Liên hợp quốc kêu gọi các nước ngừng các lệnh cấm vận vì đại dịch Covid-19

Trâm Anh| 25/03/2020 17:32
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Liên hợp quốc kêu gọi các lệnh cấm vận nên được xem xét lại hoặc tạm ngừng giữa khủng hoảng Covid-19, vì chúng có thể làm sụp đổ hệ thống y tế ở các nước bị ảnh hưởng.

Liên hợp quốc kêu gọi các nước ngừng các lệnh cấm vận vì đại dịch Covid-19


Người đi bộ đeo khẩu trang để tránh virus corona ở Tehran.

Cao ủy nhân quyền Liên hợp quốc Michelle Bachelet hôm qua kêu gọi “các lệnh cấm vận quốc tế và đơn phương cần được “đánh giá lại khẩn cấp” bởi “phòng tránh sự sụp đổ của hệ thống y tế ở bất cứ quốc gia nào đều là chuyện sống còn lúc này”. Bà cho biết nếu để hệ thống y tế ở một nước sụp đổ vào lúc này nó sẽ gây tác động cực lớn lên số người chết, số người dân phải chịu khổ sở và sự truyền nhiễm rộng hơn ra khu vực và toàn cầu”. “Trong bối cảnh đại dịch toàn cầu, cản trở nỗ lực y tế của một đất nước sẽ nâng cao rủi ro cho tất cả chúng ta”.

Hiện tại, các lệnh cấm vận đã khiến Iran khó khăn trong việc mua các thiết bị y tế thiết yếu, bao gồm mặt nạ dưỡng khí và quần áo bảo hộ. Việc thiếu hụt trang thiết bị cũng có thể là nguyên nhân phía sau tỉ lệ tử vong cao trong số các nhân viên y tế.

“Rất nhiều các loại cấm vận khác nhau” đang được áp dụng lên các quốc gia như Cuba, Triều Tiên, Venezuela hay Zimbabwe, cũng sẽ gây trở ngại cho các nỗ lực y tế của họ - bà Bachelet cho biết.

Đại dịch Covid-19 đã cướp đi sinh mạng của hơn 18.000 người trên thế giới, trong lúc tổng số ca nhiễm được ghi nhận đã vượt quá 420.000. Iran hiện là một trong các quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất với hơn 24.000 ca nhiễm và gần 2.000 trường hợp tử vong.

 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Liên hợp quốc kêu gọi các nước ngừng các lệnh cấm vận vì đại dịch Covid-19