Chủ tịch Quốc hội: Để dân đói thì phải kỷ luật người đứng đầu

Xuân Lan| 20/12/2020 20:06
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

“Nguyên tắc Đảng, Nhà nước không để dân bị đói, trong bất kì tình huống nào. Ai để dân đói thì phải kỷ luật người đứng đầu”, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh trong chuyến công tác tại Quảng Nam.

ctqh-h1.jpg
Chủ tịch Quốc hội: Về lâu dài, phải giải quyết căn cơ cho dân ở vùng sạt lở

Ngày 20/12, trong chuyến công tác tại các tỉnh miền Trung, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã đến thăm và làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Nam; chia sẻ và tặng quà cho người dân bị thiệt hại do thiên tai gây ra tại huyện Phước Sơn; thăm và làm việc với Khu công nghiệp Thaco Chu Lai.

Cùng tham dự có: Đại tướng Đỗ Bá Tỵ, Phó Chủ tịch Quốc hội; Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc; Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính-Ngân sách của Quốc hội Nguyễn Đức Hải; Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Quảng Nam Phan Việt Cường; Trung tướng Thái Đại Ngọc, Tư lệnh Quân khu 5…

Phải giải quyết căn cơ cho dân ở vùng sạt lở

Tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Nam, ông Lê Trí Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đã báo cáo tình hình kinh tế - xã hội năm 2020 và nhiệm vụ năm 2021; trong đó có tình hình thiệt hại và nhu cầu khôi phục cơ sở hạ tầng sau thiên tại trên địa bàn tỉnh Quảng Nam. 

Trong bối cảnh năm 2020 chịu tác động của dịch COVID-19, một số ngành, lĩnh vực sản xuất có lao động phải tạm ngừng hoặc luân phiên, chuỗi cung ứng nguyên vật liệu đầu vào bị gián đoạn gây đình trệ hoạt động sản xuất kinh doanh, làm ảnh hưởng không nhỏ đến kết quả phát triển kinh tế - xã hội và đời sống nhân dân trên địa bàn tỉnh. Tốc độ tăng trưởng GRDP tỉnh Quảng Nam năm 2020 dự kiến bằng 93,02% so với năm 2019.

Khu vực nông, lâm và thủy sản bị ảnh hưởng không nhiều nên là khu vực duy nhất có mức tăng trưởng dương, dự kiến tăng 3,48% so với năm 2019. Lượng khách đến tham quan và lưu trú du lịch trên địa bàn giảm sâu. Tổng lượng khách năm 2020 ước đạt trên 1,46 triệu lượt, giảm 81% so với 2019...

Chia sẻ với những khó khăn của nhân dân tỉnh Quảng Nam, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá cao lãnh đạo tỉnh Quảng Nam đưa ra những giải pháp căn cơ để thực hiện tốt việc khắc phục hậu quả sau bão lũ, đặc biệt là cơ sở hạ tầng và ổn định cuộc sống cho người dân.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh: "Về lâu dài, phải giải quyết căn cơ cho dân ở vùng sạt lở. Có nghĩa không phải bây giờ cho họ ít gạo mà về lâu dài cho người ta ổn định. Tôi thấy các đồng chí khảo sát nơi nào không an toàn là không cho xây nhà mà phải quy hoạch dân cư, sắp tới có hơn 8.000 hộ dân. Còn nơi nào an toàn thì tạo điều kiện cho họ xây nhà tại chỗ. Từ đây tới Tết, các đồng chí phải giải quyết được 60% hộ. Đó mới là căn cơ, chứ không phải đoàn này lên cho người ta túi quà, 500.000 đồng hoặc 1 triệu đồng, mà căn cơ phải tính lại quy hoạch dân cư, để làm sao giúp cho họ ổn định cuộc sống và sinh kế lâu dài. Đó là việc trước mắt mà Quảng Nam phải làm".

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cũng lưu ý tỉnh Quảng Nam cần có  kế hoạch dài hơi, đầu tư hoàn thiện cơ sở hạ tầng giao thông, kết nối giao thông giữa vùng đồng bằng với miền núi và các tỉnh Tây Nguyên, nối thông qua các tỉnh Nam Lào, Bắc Thái Lan.

Về du lịch, do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 nên số lượng du khách sụt giảm. Cho rằng tiềm năng du lịch của Quảng Nam rất lớn, Chủ tịch Quốc hội nhất trí với định hướng của Quảng Nam hiện nay là chọn nhà đầu tư tầm cỡ quốc tế, có thương hiệu để có thể hình thành những tổ hợp có thể phục vụ du khách dài ngày, tránh đầu tư nhỏ lẻ.

Không để người dân nào bị thiếu đói

Thăm, chia sẻ và tặng quà cho người dân bị thiệt hại trong đợt bão lũ vừa tại huyện Phước Sơn, nơi cách trung tâm tỉnh Quảng Nam hơn 100km, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cùng đoàn công tác đã nghe Bí thư huyện ủy Đoàn Văn Thông báo cáo về thiệt hại do cơn bão số 9 gây ra. Theo đó, đã có 13 người bị chết và mất tích; 306 nhà bị hư hại; trạm y tế, trường học cũng bị sập, các tuyến đường giao thông huyết mạch lên các xã vùng cao của huyện bị hư hại, một số tuyến đường chưa được thông tuyến; 23 công trình thủy lợi bị trôi hoàn toàn; diện tích lúa bị vùi lập 116ha, đất  nương rẫy bị sạt lở 103 ha. Ước tính thiệt hại do bão số 9 gây ra trên địa bàn huyện trên 750 tỷ đồng.  

