Mỹ điều F-22 chặn đứng 2 máy bay ném bom hạt nhân của Nga ở biên giới

Hà Kim| 19/04/2017 10:37
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mới đây, Không quân Mỹ đã điều 2 tiêm kích F-22 để xua đuổi hai máy bay ném bom chiến lược Tu-95 được cho là đã bay vào Vùng Nhận dạng phòng không (ADIZ) của Mỹ ở ngoài khơi Alaska.

Theo Daily Star, vụ đánh chặn hôm 17/4 là vụ mới nhất trong các vụ máy bay ném bom Nga áp sát biên giới Mỹ, trong một bước đi khiến Washington bất ngờ. Được biết, vào hồi tháng 7/2015, Mỹ cũng đã tung các chiến đấu cơ chặn máy bay Nga ở ngoài khơi California.

Theo đó, hai chiếc Tu-95 của Nga có khả năng mang theo vũ khí hạt nhân được cho là đã bay trong ADIZ của Mỹ, cách đảo Kodiak khoảng 160km. Máy bay Mỹ ở căn cứ không quân Elmendorf gần đó nhận lệnh xuất kích.

Hai tiêm kích “chim ăn thịt” F-22 và một máy bay cảnh báo sớm E-3 theo sát hai máy bay ném bom chiến lược của Nga trong suốt hành trình. Sau 12 phút sau căng thẳng, hai máy bay có khả năng ném bom hạt nhân của Nga quay đầu trở về căn cứ ở phía đông nước Nga.

Lầu Năm Góc đã xác nhận thông tin trên. Một quan chức quân đội Mỹ cho biết, hoạt động ngăn chặn của máy bay nước này được triển khai một cách an toàn và chuyên nghiệp. Người này nói với CNN rằng, không có liên lạc radio nào giữa các phi công của Mỹ và Nga.

Mỹ điều F-22 chặn đứng 2 máy bay ném bom hạt nhân của Nga ở biên giới

Chiến đấu cơ tàng hình F-22 Raptor của Mỹ

Các quan chức quân đội khác của Mỹ đánh giá, đây là vụ việc "không có gì bất thường" và "không khác so với những gì từng xảy ra trước đây liên quan đến hoạt động của đơn vị không quân tầm xa của Nga".

Tuy nhiên, hạ nghị sĩ Adam Kinzinger của bang Illinois cho rằng, Moscow đã cố tình phô diễn sức mạnh bằng cách bay áp sát bờ biển Mỹ.

Ông Kinzinger nói, "đây là hành động phô trương sức mạnh của Nga, nhằm cho chúng ta thấy rằng họ vẫn hiện diện ở đó, và chờ xem chúng ta sẽ phản ứng như thế nào".

Gần đây, quan hệ Nga - Mỹ ngày càng trở nên căng thẳng sau vụ Tổng thống Mỹ Donald Trump ra lệnh phóng 59 quả tên lửa hành trình Tomahawk vào căn cứ không quân Syria.

Trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng hồi tuần trước, ông Trump phát biểu, "Ngay lúc này chúng ta không thể hòa hợp với Nga. Quan hệ Mỹ - Nga có thể đang ở mức thấp nhất trong lịch sử".

Tuần trước, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson gặp người đồng cấp Nga Sergey Lavrov tại hội nghị ở Moscow. Ngay sau đó, các máy bay Nga đã áp sát căn cứ Mỹ ở Nhật Bản, đe dọa thổi bùng căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

Trả lời Daily Star, Đô đốc hải quân Anh Lord West cảnh báo, mối đe dọa hạt nhân giữa các cường quốc đang đạt đến mức cao nhất trong hàng thập kỷ qua.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ điều F-22 chặn đứng 2 máy bay ném bom hạt nhân của Nga ở biên giới