Mù mắt và hoại tử da trán, mũi sau tiêm filler tại spa

Thảo Nguyên| 01/10/2020 22:01
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tai biến khủng khiếp sau khi làm đẹp tại spa đã khiến cô gái 27 tuổi bị mù mắt, hoại tử nặng nề vùng da trán, mũi.

Các bác sĩ Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức (Hà Nội) vừa điều trị cho nữ bệnh nhân 27 tuổi (trú tại Thái Nguyên) gặp tai biến mù mắt, hoại tử da vùng trán và mũi sau khi tiêm filler (chất làm đầy) tại spa.

Bệnh nhân cho hay, do tin vào lời quảng cáo của spa nên đồng ý tiêm filler nâng mũi. Trong lúc tiêm, bệnh nhân thấy đau buốt dọc sống mũi, choáng váng, mắt phải mất thị lực.

PGS.TS Nguyễn Hồng Hà - Trưởng khoa Phẫu thuật Tạo hình Thẩm mỹ cho biết, bệnh nhân nhập viện trong tình trạng đau đớn, hoảng loạn, da vùng trán và mũi bắt đầu tím sẫm. Mắt phải của bệnh nhân bị sụp mí, rối loạn vận động các cơ nhãn cầu. Thị lực không còn phản ứng với ánh sáng.

Bệnh nhân được chẩn đoán tai biến do tiêm filler, mất thị lực, thiếu máu cấp tính da, trán, mũi và ổ mắt.

Mù mắt và hoại tử da trán, mũi sau tiêm filler tại spa

Bệnh nhân được các bác sĩ thăm khám tại bệnh viện.

Các bác sĩ đã nhanh chóng khởi động quy trình cấp cứu tối khẩn cấp. Bác sĩ tạo hình thẩm mỹ đứng ra làm điều phối viên, mời tất cả các chuyên khoa có liên quan đến để xử lý cho bệnh nhân trong thời gian nhanh nhất.

Bệnh nhân được đặt trong tình trạng hồi sức tích cực, sử dụng thuốc chống viêm, giảm đau liều cao, các loại thuốc giảm áp lực cho não và ổ mắt, kết hợp thở oxy liều cao liên tục. Sau đó, các bác sĩ tiến hành tiêm thuốc giải trực tiếp vào vùng tiêm filler và vùng da sắp bị hoại tử.

Song song với đó, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã liên hệ trực tiếp với Bệnh viện Mắt Trung ương, mời kíp bác sĩ sang khám, phối hợp tiêm thuốc giải filler vào phần hậu nhãn cầu cho bệnh nhân. Các chuyên gia Khoa Chẩn đoán hình ảnh của Bệnh viện Việt Đức chuẩn bị đầy đủ phương tiện máy móc để can thiệp và xử lý mạch cho cấp cứu.

Theo PGS Hà, đây là trường hợp hiếm gặp trên thế giới, cả ê-kíp của Bệnh viện Việt Đức lại tiếp tục can thiệp lần thứ hai. Lần này, bác sĩ phải sử dụng cả thuốc giải filler phối hợp với các thuốc pha loãng máu liều cao để tái lập lại tuần hòa cho võng mạc người bệnh. May mắn sau hơn 2 tiếng điều trị tích cực, thị lực bệnh nhân đã được cải thiện gần như thời điểm sau lần can thiệp đầu tiên.

Hiện tại, 14 ngày sau tai biến, bệnh nhân ổn định, các cơn đau đầu, buốt mắt đã giảm, vùng da mắt và mũi phục hồi gần như bình thường không còn dấu hiệu hoại tử. Mắt phải bệnh nhân đã có thể nhìn phân biệt được các đồ vật ở khoảng cách 50-60 cm.

Theo bác sĩ Nguyễn Quốc Anh - Bệnh viện Mắt Trung ương, đây là một trong những kết quả hơn cả mong đợi khi bệnh nhân này có thể giữ lại một phần thị lực chứ không bị mù vĩnh viễn như các bệnh nhân khác.

Thống kê của Hiệp hội tạo hình thẩm mỹ quốc tế cho thấy, biến chứng gây tắc mạch hoại tử da, mù mắt xảy ra từ 3-9 ca/10 nghìn ca tiêm filler, trong khi đó mỗi năm có khoảng 3,7 triệu ca làm đẹp bằng liệu pháp này.

Trong khi đó, số trung tâm y tế có đủ chuyên khoa và trang thiết bị để phối hợp điều trị cải thiện thị lực cho bệnh nhân bị tai biến filler dẫn đến mù có rất ít. Số ca phục hồi thị lực chỉ có khoảng 10 ca.

Trước đó, các cơ sở y tế đã tiếp nhận nhiều trường hợp bị biến chứng mù mắt sau tiêm filler nâng mũi ở cơ sở spa. Giới chuyên môn cũng khuyến cáo người dân đừng nghĩ việc nâng mũi bằng filler là đơn giản. Việc này phải thực hiện bởi các bác sĩ chuyên khoa về phẫu thuật thẩm mỹ, có chứng chỉ hành nghề thực hiện và tại cơ sở có giấy phép hoạt động về lĩnh vực thẩm mỹ.

"Bác sĩ chuyên khoa được đào tạo kiến thức về tạo hình thẩm mỹ để biết vị trí giải phẫu vùng nguy hiểm, mạch máu thần kinh mới được tiêm filler. Hiện các nhân viên spa tự đào tạo nhau để tiêm, không được Bộ Y tế cho phép nên nguy cơ tai biến cao. Khi không hiểu giải phẫu, nhất là vùng quanh ổ mạch, nếu tiêm nhầm mạch máu, thuốc trực tiếp phun vào não, gây tắc mạch máu não gây đột quỵ, hoặc thuốc vào động mạch trung tâm võng mạc gây mù mắt. Toàn bộ da, tổ chức ở mắt sẽ dễ hoại tử gây biến dạng sau này”, PGS Hà nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mù mắt và hoại tử da trán, mũi sau tiêm filler tại spa