Pháp đình

Lừa bán thiên thạch chiếm đoạt hơn 44 tỷ đồng

Phong Vân 02/08/2023 - 17:42

Nguyễn Ngọc Phương giới thiệu mình là cháu của một lãnh đạo cao cấp, dụ doanh nhân góp vốn mua bán thiên thạch trị giá hàng trăm triệu USD để được chia 25 triệu USD, chiếm đoạt hơn 44 tỷ đồng của bị hại.

Theo cáo trạng, tháng 3/2019, thông qua giới thiệu của bạn bè, Nguyễn Ngọc Phương quen biết với ông P.C.L. và có ý định lừa đảo chiếm đoạt tài sản của ông L. để có tiền tiêu xài và kinh doanh bất động sản.

Phương giới thiệu với ông L. mình là cháu của một lãnh đạo cao cấp nên có thể hỗ trợ ông L. trong việc kinh doanh.

Đến cuối tháng 3/2019, Phương cho ông L. biết Phương đang mua bán đá thiên thạch với giá trị siêu lớn, trị giá hàng trăm triệu USD nhưng Phương đang không có vốn, nên rủ ông L. góp vốn cùng kinh doanh mua bán đá thiên thạch.

phuong-2(1).jpg
Bị cáo Nguyễn Ngọc Phương

Sau khi bán được Phương sẽ chia cho ông L. 25 triệu USD. Ông L. tưởng thật và đồng ý tham gia góp vốn với Phương để kinh doanh mua, bán đá thiên thạch.

Phương đã gửi nhiều hình ảnh (do Phương thu thập được trên mạng internet) cho ông L. chứng minh là đá thiên thạch có năng lượng mạnh để ông L. tin tưởng.

Sau đó, Phương yêu cầu ông L. chuyển khoản và đưa tiền mặt cho Phương.

Từ cuối tháng 3/2019 đến tháng 7/2019, ông L. tin việc Phương kinh doanh đá thiên thạch là có thật, đã 10 lần chuyển khoản và đưa tiền mặt cho Phương với số tiền hơn 39 tỷ đồng và 200.000 USD.

Sau khi chiếm đoạt được tiền của ông L., Phương khai đã sử dụng để kinh doanh bất động và tiêu xài cá nhân hết số tiền trên, đến nay không còn tài sản.

Qua tìm hiểu ông L. phát hiện các thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Phương thông qua việc mua, bán đá thiên thạch, ngày 23/4/2020, ông L. đã gửi đơn tố cáo Phương.

Ngày 30/3/2021, Cơ quan CSĐT công an TP.HCM đã bắt Phương.

Ông L. yêu cầu Phương bồi thường hơn 39 tỷ đồng và 200 ngàn USD, tổng cộng hơn 44 tỷ đồng.

Phương đã bồi thường cho bị hại được hơn 23 tỷ đồng.

Với hành vi trên, ngày 2/8, TAND TP.HCM đã mở phiên tòa xét xử và tuyên phạt Nguyễn Ngọc Phương (SN 1977, ngụ TP.HCM) 17 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và buộc bị cáo phải tiếp tục bồi thường hơn 21 tỷ đồng cho bị hại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lừa bán thiên thạch chiếm đoạt hơn 44 tỷ đồng