17_13.jpg
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tặng quà đồng bào bị thiệt hại do mưa bão ở huyện Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chia sẻ với những mất mát, khó khăn của bà con trong đợt bão lũ vừa qua về người, chỗ ở, cơ sở hạ tầng, hoa màu, những thiệt hại này đã khiến cho bà con khó khăn bộn bề. Chủ tịch Quốc hội cũng đánh giá cao sự giúp đỡ, hỗ trợ của người dân trong cả nước hướng về miền Trung;  việc chỉ đạo của tỉnh ủy, HĐND và cả hệ thống chính trị của Quảng Nam đã vào cuộc để hỗ trợ người dân bị thiệt hại, đặc biệt là việc tái định cư cho bà con ổn định chỗ ở, nhất là sắp đến Tết Nguyên đán; các lực lượng vũ trang tại địa phương cũng đã hỗ trợ người dân rất kịp thời.

Tại buổi thăm và làm việc, lãnh đạo huyện Phước Sơn cũng kiến nghị Quốc hội, Chính phủ một số nội dung như: Khôi phục hệ thống hạ tầng của giao thông; quan tâm hỗ trợ nguồn lực để huyện đầu tư xây dựng 7 khu tái định cư nhằm bố trí, ổn định cuộc sống của các hộ dân ở các thôn bị lũ quét, sạt lở hoàn toàn; cho chủ trương huyện được chỉ định thầu rút gọn đơn vị tư vấn thiết kế, đơn vị thi công đối với các công trình khắc phục khẩn cấp như đường giao thông, khu tái định cư mới nhằm sớm ổn định đời sống cho người dân.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng, những kiến nghị này rất thiết thực và cần thiết trong bối cảnh hiện nay; đồng thời yêu cầu lãnh đạo tỉnh Quảng Nam tổng hợp số liệu để căn cứ vào đó, từ các nguồn ngân sách dự phòng trung ương và tỉnh, sự đóng góp của các doanh nghiệp hỗ trợ cho người dân. Việc hỗ trợ này đó chính là tình nghĩa đồng bào.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh: "Nguyên tắc Đảng, Nhà nước không để dân bị đói, trong bất kì tình huống nào. Ai để dân đói thì phải kỷ luật người đứng đầu. Nên lãnh đạo Phước Sơn phải nắm sát tình hình của dân, các hộ thiếu đói như thế nào để có những chính sách kịp thời. Nhà nước, Chính phủ sẵn sàng xuất gạo dự trữ quốc gia để cứu đói cho người dân. Quốc hội có nhiệm vụ sau khi Chính phủ xuất gạo dự trữ quốc gia rồi thì đề nghị bổ sung để bù đắp vào quỹ dự trự đảm bảo định mức đề ra. Chúng tôi sẽ làm đúng theo quy định. Tôi nhắc lại là không để người dân nào bị thiếu đói, nhất là bà con dân tộc thiểu số. Vấn đề là chúng ta trợ cấp cho đúng, trợ cấp 6 tháng hay 1 năm hay 3 tháng thì các đồng chí phải bám sát dân, thực hiện công bằng, hợp lý để người dân đảm bảo cuộc sống".

Một lần nữa, chia sẻ với những khó khăn của người dân của huyện Phước Sơn, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân mong muốn bà con sớm khôi phục sản xuất, ổn định cuộc sống, giảm tỉ lệ hộ nghèo để vươn lên theo chiến lược cân bằng Đông, Tây.

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã tặng 121 suất quà cho bà con, Ngân hàng nông nghiệp trao 5 tỷ đồng cho huyện Phước Sơn xây dựng trạm y tế. 

thaco.jpg
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân thăm các phân xưởng sản xuất và lắp ráp xe của Thaco Chu Lai.

Tại Khu công nghiệp Thaco Chu Lai, Chủ tịch Quốc hội bày tỏ vui mừng trong điều kiện khó khăn chung do dịch COVID-19 nhưng Tập đoàn Thaco vẫn đứng vững. Công nhân, người lao động không bị mất việc, doanh số tăng, xuất khẩu, tiêu thụ trong nước đều tăng, thu nhập người lao động vẫn đảm bảo (khoảng hơn 10 triệu đồng/người/tháng).

Tập đoàn Thaco đã có nhiều nỗ lực trong khó khăn, duy trì đóng góp ngân sách cho địa phương, thực hiện trách nhiệm doanh nghiệp với cộng đồng, xã hội bằng những đóng góp thiện nguyện, xây nhà cho người nghèo.

Thaco đã trở thành Tập đoàn công nghiệp đa ngành, trong đó cơ khí và ô tô là chủ lực, đồng thời phát triển các lĩnh vực sản xuất kinh doanh bổ trợ cho nhau, tạo ra giá trị cộng hưởng và nâng cao năng lực cạnh tranh, bao gồm Bông nghiệp; Đầu tư xây dựng; Logistics; Thương mại và Dịch vụ… Xu hướng của Thaco hiện nay là đón đầu và hội nhập khu vực, theo hướng đa ngành.

Chủ tịch Quốc hội bày tỏ tin tưởng là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, lắp ráp và phân phối ôtô tại Việt Nam, Thaco tiếp tục xác định mục tiêu là giữ vững vị trí đứng đầu, đồng thời mở rộng thị trường trong khu vực ASEAN, gia tăng tỷ lệ nội địa hóa.

Doanh nghiệp đang đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và chế biến xuất khẩu, hướng tới nền nông nghiệp sạch là hướng đi tốt; có mô hình đào tạo nguồn nhân lực cho mình, có mô hình sinh thái tích hợp...

Chủ tịch Quốc hội mong muốn doanh nghiệp phát triển, tiếp tục có những đóng góp cho địa phương cũng như thực hiện trách nhiệm xã hội, đảm bảo thu nhập cho công nhân, người lao động ngày càng tăng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch Quốc hội: Để dân đói thì phải kỷ luật người đứng đầu