Lừa tiền làm visa "online", 9x ở Bắc Giang lĩnh 6 năm tù

Mạnh Hùng| 02/11/2021 20:51
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 2/11, TAND TP Hà Nội đã mở phiên toà xét xử phúc thẩm theo đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo Nguyễn Văn Chinh (SN 1995, ở Hiệp Hòa, Bắc Giang) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

23f05564-a543-4733-94a1-884f05bc627e.jpeg
Bị cáo Chinh tại phiên toà xét xử

Theo bản án sơ thẩm Nguyễn Văn Chinh vốn là một người không có nghề nghiệp ổn định, tuy nhiên do thiếu tiền tiêu xài nên Chinh nảy sinh ý định lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người khác qua hình thức nhận làm Visa xuất cảnh ra nước ngoài.

Để thực hiện ý đồ của mình, Chinh lập 2 tài khoản Facebook mang tên “Visa quốc tế” và “Hoang Minh” rồi đăng bài với nội dung chào mời, nhận làm thẻ Visa đi Hàn Quốc trong thời gian ngắn. Cùng thời gian này, anh Đặng Vương Hiệp (ở Hải Dương) lên mạng xã hội Facebook tìm kiếm thông tin để làm Visa đi du lịch Hàn Quốc cho bạn là anh Đào Văn Cảnh.

Quá trình tìm kiếm, anh Hiệp thấy nội dung Chinh đăng nên đã liên hệ. Hai bên thỏa thuận khi nào có visa, anh Hiệp phải trả cho Chinh số tiền 208 triệu đồng. Sau khi nhận hồ sơ từ phía anh Hiệp xong, Chinh lên mạng xã hội Zalo, kết bạn với tài khoản tên “Bảo Ngọc” (chưa xác định được người dùng tài khoản này), đặt làm Visa giả mang tên Đào Văn Cảnh và chứng minh nhân dân giả bằng ảnh của Chinh nhưng mang tên Nguyễn Văn Minh.

Khi nhận được hình ảnh “sản phẩm”, Chinh gửi qua Zalo cho anh Hiệp xem. Chinh yêu cầu anh Hiệp phải đưa tiền mới lấy được Visa. Tin tưởng, anh Hiệp đã đưa 208 triệu đồng cho Chinh.

Nhận tiền, Chinh viết cam kết, hứa hẹn sẽ làm Visa và giúp đỡ anh Cảnh nhập cảnh tại Hàn Quốc an toàn.

Để anh Hiệp tin, Chinh còn cho anh Hiệp xem ảnh chứng minh nhân dân giả của mình mang tên Nguyễn Văn Minh. Ngoài ra, Chinh còn đặt hai vé giữ chỗ cho anh Cảnh đi từ Hà Nội vào TP Hồ Chí Minh và đi từ TP Hồ Chí Minh sang Hàn Quốc rồi chụp lại ảnh, gửi qua Zalo cho anh Hiệp làm tin. Tuy nhiên, sau đó Chinh cắt liên lạc, chiếm đoạt số tiền 208 triệu đồng của anh Hiệp.

Đến ngày 23/9/2019, anh Hiệp biết bị lừa và biết thông tin Chinh đang ở khu vực Phú Đô (Mễ Trì, Nam Từ Liêm, Hà Nội) nên đến Công an phường Phú Đô tố giác hành vi của Chinh.

Tiếp nhận trình báo của anh Hiệp, đến 23/12/2019, Công an phường Phú Đô phát hiện Chinh đang ngồi với chị Nguyễn Thị Bảo Hòa tại một quán café ở phường Mễ Trì nên tiến hành kiểm tra hành chính đối với Chinh.

Thấy Chinh có dấu hiệu lừa đảo, chiếm đoạt 8 triệu đồng của chị Hòa thông qua hình thức nhận tiền để làm Visa, công an đã đưa Chinh về trụ sở làm việc.

Tại cơ quan cảnh sát điều tra, Chinh khai nhận hành vi phạm tội của mình. Cơ quan chức năng xác định Chinh có hành vi lừa đảo, chiếm đoạt của 2 bị hại số tiền 216 triệu đồng.

Với hành vi nêu trên, bị cáo Chinh bị cấp sơ thẩm tuyên phạt 8 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Sau đó, bị cáo kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Tại phiên toà phúc thẩm ngày hôm nay, HĐXX nhận thấy mức án 8 năm tù đối với bị cáo có phần nghiêm khắc nên quyết định giảm cho bị cáo Nguyễn Văn Chính 2 năm tù. Do đó, bị cáo này phải chấp hành hình phạt 6 năm tù về tội danh như đã nêu trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lừa tiền làm visa "online", 9x ở Bắc Giang lĩnh 6 năm tù