Nam thanh niên 27 tuổi bị mù mắt, hoại tử mũi sau tiêm filler ở spa

Chí Tâm| 11/11/2019 14:53
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mong muốn có một sống mũi đẹp hơn, nhiều người tìm đến dịch vụ làm đẹp không hợp pháp để nâng mũi và nhiều trường hợp bị biến chứng nặng nề, thậm chí mù mắt.

Ngày 11/11, thông tin từ Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM cho biết, vừa tiếp nhận và điều trị cho 2 trường hợp tiêm filler tại một spa bị biến chứng nặng gây mù mắt, hoại tử vùng mũi. Đặc biệt, nam bệnh nhân V.V.N. (27 tuổi, ngụ Long An) dù đã được chữa trị, nhưng mắt phải của của bệnh nhân này đã hoàn toàn mất thị lực và bị biến chứng sẹo do hoại tử để lại.

Theo lời kể của bệnh nhân, vào ngày 4/11 đã đến một spa gần nhà nâng mũi bằng cách tiêm filler. Khi về nhà, anh cảm thấy đau rát vùng mũi nhưng nghĩ do mới làm đẹp xong nên phải đau nên tự mua thuốc uống. Sau đó, mắt phải anh tiếp tục bị mờ, không nhìn thấy. Quá sợ hãi, anh N. nhờ người thân đưa đến Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM khám bệnh.

Bệnh nhân được bệnh viện tiến hành làm các xét nghiệm, chụp MRI và soi đáy mắt. Kết quả cho thấy bệnh nhân N. bị tổn thương mô hậu nhãn cầu phải, phù gai thị… Sau khi cắt lọc vết thương ở vùng hoại tử, các bác sĩ đã tiến hành “đánh” mạnh kháng sinh để điều trị hoại tử da vùng mũi cũng như giảm tình trạng sưng nề.

Theo PGS.TS Nguyễn Anh Tuấn - Trưởng khoa Tạo hình - Thẩm mỹ, Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM, dù  các bác sĩ đã rất cố gắng chữa trị nhưng chỉ có thể giải quyết được tình trạng hoại tử, sưng nề vùng mũi, còn mắt phải của bệnh nhân phải chấp nhận bị mù cùng với di chứng sẹo do hoại tử vùng mũi gây ra.

Nam thanh niên 27 tuổi bị mù mắt, hoại tử mũi sau tiêm filler ở spa

Bệnh nhân này bị mù mắt phải, hoại tử vùng mũi sau khi nâng mũi bằng tiêm filler 

Tương tự trường hợp của anh N. là chị V.T.H.T. (35 tuổi, ngụ quận 10, TP.HCM). Mong muốn có một sống mũi đẹp hơn, chị T. đã nghe theo lời quảng cáo của một spa ở gần nhà và đến cơ sở này thực hiện tiêm filler nâng mũi.

Sau 4 ngày tiêm filler không rõ loại, chị T. phải đến bệnh viện “cầu cứu” với vùng mũi sưng vù, các chấm đen ngày càng nhiều, mắt phải mờ.

Các bác sĩ xác định bệnh nhân bị biến chứng do tiêm filler, gây nhiễm trùng và tắc mạch máu khiến vùng da mũi bị viêm đỏ, có hoại tử đen lấm chấm, mắt phải bị xuất huyết kết mạc và thu hẹp thị trường. Bệnh nhân được điều trị bằng khánh sinh để giảm sưng nề, theo dõi chăm sóc vết thương. Tuy nhiên, nhiều khả năng bệnh nhân bị di chứng để lại là các vết sẹo trên da, giảm hoặc mất hẳn thị lực mắt phải.

PGS Nguyễn Anh Tuấn cho biết, filler hay còn gọi là chất làm đầy được dùng chủ yếu trong thẩm mỹ để xoá các nếp nhăn vùng mặt, các vùng teo, lõm, mất mô… do yếu tố lão hoá theo thời gian hoặc bệnh lý. Filler còn được dùng trong một số chỉ định khác để tạo hình dạng cho một số bộ phận trên gương mặt để đẹp hơn như nâng mũi, cằm, môi…

Người bệnh do biến chứng liên quan đến filler đang có dấu hiệu tăng lên tại bệnh viện. Trung bình mỗi tháng bệnh viện tiếp nhận 1 - 2 trường hợp bao gồm cả nam và nữ bị biến chứng nặng do tiêm filler, không ít trường hợp không thể phục hồi

“Việc thực hiện tiêm filler tại các cơ sở spa, dịch vụ làm đẹp không hợp pháp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây ra các biến chứng nặng nề, khó chữa”, PGS Tuấn khuyến cáo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nam thanh niên 27 tuổi bị mù mắt, hoại tử mũi sau tiêm filler ở spa