Liên hợp quốc khởi động quy trình tuyển chọn tân Tổng Thư ký

Bạch Dương| 05/02/2021 15:04
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hội đồng Bảo an và Đại hội đồng Liên hợp quốc ngày 4/2 đã khởi động quy trình tuyển chọn tổng thư ký cho nhiệm kỳ tới (2022-2026).

Theo AFP, trong tài liệu được thông qua cùng ngày, Hội đồng Bảo an nêu rõ: “Các ứng viên phải có năng lực lãnh đạo và quản lý điều hành đã được chứng minh, có kinh nghiệm sâu rộng về quan hệ quốc tế, và có kỹ năng ngoại giao, giao tiếp và ngoại ngữ tốt”.

AFP cho biết, Tổng Thư ký Liên hợp quốc (LHQ) đương nhiệm, ông   Antonio Guterres tuyên bố sẽ ứng cử nhiệm kỳ thứ hai cho vị trí này. Ở tuổi 71, cựu Thủ tướng Bồ Đào Nha nhận được sự ủng hộ rộng rãi trong cả Đại hội đồng và Hội đồng Bảo an, bao gồm cả 5 thành viên thường trực - Mỹ, Nga, Trung Quốc, Pháp và Anh.

antonio-guterres.jpg
Tổng Thư ký Liên hợp quốc đương nhiệm, ông Antonio Guterres tuyên bố sẽ ứng cử nhiệm kỳ thứ hai

Ông Guterres từng công tác 10 năm tại Cao ủy LHQ về người tị nạn. Trong nhiệm kỳ này, ông được ghi nhận đã có thành tích trong đề cao vấn đề nhân quyền cũng như ưu tiên thúc đẩy cuộc chiến chống biến đổi khí hậu.

AFP cho biết thêm, trong bức thư được gửi tới 193 quốc gia thành viên của LHQ, Đại sứ Honduras tại LHQ, bà Mary Elizabeth Flores Flake đã đề xuất các ứng viên nữ cho vị trí Tổng Thư ký LHQ nhiệm kỳ tới.

Kể từ khi thành lập LHQ năm 1945 đến nay, vị trí Tổng Thư ký luôn do nam giới nắm giữ. Bà Mary Elizabeth Flores Flake viết: “Hãy nhìn nhận một cách chân thực vào những cam kết đối với LHQ và những ứng viên nữ… và bắt đầu một quy trình đề cử mà ở đó, bình đẳng và hòa nhập là có thể và là chuẩn mực”.

LHQ sẽ bắt đầu quá trình tuyển chọn vị trí Tổng Thư ký vào tháng 5 hoặc tháng 6 tới, sau khi có cuộc nói chuyện cụ thể với các ứng viên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Liên hợp quốc khởi động quy trình tuyển chọn tân Tổng Thư ký