Lầu Năm Góc "phản pháo" chiến lược an ninh quốc gia 2016 của Nga

Minh Thi| 05/01/2016 18:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Lầu Năm Góc hôm qua (04/01) khẳng định: Moscow không có bất kỳ lý do gì để coi Mỹ là mối đe dọa đối với nền an ninh quốc gia Nga, AFP đưa tin.

Lầu Năm Góc

Ngay đêm Giao thừa bước sang năm mới, Tổng thống Vladimir Putin đã đặt bút phê chuẩn chiến lược an ninh quốc gia năm 2016

Tuyên bố nêu trên của Đại tá Jeff Davis, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ được đưa ra ít ngày sau khi Moscow công bố báo cáo chiến lược an ninh quốc gia năm 2016, trong đó Washington và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) được xem là một trong những điểm nhấn quan trọng.

Ngay đêm Giao thừa bước sang năm mới, Tổng thống Vladimir Putin đã đặt bút phê chuẩn chiến lược an ninh quốc gia năm 2016. Theo kênh tin tức chính thức của Lầu Năm Góc, chiến lược mới đã xem nước Mỹ và việc mở rộng liên minh NATO là mối đe dọa của Nga, trong khi văn kiện trước đó - ban hành năm 2009 không hề đề cập tới Mỹ hay NATO.

Phát biểu trước báo giới, Đại tá Jeff Davis khẳng định: “Họ không có bất kỳ lý do gì để xem chúng ta là một mối đe dọa. Chúng ta không hề tìm cách gây xung đột với Nga”.

Theo AFP, chiến lược an ninh quốc gia mới của Nga phản ánh mối quan hệ căng thẳng giữa Moscow và Washington do quan điểm đối lập nhau đối với xung đột tại miền đông Ukraine và vấn đề Syria.

 “Chúng tôi có những khác biệt của mình. Thế nhưng, thật sai lầm khi xem Mỹ là mối đe dọa của Nga”, ông Davis nói thêm.

Tuy nhiên, cần nhắc lại là, trước đó Mỹ cũng từng sử dụng lời lẽ tương tự để nói về Moscow.

Còn nhớ, vào hồi tháng 7/2015, sĩ quan cao cấp nhất của quân đội Mỹ, Tướng Joseph Dunford - Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, cố vấn quân sự hàng đầu của Tổng thống và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ - đã gọi Nga là “mối đe dọa lớn nhất” đối với an ninh quốc gia Mỹ.

Trong khi đó, phát biểu tại Stuttgart (Đức) ngày hôm qua, Tướng Dunford cho biết, ông hi vọng có một cuộc gặp với người đồng nhiệm phía Nga, Tướng Valery Gerasimov. Theo ông, việc có mối “quan hệ chuyên nghiệp” giữa quân đội hai nước có thể giúp hiểu rõ hơn “về những gì đang phải đối phó và giảm thiểu nguy cơ tính toán sai lầm”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lầu Năm Góc "phản pháo" chiến lược an ninh quốc gia 2016 của Nga