Mưa sao băng tuyệt đẹp kéo dài 10 ngày từ 7/12

Hà Kim| 08/12/2014 07:26
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo Mirror, các nhà thiên văn học dự đoán, bắt đầu từ ngày 7/12 sẽ có trận mưa sao băng tuyệt đẹp kéo dài 10 ngày, có tên Mưa sao băng Geminids (Geminids Meteor Shower).

Mưa sao băng Geminids (Geminids Meteor Shower) được các nhà thiên văn học giải thích, là hiện tượng diễn ra hàng năm do hàng loạt thiên thạch lao vào khí quyển Trái Đất khi Trái Đất đi qua khu vực quĩ đạo của chúng. Những thiên thạch này thực tế là những mẩu đá nhỏ, bụi là tàn tích sao chổi 3200 Phaethon để lại khi nó đi vào Hệ Mặt Trời.

Mưa sao băng tuyệt đẹp kéo dài 10 ngày từ 7/12

 Thời điểm lý tưởng nhất quan sát mưa sao băng Geminids là rạng sáng ngày 13 và 14/12,

Mưa sao băng Perseids vào tháng 8 và mưa sao băng Geminids được cho là 2 trận mưa sao băng đáng xem nhất trong năm. Những người ở Bắc bán cầu có thể theo dõi một cách rõ ràng trận mưa sao băng này, tuy vậy, ở phía Nam bán cầu cũng có thể thấy được. những vùng có khí hậu lạnh và mây mù thì việc quan sát sẽ thường gặp nhiều khó khăn hơn

Mưa sao băng Geminids bắt đầu vào ngày 7/12, nhưng thời điểm lý tưởng nhất là rạng sáng ngày 13 và 14/12, nhất là ngày 14, lúc sau 2h sáng (khi Mặt Trăng đã gần lặn).

Vào thời gian cực điểm, người xem có thể quan sát 40 - 50 sao băng mỗi giờ, thậm chí còn nhiều hơn.

 

Mưa sao băng tuyệt đẹp kéo dài 10 ngày từ 7/12

Mưa sao băng Geminids được tạo nên từ tàn tích sao chổi 3200 Phaethon

Tuy nhiên, để quan sát được mưa sao băng Geminids, bạn hãy cố gắng ra ngoài trước đó khoảng 30 phút để làm quen với bóng tối. Thời tiết lạnh, bạn nên mặc ấm và mang theo những vật dụng cần thiết như máy ảnh để chụp lại khoảnh khắc kỳ diệu này. Bạn cũng có thể quan sát mưa sao băng bằng mắt thường, nên không nhất thiết phải mang theo kính thiên văn.

Bên cạnh đó, điều kiện thời tiết là một yếu tố cực kỳ quan trọng. Nếu trời quang mây, không có xương mù, bạn hoàn toàn có thể theo dõi sao băng, nhưng ngược lại, nếu bạn không thể thấy những ngôi sao bình thường thì có nghĩa là mây và khí quyển ô nhiễm đã cản tầm nhìn khiến bạn không thấy được sao băng.

2 – 3 giờ sáng là thời điểm lý tưởng nhất, tuy nhiên, từ khoảng 10 giờ đêm hôm trước bạn đã có thể quan sát chúng, nhưng nhớ, đừng rời mắt khỏi bầu trời vì đôi khi bạn sẽ bỏ lỡ cơ hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mưa sao băng tuyệt đẹp kéo dài 10 ngày từ 7/12