Tòa tuyên án

Lĩnh 17 năm tù vì chiếm đoạt hàng tỷ đồng

Mạnh Hùng 21/06/2023 21:01

Ngày 21/6, TAND TP. Hà Nội tuyên phạt bị cáo Nguyễn Kiều Hưng (SN 1994, trú tại huyện Hải Hậu, Nam Định), cựu Giám đốc Công ty cổ phần Hoàng Phú Business, chủ nhà hàng chuỗi lẩu nướng Gyu-Niiku mở tại TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh 17 năm tù về hai tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

18d59972-22ae-4600-8ddb-f04a504a4ae3.jpeg
Bị cáo Nguyễn Kiều Hưng tại phiên toà xét xử.

Theo hồ sơ vụ án cùng diễn biến tại phiên toà cho thấy, khoảng tháng 5/2020, do dịch bệnh COVID-19 kéo dài dẫn đến việc kinh doanh gặp khó khăn nên Hưng nảy sinh việc chiếm đoạt tiền của các nhà đầu tư. Do đó, Hưng đưa ra thông tin gian dối về việc Công ty cổ phần Hoàng Phú Business trúng thầu cung cấp suất ăn và kinh doanh căn tin cho Bệnh viện Bạch Mai nên cần chuyển nhượng vốn.

Để huy động vốn, Hưng thành lập Công ty cổ phần suất ăn công nghiệp HP Food và nhờ người đứng tên giám đốc. Nhưng thực chất, Công ty cổ phần suất ăn công nghiệp HP Food không có hoạt động sản xuất, kinh doanh và không phát sinh thuế.

Trong thời gian từ tháng 8/2020 đến tháng 6/2021, Hưng đưa ra nhiều thông tin gian dối với các nhà đầu tư, làm giả các hợp đồng giữa Công ty cổ phần suất ăn công nghiệp HP Food với Bệnh viện Bạch Mai và hứa hẹn với các bị hại sẽ có lợi nhuận cao. Với thủ đoạn trên, Hưng đã chiếm đoạt số tiền hơn 9,5 tỷ đồng của 6 bị hại và sử dụng vào mục đích cá nhân.

Theo đó, khoảng tháng 9/2020, thông qua người quen, vợ chồng chị Lê Thị Hồng (quê Hưng Yên) đã nhận chuyển nhượng 15% cổ phần Công ty cổ phần suất ăn công nghiệp HP Food với giá 1,4 tỷ đồng.

Sau khi nhận đủ tiền, Hưng giả mạo chữ ký của Giám đốc Công ty cổ phần suất ăn công nghiệp HP Food và đưa hợp đồng chuyển nhượng cổ phần cho vợ chồng chị Hồng. Sau khi thành cổ đông Công ty cổ phần suất ăn công nghiệp HP Food, vợ chồng chị Hồng không thấy công ty thực hiện gói thầu cung cấp suất ăn tại Bệnh viện Bạch Mai như lời Hưng hứa hẹn.

Khi chị Hồng truy hỏi, Hưng nại lý do dịch bệnh đang phức tạp nên chưa triển khai được dự án. Hưng cũng gửi cho vợ chồng chị tin nhắn hình ảnh chụp các quyết định trúng thầu, hợp đồng giữa Bệnh viện Bạch Mai với Công ty cổ phần suất ăn công nghiệp HP Food.

Ngày 12/3/2021, vợ chồng chị Hồng gặp Hưng đề nghị được xem bản hợp đồng gốc thì thấy Giám đốc Công ty cổ phần suất ăn công nghiệp HP Food là Phạm Trung Kiên, chứ không phải là Nguyễn Kiều Hưng.

Cũng với thủ đoạn tương tự, Hưng còn chiếm đoạt số tiền hơn 2,2 tỷ đồng của chị Nguyễn Thị Hoa (SN 1991, ở quận Cầu Giấy, Hà Nội). Cuối tháng 3/2021, chị Hoa thấy Công ty cổ phần suất ăn công nghiệp HP Food đóng cửa nên tìm hiểu và biết công ty này đang bị cơ quan thuế đưa vào điện doanh nghiệp bỏ trốn. Tìm hiểu trên website Bệnh viện Bạch Mai, chị Hoa thấy Bệnh viện Bạch Mai đăng thư mời thầu cung cấp báo giá suất ăn cho Bệnh viện thì mới biết đã bị Hưng lừa.

Ngoài hai bị hại trên, anh Bùi Hữu Hoài (SN 1987, ở quận Hoàng Mai, Hà Nội) cũng bị Hưng lừa và chiếm đoạt hơn 2,7 tỷ đồng. Thủ đoạn của Hưng cũng đưa ra các hợp đồng giả về việc cung cấp văn phòng phẩm cho Bệnh viện Bạch Mai và cam kết có lợi nhuận 14% để anh Hoài tin tưởng và góp vốn đầu tư.

Đến tháng 4/2021 là thời hạn Bệnh viện Bạch Mai thanh toán tiền, anh Hoài hỏi thì Hưng nói Bệnh viện đang thay đổi nhân sự nên chưa thanh toán. Hưng hứa hẹn sẽ trả lợi nhuận theo tỷ lệ góp vốn. Hưng còn đưa cho anh Hoài xem biên bản đối chiếu công nợ ngày 15/5/2021 của Bệnh viện Bạch Mai với Công ty cổ phần suất ăn công nghiệp HP Food. Sau nhiều lần khất lần, Hưng viết giấy xác nhận nợ nhưng rồi trốn.

Quá trình điều tra, Hưng khai nhận đã lên mạng internet, thuê người làm giả các hợp đồng kinh tế, phụ lục hợp đồng kinh tế của Bệnh viện Bạch Mai với giá một triệu đồng. Tài liệu giả mạo này, Hưng sử dụng để lừa đảo các bị hại.

Hội đồng xét xử sơ thẩm đã tuyên phạt bị cáo Hưng 15 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, 2 năm tù về tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức”. Tổng hợp hình phạt cả hại tội danh, Hội đồng xét xử buộc bị cáo Hưng phải chấp hành hình phạt chung là 17 năm tù. Ngoài hình phạt tù, Hội đồng xét xử còn tuyên buộc bị cáo Hưng phải bồi thường cho các bị hại toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lĩnh 17 năm tù vì chiếm đoạt hàng tỷ đồng