Tòa tuyên án

Lập khống danh sách chi thưởng để chiếm đoạt tiền

Mạnh Hùng 26/06/2023 - 16:30

Ngày 26/6, TAND TP. Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm với hai bị cáo Lưu Thị Ngọc Hằng (SN 1985, ở Hà Nội) và Nguyễn Thu Hằng (SN 1990, ở Hà Nội) cùng về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

88236ede-98f0-456c-ad3c-da5a14e3b13c.jpeg
Các bị cáo tại phiên tòa xét xử.

Theo hồ sơ vụ án, vào cuối năm 2020, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Hai Bà Trưng (TP. Hà Nội) nhận được đơn của một công ty tố giác Ngọc Hằng và Thu Hằng có hành vi lập khống danh sách chi thưởng cho người giới thiệu nhân sự vào làm việc tại công ty này để lấy tiền tiêu xài.

Quá trình điều tra xác định, Thu Hằng là chuyên viên tuyển dụng nhân sự nước ngoài còn Ngọc Hằng là chuyên viên tuyển dụng nhân sự người Việt Nam tại công ty trên. Cả hai được giao nhiệm vụ lập danh sách đề nghị chi thưởng theo chính sách thưởng cho nhân viên công ty.

Theo đó, nếu giới thiệu nhân sự vào làm việc sẽ được thưởng 3-15 triệu đồng tùy từng vị trí ứng viên trúng tuyển.

Theo quy trình lập danh sách chi trả thưởng, Ngọc Hằng lập danh sách gồm thông tin người giới thiệu, người được giới thiệu, vị trí công việc được tuyển dụng, số tiền được trả thưởng. Sau đó, Ngọc Hằng gửi email cho giám đốc nhân sự duyệt rồi chuyển tiếp cho tổng giám đốc phê duyệt. Tiếp đó, chuyển đến bộ phận kế toán để tiến hành chi trả thưởng.

Đến khoảng giữa năm 2019, Ngọc Hằng phát hiện có sự lơi lỏng trong quá trình phê duyệt danh sách nên nảy sinh ý định gian dối.

Ngọc Hằng trao đổi với Thu Hằng và đề nghị cung cấp thông tin của những người thân, quen để đưa vào danh sách chi thưởng. Khi danh sách được duyệt, họ sẽ liên hệ lại với người thân, người quen là do phòng nhân sự làm nhầm lương và yêu cầu chuyển lại tiền về tài khoản của mình.

Với thủ đoạn nêu trên, trong thời gian từ tháng 7/2019 đến tháng 10/2020, cả hai đã lập khống danh sách chi thưởng với 22 người trong bốn đợt chi thưởng để chiếm đoạt hơn 770 triệu đồng.

Công ty xác định 22 trường hợp được trả thưởng không thuộc diện theo chính sách chi trả.

Quá trình điều tra, Ngọc Hằng khai nhận có đưa lại cho Thu Hằng tiền mặt nhưng không xác định là bao nhiêu, không có tài liệu gì chứng minh. Còn Thu Hằng không thừa nhận bàn bạc với Ngọc Hằng về việc nhận tiền trả thưởng của công ty, không được ăn chia hay hưởng lợi từ số tiền chiếm đoạt.

Hiện Ngọc Hằng đã khắc phục 100 triệu đồng cho công ty. Ngoài ra, Cơ quan điều tra còn tiếp nhận đơn tố giác của một số cá nhân về việc Thu Hằng nhận tiền để xin cho họ vào làm việc tại công ty. Tuy nhiên, không có tài liệu chứng minh việc giao nhận tiền hay thỏa thuận nên Công an không có căn cứ xem xét.

Sau khi nghị án, căn cứ vào toàn bộ hồ sơ vụ án, các tình tiết liên quan cũng như diễn biến tại phiên toà, HĐXX sơ thẩm TAND TP. Hà Nội đã quyết định tuyên phạt bị cáo Lưu Thị Ngọc Hằng 7 năm tù và Nguyễn Thu Hằng 3 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lập khống danh sách chi thưởng để chiếm đoạt tiền