Mặt nổi sần như vỏ mít sau tiêm meso căng sáng da

Thảo Nguyên| 07/02/2023 13:23
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thời gian gần đây, Bệnh viện Da liễu Trung ương thường xuyên tiếp nhận các ca phản ứng viêm, nổi u hạt sau tiêm mesotherapy (tiêm meso); thậm chí, 1 trường hợp bị đau tấy, nhiễm trùng không tìm ra vi khuẩn.

Do mặt có nhiều sẹo rỗ, H.V.B. (25 tuổi, ở Hà Nội) tìm đến một spa để tiêm meso - phương pháp được quảng cáo giúp trẻ hoá làn da, xóa rỗ hiệu quả. Tuy nhiên, sau khi tiêm, toàn bộ vùng tiêm hai bên má của B. ửng đỏ, sần sùi, nguy cơ áp xe và phải đến Bệnh viện Da liễu Trung ương để điều trị.

Ngày 7/2, TS.BS Nguyễn Hữu Quang - Phó Trưởng khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và Phục hồi chức năng, Bệnh viện Da liễu Trung ương cho biết, nam bệnh nhân này gặp phải biến chứng sau khi tiêm vi điểm meso, gọi là phản ứng u hạt, khiến gương mặt sần sùi, nổi chi chít các nốt.

Mặt nổi sần như vỏ mít sau tiêm meso căng sáng da

Tổn thương sẩn đỏ, nổi u hạt sau tiêm meso không an toàn.

"Điều đáng nói là 1 tuần sau khi tiêm meso, hàng trăm nốt sần u hạt trên mặt của B. không biến mất. Cơ sở làm đẹp đã tiêm thêm thuốc giải filler, nặn u hạt cho chàng trai này nhưng không đỡ mà còn khiến cho vùng da bị tổn thương, bội nhiễm", TS Quang nói.

Khi đến Bệnh viện Da liễu Trung ương, toàn bộ vùng tiêm meso ở hai bên má của B. ửng đỏ, sần sùi, nguy cơ áp xe cao. Ngoài ra, bệnh nhân có cảm giác bứt rứt, khó chịu.

TS Quang đánh giá, đây là ca bệnh khó. Bệnh nhân được duy trì theo dõi trong hơn nửa năm, tuy nhiên đáp ứng thuốc rất chậm, hầu như chỉ giảm phản ứng viêm do bội nhiễm. Hơn nửa năm sau tiêm, da mặt dù đã "chùng" xuống không còn sẩn, B. vẫn còn các nốt tăng sắc tố trên má, tạo thành các vết thâm.

"Bệnh nhân phải mất thêm 1-2 năm để xử lý biến chứng với sự chăm sóc cẩn trọng để da trở lại bình thường", TS Quang cho hay.

Mặt nổi sần như vỏ mít sau tiêm meso căng sáng da

Một trường hợp phản ứng u hạt sau tiêm meso ở spa đến khám tại Bệnh viện Da liễu Trung ương. Ảnh: Võ Thu

Cũng theo TS.BS Nguyễn Hữu Quang, trước đây để làm đẹp da chủ yếu chỉ có còn đường bôi, hay uống, tiêm truyền vào tĩnh mạch. Tuy nhiên, với công nghệ, kỹ thuật hiện đại, phương pháp tiêm vi điểm meso đưa các loại tinh chất trực tiếp vào vùng da cần làm đẹp, dẫn thuốc đến đích nhiều hơn. Công nghệ này giúp các tinh chất thẩm thấu vào da tốt hơn nên hiệu quả làm đẹp nhanh và có thể thấy được sau vài ngày thực hiện.

Cũng chính vì hiệu quả tiêm meso mà trong 1 năm gần đây, phương pháp này được "người người, nhà nhà" ứng dụng, trong đó có cả các spa, cơ sở làm đẹp không được cấp phép… dẫn tới nhiều hệ lụy nguy hiểm.

Những trường hợp u hạt phản ứng sau tiêm meso, tùy hoạt chất được tiêm vào da, có bệnh nhân cần chữa trị trong 1-2 tuần nốt sẩn tan hết, nhưng có trường hợp mất thời gian dài.

"Điều đáng nói, không ít trường hợp “học lỏm” cách dùng thuốc giảm phản ứng u hạt, phản ứng viêm, xử lý biến chứng sau tiêm mesotherapy, mang về áp dụng tại các spa nhỏ. Trong khi đó, thuốc này cần dùng đúng hàm lượng, chỉ định bởi nếu đưa vào quá nhiều không đúng cách không sẽ gây áp xe, teo da", TS Quang cảnh báo. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mặt nổi sần như vỏ mít sau tiêm meso căng sáng da