Tòa tuyên án

Lấy tiền bán sắn để buôn ma túy

Gia Ân- Huyền Trang 27/01/2024 - 07:35

Xâu Giàng khai nhận đã lấy tiền bán sắn trên nương để buôn ma túy rồi đưa sang Việt Nam tiêu thụ thì bị bắt. Trong những ngày bị tạm giam, bị cáo trình bày rất nhớ nhà và mong nhận được sự khoan hồng của nhà nước Việt Nam.

Vừa qua, TAND tỉnh Nghệ An đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm hình sự đối với bị cáo Xâu Giàng (SN 1994), trú tại huyện Bô Ly Khăn, tỉnh Bô Ly Khăm Xay (Lào) về tội Mua bán trái phép chất ma túy.

Theo tài liệu của cơ quan điều tra, khoảng tháng 4/2023, Xâu Giàng kết bạn với một người phụ nữ tên Bi Vàng, không rõ lai lịch địa chỉ cụ thể. Quá trình trao đổi, Bi Vàng đặt vấn đề mua ma túy heroin và ma túy hồng phiến với Giàng. Xâu Giàng đồng ý và hẹn khi nào có ma túy sẽ thông báo với bên mua sau.

bc-giang.jpg
Bị cáo Xâu Giàng lĩnh án 20 năm tù

Sáng 20/5/2023, Giàng đi chợ mua của một người đàn ông không quen biết 1 gói ma túy heroin với giá 2 triệu kíp Lào và 10 gói ma túy hồng với giá 5 triệu kíp Lào.

Sau khi mua được ma túy, Giàng báo với Bi Vàng thì người phụ nữ này yêu cầu đưa “hàng” sang xã Tri Lễ, huyện Quế Phong (tỉnh Nghệ An) hết bao nhiêu sẽ trả tiền.

Ngày hôm sau, Giàng đi bộ bằng đường rừng sang xã Tri Lễ để đưa ma túy cho khách. Khoảng 10h30 phút cùng ngày, khi Giàng đi đến khu vực bản Huồi Mới thì bị Bộ đội Biên phòng tỉnh Nghệ An bắt quả tang cùng tang vật 221,35 gam ma túy.

Tại phiên tòa, bị cáo Giàng không chối tội mà thành khẩn khai báo hành vi phạm tội. Bị cáo khai vì hám lợi nên đã đồng ý bán ma túy cho khách. Giàng khai nhận đã lấy tiền bán sắn trên nương rẫy để đi mua ma túy với hy vọng kiếm tiền lời. Tuy nhiên, khi cuộc giao dịch chưa kịp thực hiện thì đã bị lực lượng chức năng Nghệ An bắt giữ.

Bị cáo tỏ thái độ hối lỗi về hành vi phạm tội. Giàng trình bày rất nhớ gia đình. Từ ngày bị bắt do khoảng cách địa lý, đường sá đi lại vất vả nên người thân bên Lào ít qua thăm gặp.

Trước ngày diễn ra phiên tòa bị cáo đã nhờ cán bộ liên lạc với gia đình mình. Tuy nhiên, có lẽ vì quá xa nên người thân không thể đến tham dự phiên tòa. Không thấy người thân nào đến dự phiên tòa nên bị cáo nhiều lần ngoái đầu xuống rồi quay lên trong vô vọng, buồn bã.

Hội đồng xét xử nhận định, hành vi của bị cáo là vi phạm pháp luật Việt Nam. Ma túy là nguyên nhân gây mất trật tự, an toàn xã hội, là nguồn gốc của nhiều loại tội phạm nên cần phải xử lý nghiêm bị cáo. Tuy nhiên, cũng cần xem xét một số tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo như thành khẩn khai báo, ăn năn hối lỗi. Cân nhắc toàn diện vụ án, HĐXX tuyên phạt bị cáo Xâu Giàng 20 năm tù về tội Mua bán trái phép chất ma túy.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lấy tiền bán sắn để buôn ma túy