Thuốc dự phòng điều trị Covid-19 của AstraZeneca cho kết quả tốt

Chí Tâm| 10/06/2022 14:23
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bộ đôi kháng thể đơn dòng tác dụng kéo dài này đã có mặt tại Việt Nam từ tháng 3 vừa qua, cũng là một trong những nước châu Á đầu tiên. Thuốc này đã nhận được cấp phép nhập khẩu đặc biệt của Bộ Y tế.

Hãng dược phẩm AstraZeneca thông báo thuốc dự phòng và điều trị Covid-19 có tên Evusheld dành cho những người có nguy cơ tử vong khi mắc căn bệnh này đã cho kết quả tích cực trong cuộc thử nghiệm giai đoạn cuối.

khangthe-1.jpeg
Hỗn hợp kháng thể Evusheld điều trị Covid-19 do AstraZeneca sản xuất

Theo AstraZeneca, thuốc Evusheld "cung cấp sự bảo vệ có ý nghĩa thống kê và lâm sàng" trong việc ngăn bệnh Covid-19 diễn biến nghiêm trọng hoặc gây tử vong.

Thử nghiệm giai đoạn 3 được thực hiện chủ yếu ở những tình nguyện viên có nguy cơ cao bệnh chuyển nặng khi mắc Covid-19. Tổng cộng 903 bệnh nhân trên toàn thế giới đã tham gia cuộc thử nghiệm này.

Ông Hugh Montgomery - Giáo sư Y khoa Chăm sóc Tích cực tại Đại học College London, Vương quốc Anh và là nghiên cứu viên chính của thử nghiệm TACKLE, cho biết: "Mặc dù vaccine đã có nhiều thành công đáng kể nhưng những đối tượng như người lớn tuổi, những người có bệnh đồng mắc và những người bị suy giảm miễn dịch vẫn có nguy mắc Covid-19 nghiêm trọng. Cần có các giải pháp bổ sung để ngăn chặn sự tiến triển của bệnh và giảm gánh nặng cho hệ thống chăm sóc sức khỏe, đặc biệt là với sự xuất hiện liên tục của các biến thể mới.

Kết quả TACKLE cho thấy rằng một liều Evusheld tiêm bắp có thể ngăn chặn những tiến triển nghiêm trọng của Covid-19 trên những bệnh nhân này và sẽ có kết quả tốt hơn nếu được sử dụng sớm trong quá trình điều trị".

Theo ông Mene Pangalos - Phó Chủ tịch điều hành, BioPharmaceuticals R&D tại AstraZeneca: "Những kết quả được công bố trên The Lancet Respiratory Medicine đã động góp thêm dữ liệu vào những bằng chứng ủng hộ việc sử dụng bộ đôi kháng thể này cho những bệnh nhân cần thêm một lớp bảo vệ trước Covid-19. Chúng tôi đang thảo luận với các cơ quan quản lý để xúc tiến việc cấp phép sử dụng hỗn hợp kháng thể này trong chỉ định dự phòng lẫn điều trị, nhằm chống lại Covid-19 một cách toàn diện".

Bộ đôi kháng thể đơn dòng tác dụng kéo dài này đã có mặt tại Việt Nam từ tháng 3 vừa qua, cũng là một trong những nước châu Á đầu tiên. Thuốc này đã nhận được cấp phép nhập khẩu đặc biệt của Bộ Y tế. Nhiều nghiên cứu cho thấy Evusheld vẫn giữ vững khả năng bảo vệ trước tất cả các biến thể Covid-19 đã được nghiên cứu tới nay, bao gồm cả Omicron.

Hiện hỗn hợp kháng thể này đang được sử dụng tại Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh Hà Nội và TP.HCM, và sẽ sớm có mặt ở một số bệnh viện khác nhằm tăng cường khả năng tiếp cận cho người dân. Thuốc được chỉ định bởi bác sĩ dành cho mục đích dự phòng trước phơi nhiễm Covid-19 ở những nhóm bệnh nhân không thể tiêm vaccine hoặc đã tiêm nhưng không có đáp ứng miễn dịch đầy đủ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thuốc dự phòng điều trị Covid-19 của AstraZeneca cho kết quả tốt