Tin nhanh

Liên đoàn biên kịch Hollywood đồng ý chấm dứt đình công

Việt Hà 27/09/2023 - 12:09

Ngày 26/9, Hiệp hội Nhà văn Hoa Kỳ đã đạt được thỏa thuận tạm thời với các hãng phim khi họ đáp ứng được hầu hết các yêu cầu. Cuộc đình công gần 5 tháng đã làm chậm lại hoạt động sản xuất phim và truyền hình.

Hiệp hội Nhà văn Hoa Kỳ (WGA) đã hủy bỏ cuộc đình công kéo dài gần 5 tháng. Liên minh cho biết các thành viên có thể trở lại làm việc vào thứ Tư khi họ tiến hành phê chuẩn hợp đồng ba năm mới với các hãng phim Hollywood.

z4730473777447_b71b24467288fe7c8607f99acde54fa9.jpg
Các thành viên WGA vẫn cần bỏ phiếu cho thỏa thuận nhưng được phép quay lại làm việc. (Ảnh: AP)

Các nhà lãnh đạo của WGA “đã bỏ phiếu nhất trí dỡ bỏ lệnh cấm và chấm dứt cuộc đình công kể từ 12:01 sáng theo giờ Thái Bình Dương/3:01 sáng theo giờ ET vào Thứ Tư, ngày 27 tháng 9”, WGA cho biết trong một tuyên bố.

Thỏa thuận vẫn phải được các nhà văn phê chuẩn, nhưng sẽ được phép làm việc trong thời gian chờ đợi. WGA cho biết các thành viên của họ có thời hạn đến ngày 9/10 để bỏ phiếu về hợp đồng.

Các lãnh đạo WGA đã gọi thỏa thuận này là "đặc biệt". Thỏa thuận với các công ty giải trí bao gồm nhiều yêu cầu của WGA, bao gồm bồi thường nhiều hơn cho nội dung phát trực tuyến, tăng đóng góp cho sức khỏe và lương hưu cũng như các biện pháp bảo vệ AI.

Những biện pháp bảo vệ đó có nghĩa là AI không thể được sử dụng để làm suy yếu uy tín của nhà văn. Mặc dù người viết có thể chọn sử dụng AI khi soạn thảo kịch bản nhưng công ty sẽ không thể buộc họ sử dụng phần mềm. Các hãng phim cũng phải thông báo cho người viết nếu có bất kỳ tài liệu nào được tạo ra bởi AI.

Talk show dự kiến ​​sẽ là chương trình đầu tiên được phát sóng trở lại. Các chương trình mạng hàng đêm như "The Tonight Show Starring Jimmy Fallon" của NBC hay "Jimmy Kimmel Live!" dự kiến ​​sẽ quay trở lại trong vài ngày tới.

Mặc dù các nhà biên kịch có thể quay trở lại làm việc, nhưng các thành viên của Hiệp hội Diễn viên Màn ảnh-Liên đoàn Nghệ sĩ Phát thanh và Truyền hình Hoa Kỳ (SAG-AFTRA) vẫn đình công và chưa thấy có dấu hiệu sắp có cuộc đàm phán nào trong thời gian tới.

Marissa Cuevas, diễn viên từng xuất hiện trong loạt phim truyền hình Kung Fu và The Big Bang Theory, cho biết: “Tôi thực sự nghĩ rằng điều này sẽ tiếp diễn cho đến năm sau”.

Bà nói: “Biết rằng ít nhất một trong chúng ta đã đạt được một thỏa thuận tốt mang lại nhiều hy vọng rằng chúng ta cũng sẽ đạt được một thỏa thuận tốt”.

Các nhà văn được khuyến khích sát cánh cùng các diễn viên để thể hiện tình đoàn kết, giống như người sáng tạo "Mad Men" Matthew Weiner đã làm vào thứ Ba. Weiner nói với AP: “Chúng tôi sẽ không bao giờ có được đòn bẩy mà chúng tôi có nếu SAG không ngừng hoạt động. Họ đã rất dũng cảm khi làm điều đó".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Liên đoàn biên kịch Hollywood đồng ý chấm dứt đình công