An ninh trật tự

Lừa bán nấm đông trùng hạ thảo, chiếm đoạt hàng tỷ đồng

Đức Sơn 16/01/2024 - 11:08

Ngày 16/1, Công an TP. Hà Nội cho biết, Công an quận Đống Đa đang tạm giữ hình sự đối với Nguyễn Dương Kiều Vy (SN 1993, trú xã Liễn Sơn, huyện Lập Thạch) và Lý Kim Yến (SN 1994, trú phường Trưng Trắc, TP. Phúc Yên, Vĩnh Phúc) để điều tra về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo Công an TP. Hà Nội, khoảng tháng 8/2023, chị Nguyễn T.A.T (SN 1995, trú tại Hà Nội) có quen biết với Nguyễn Dương Kiều Vy qua mạng xã hội Tiktok. Thời điểm này, Vy đang cần tiền để trả nợ nên đã nảy sinh ý định lừa đảo chiếm đoạt tiền của chị T.

Biết chị T. đang kinh doanh nấm đông trùng hạ thảo nên Vy đã hỏi về giá nguồn hàng chị T. đang nhập thì được biết giá nhập 200 triệu đồng/tấn. Vy nói dối là có quen biết với người tên My chuyên cung cấp nấm đông trùng hạ thảo từ Trung Quốc với giá 140 triệu đồng/tấn. Sau đó, Vy tự đăng ký, tạo tài khoản Zalo tên “Master” và giả danh là My để nhắn tin với chị T. trao đổi thông tin về việc nhập nấm đông trùng hạ thảo.

anh-chup-man-hinh-2024-01-16-luc-10.30.26.png
Hai đối tượng tại trụ sở Công an

Do thấy giá nhập hàng thấp nên chị T. đề nghị nhập 0,5 tấn với giá 70 triệu đồng. Tuy nhiên, Vy nói chị T. cứ nhập 1 tấn, nếu không bán hết thì sẽ giới thiệu trợ lý là Ngọc liên hệ các đầu mối giúp để tiêu thụ hết số hàng nhập về.

Sau đó, Vy tự giả danh và dùng tài khoản Zalo “KunKon” để nhắn tin với chị T và dùng các tài khoản Zalo giả danh Ngọc, My nhắn tin qua lại với chị T. để tạo sự tin tưởng.

Sau đó, chị T. đã chuyển số tiền 140 triệu đồng đến tài khoản ngân hàng Techcombank, số tài khoản 9856998999 mang tên Lý Kim Yến theo hướng dẫn để nhập hàng. Đối tượng tiếp tục dùng tạo lòng tin để chiếm đoạt tổng số tiền là 2,482 tỷ đồng của chị T. để sử dụng trả nợ cá nhân.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Đống Đa đã triệu tập Nguyễn Dương Kiều Vy để điều tra.

Tại cơ quan Công an, Vy khai nhận hành vi lừa đảo chiếm 2,642 tỷ đồng của chị T. Ngoài ra, Vy khai nhận để có tiền trả nợ cá nhân, Vy còn thực hiện lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều người khác với tổng số tiền khoảng khoảng 30 tỷ đồng, có sự giúp sức của Lý Kim Yến.

Một cán bộ điều tra thuộc Công an quận Đống Đa thông tin thêm, trước đây, Vy mở một quầy hàng kinh doanh ở chợ, sau đó thuê Yến làm nhân viên. Tiếp đó, khi bắt đầu hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của mình, Vy đã bắt tay với Yến lập ra nhiều công ty do chính 2 đối tượng làm Giám đốc. Các công ty này lập ra chủ yếu để thực hiện hành vi lừa đảo.

Căn cứ vào tài liệu điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Đống Đa đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và tạm giữ hình sự đối với Nguyễn Dương Kiều Vy và Lý Kim Yến.

Để phục vụ công tác điều tra mở rộng, Công an quận Đống Đa thông báo những ai là bị hại của Nguyễn Dương Kiều Vy và Lý Kim Yến đề nghị liên hệ Công an quận Đống Đa (Điều tra viên Nguyễn Hoàng Sơn, số điện thoại 0913.159.939 hoặc 0912.416.686) để được hướng dẫn, giải quyết theo quy định của pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lừa bán nấm đông trùng hạ thảo, chiếm đoạt hàng tỷ đồng