Liều thứ 4 vaccine AstraZeneca hiệu quả 73% trong việc ngừa nhiễm Covid-19 do biến thể Omicron

Chí Tâm| 28/07/2022 10:55
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo dữ liệu mới từ Đại học Chiang Mai (Thái Lan), vaccine Covid-19 của AstraZeneca (còn có tên là Vaxzevria - ChAdOx1-S) có hiệu quả trong việc ngừa nhiễm Covid-19 do biến thể Omicron khi được tiêm mũi thứ 4 (liều nhắc lại thứ 2).

Nghiên cứu này cho thấy hiệu quả của vaccine (VE) trước biến thể Omicron là 73% khi liều thứ 4 dùng Vaxzevria được tiêm trộn với bất kỳ loại vaccine cơ bản hoặc nhắc lại nào trước đó.

Theo Giáo sư danh dự, bác sĩ Suwat Chariyalertsak - Khoa Y tế Công cộng, Đại học Chiang Mai, tác giả chính của nghiên cứu: "Đây là những dữ liệu đầu tiên được biết đến hiện nay nhằm đánh giá hiệu quả của phác đồ tiêm trộn (khác loại) 4 liều vaccine Covid-19".

vacc.jpeg
Vaccine AstraZeneca

Dữ liệu cũng cho thấy, liều thứ 4 của bất kỳ loại vaccine Covid-19 nào đã được nghiên cứu, bao gồm cả vaccine AstraZeneca, có hiệu quả trung binh là 75% trong việc phòng ngừa nhiễm biến thể Omicron (VE 75%, 95% CI 71-80%).

Độ hiệu quả của vaccinelà 73% đối với Vaxzevria, tương tự với vaccine mRNA là 71% (VE 71%, 95% CI 59-79%), đã được điều chỉnh theo độ tuổi, giới tính, lịch trình tiêm và loại vaccine đã được tiêm trước đó.

Ông Suwat Chariyalertsak nhấn mạnh: "Nghiên cứu này cung cấp bằng chứng quan trọng chứng minh liều thứ tư của bất kỳ loại vaccine Covid-19 nào cũng có thể giúp phòng ngừa nhiễm biến thể Omicron có khả năng lây lan mạnh. Các nhóm bệnh nhân có nguy cơ cao như người cao tuổi và có bệnh mạn tính cần được bảo vệ liên tục bằng các liều vaccine tăng cường. Dữ liệu cũng chứng minh hiệu quả của các liệu trình tiêm vaccine khác loại, hay còn gọi là "tiêm trộn", tạo điều kiện đẩy mạnh các kế hoạch tăng tỷ lệ bao phủ liều tăng cường".

Theo ông John Perez -Phó Chủ tịch Cấp cao, Trưởng bộ phận Phát triển Vaccine & Liệu pháp Miễn dịch, AstraZeneca: "Các dữ liệu mới này đã giúp chúng ta hiểu thêm về tầm quan trọng của liều tăng cường trong việc phòng ngừa Covid-19, trong bối cảnh các biến thể đang biến đổi liên tục. Vaccine của AstraZeneca không chỉ hiệu quả trong việc ngăn ngừa bệnh nặng và tử vong, mà còn có thể giúp ngừa nhiễm biến thể Omicron khi được dùng làm liều thứ 4, với khả năng bảo vệ tốt hơn so với liều thứ 3".

Bên cạnh đó, một đánh giá sơ bộ về dữ liệu từ các bệnh viện đã chứng minh hiệu quả của vaccine trong việc ngăn ngừa bệnh Covid-19 tiến triển nặng (cần can thiệp thở máy xâm nhập) và ngăn ngừa tử vong trong làn sóng Omicron diễn ra từ tháng 2-3/2022.

Ở tất cả các nhóm tuổi đã tiến hành tham gia nghiên cứu, liệu trình tiêm trộn 3 liều vaccine đem lại hiệu quả bảo vệ 98% trước nguy cơ bệnh nặng và tử vong do Covid-19. Với các đối tượng đã tiêm liều thứ 4, nhóm nghiên cứu chỉ ghi nhận một ca tử vong duy nhất, là một bệnh nhân có nhiều bệnh lý nền. Điều này cho thấy vắc xin có hiệu quả rất cao. Bộ dữ liệu này vẫn đang trải qua quá trình đánh giá, và kết quả sẽ được công bố sau.

Nghiên cứu này đo lường hiệu quả đời thực của các loại vaccine Vaxzevria, CoronaVac và vắc xin sử dụng công nghệ mRNA bằng cách ứng dụng hệ thống giám sát chủ động giúp so sánh cùng một hồ sơ bệnh nhân trong hai giai đoạn biến thể Delta và biến thể Omicron đang lưu hành mạnh.

Tính tới thời điểm hiện tại, hơn 3 tỷ liều vaccine Covid-19 của AstraZeneca đã được cung ứng trên toàn thế giới, và được ước tính là đã giúp cứu sống hơn 6 triệu người trong giai đoạn từ 8/12/2020 đến 8/12/2021 theo các mô hình nghiên cứu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Liều thứ 4 vaccine AstraZeneca hiệu quả 73% trong việc ngừa nhiễm Covid-19 do biến thể Omicron