Lĩnh 19 năm tù vì chiếm đoạt tài sản của người dân tộc thiểu số

Trần Sỹ| 23/09/2021 16:41
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Lợi dụng vào trình độ nhận thức của người đồng bào dân tộc thiểu số còn hạn chế, Hà Thị Toan (SN 1980, quê quán xã Xuân Vinh, huyện Thọ Xuân-Thanh Hóa; trú tại huyện Chư Sê-Gia Lai), đã dùng thủ đoạn gian dối để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người dân.

Theo cáo trạng của VKSND tỉnh Gia Lai truy tố: Từ năm 2013 đến năm 2018, Hà Thị Toan đã lợi dụng vào trình độ nhận thức pháp luật còn kém của nhiều người đồng bào dân tộc thiểu số ở xã Ia Hlốp, huyện Chư Sê để dùng thủ đoạn gian dối bằng cách cho họ vay tiền.

Đối tượng mà Toan nhắm đến là những người không biết chữ hoặc tin tưởng vào lời nói ngon ngọt, không có thật để yêu cầu họ ký tên vào các hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho người phụ nữ này và Lê Văn Chương (chồng cũ của Toan, đã ly hôn vào năm 2012). Cùng với đó, Toan còn nhờ vợ chồng em gái của mình đứng tên trên các giấy CNQSDĐ, nhằm chiếm đoạt tài sản của những người “nhẹ dạ, cả tin”.

19-nam-tu-vi-lua-dao.jpg
Bị cáo Hà Thị Toan phải trả “giá đắt” khi đi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người khác (Ảnh: TAND tỉnh GL).

Từ đây, một phần vì để có tiền tiêu xài cá nhân, Hà Thị Toan vội đi làm các thủ tục thế chấp giấy CNQSDĐ này để vay số tiền lớn tại các Ngân hàng trên địa bàn tỉnh Gia Lai. Đến nay, các khoản vay đã mất khả năng thanh toán. Một phần, Toan tiếp tục ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho nhiều người khác để cấn trừ các khoản tiền Toan đã vay trước đó.

Chưa dừng lại,  Toan còn đưa ra thông tin gian dối để bán cây cao su không thuộc sở hữu của mình để chiếm đoạt tiền của người khác gây thiệt hại cho nhiều người.

Ngày 22/9, TAND tỉnh Gia Lai đã đưa bị cáo ra xét xử sơ thẩm. Tại phiên tòa, sau khi xem xét toàn diện hồ sơ vụ án cũng như diễn biến tại phiên xét xử, HĐXX đã tuyên phạt Hà Thị Toan mức án 19 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Đây cùng là bài học đắt giá đối với những đối tượng không muốn làm mà có ăn, bằng cách đi lừa đảo người khác. Ngoài ra, cũng là hồi chuông cảnh tỉnh cho những người nhẹ dạ, cả tin trước những lời lẽ ngon ngọt của các đối tượng xấu.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lĩnh 19 năm tù vì chiếm đoạt tài sản của người dân tộc thiểu số