Mâu thuẫn trong bữa nhậu, đánh người tử vong

Hoa Đông| 25/06/2016 12:05
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 24/6, TAND tỉnh Quảng Trị mở phiên phúc thẩm xét xử Hồ Văn Thời (SN 1990) và Hồ Văn Sơn (SN 1999), cùng trú tại Hướng Tân, Hướng Hóa, Quảng Trị) về hành vi cố ý gây thương tích.

Tại phiên sơ thẩm ngày 10/3, TAND huyện Hướng Hóa đã tuyên phạt Thời 6 năm tù, Sơn 3 năm tù cùng về tội danh trên. Trước đó, Thời còn bị kết án 24 tháng tù treo về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” nên tổng mức hình phạt mà bị cáo Thời phải thi hành là 8 năm tù.

Sau khi phiên tòa sơ thẩm kết thúc, cả 2 bị cáo đã làm đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, đồng thời xem xét lại khoản bồi thường thiệt hại cho bị hại. Bên cạnh đó, phía gia đình bị hại cũng làm đơn kháng cáo theo hướng tăng mức án đối với các bị cáo và yêu cầu giải quyết thỏa đáng về các khoản bồi thường dân sự.

Mâu thuẫn trong bữa nhậu, đánh người tử vong

Thời và Sơn mong muốn được giảm nhẹ hình phạt để sớm trở về hòa nhập cộng đồng, làm lại cuộc đời.

Theo hồ sơ vụ án, khoảng 19h ngày 29/7/2015, Hồ Văn Thời cùng nhiều người khác đến quán nhậu của một người trong thôn để uống bia và xem truyền hình trực tiếp bóng chuyền nữ thì gặp anh Hồ Xuân Thành nên cả nhóm ngồi uống bia cùng nhau. Được một lúc, giữa Thành và Thời xảy ra mâu thuẫn nhưng được mọi người can ngăn nên cả hai dừng cãi vã và tiếp tục ngồi uống bia với nhau. Đến 21h cùng ngày, cả nhóm ra về. Quá bực tức vì bị xúc phạm, Thời liền rủ Hồ Văn Sơn đi tìm Thành để “dằn mặt”. Khi thấy anh Thành đi bộ một mình, cả hai lao vào dùng tay chân đánh đấm liên tiếp khiến nạn nhân nhiều lần ngã xuống nền đường. Thấy anh Thành bất tỉnh, cả hai lên xe bỏ về nhà ngủ.

Về phía anh Thành, sau khi bị đánh đã được người dân đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Hướng Hóa. Sau đó, được chuyển vào Bệnh viện Trung ương Huế tiếp tục điều trị, đến ngày 13/8/2015 thì tử vong.

Theo kết luận giám định pháp y, anh Hồ Xuân Thành chết do chấn thương sọ não kín (xuất huyết não, dập phù não) theo cơ chế phản ứng dội.

Tại phiên phúc thẩm, cả hai bị cáo và đại diện hợp pháp của bị hại đều rút một phần kháng cáo về vấn đề bồi thường dân sự cho bị hại. Bên cạnh đó, các luật sư cũng đã đưa ra những luận cứ để bào chữa cho thân chủ của mình theo hướng giảm nhẹ hình phạt. Riêng vị luật sư bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho bị hại cho rằng, mức hình phạt dành cho các bị cáo tại bản án sơ thẩm là nhẹ, chưa tương xứng với hành vi phạm tội, tính chất mức độ gây ra; hồ sơ thể hiện nhiều mâu thuẫn về hành vi gây án của các bị cáo nhưng chưa được làm sáng tỏ…

Sau khi xem xét các tình tiết giảm nhẹ như Thời và Sơn đều thành khẩn khai báo, hoàn cảnh khó khăn, nhận thức pháp luật hạn chế, nhanh chóng ra đầu thú và bồi thường thiệt hại cho nạn nhân…riêng Sơn phạm tội khi chưa đủ tuổi thành niên; cuối cùng HĐXX quyết định tuyên phạt Thời 8 năm tù về tội cố ý gây thương tích, cộng với 2 năm tù treo của bản án trước nên tổng mức hình phạt là 10 năm tù; giữ nguyên bản án sơ thẩm đã tuyên đối với Sơn. Đồng thời buộc các bị cáo phải liên đới bồi thường cho bị hại số tiền còn lại là hơn 80 triệu đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mâu thuẫn trong bữa nhậu, đánh người tử vong