng chí được phân công chủ trì các Ủy ban của Đại hội đồng; tinh thần hết mình vì công việc không kể giờ giấc của các cán bộ, chuyên viên. Việc tổ chức thành công họp trực tuyến quốc tế và khu vực cũng đã thể hiện năng lực đáp ứng về kỹ thuật và cơ sở hạ tầng thông tin của Quốc hội Việt Nam nói riêng và Việt Nam nói chung trong tương quan với các nghị viện ASEAN và các nước ASEAN đáp ứng yêu cầu của kỷ nguyên số.

Chủ tịch Quốc hội bày tỏ tin tưởng, thành công của Năm Chủ tịch AIPA 2020 và Đại hội đồng AIPA 41 đã để lại ấn tượng sâu sắc, tốt đẹp trong lòng bạn bè. Thành công đó càng khẳng định hoạt động đối ngoại của Quốc hội Việt Nam nói riêng và ngoại giao Việt Nam nói chung tiếp tục đưa đất nước ta đóng vai trò ngày càng quan trọng trong cộng đồng quốc tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Năm Chủ tịch AIPA 2020 và Đại hội đồng AIPA 41: 7 sáng kiến nổi bật và những bài học kinh nghiệm