Làng vịt Tân Lâm Hương đìu hiu trong Tết Đoan Ngọ

Thu Hường| 14/06/2021 10:21
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Dịch Covid-19 bùng phát, làng vịt Tân Lâm Hương (huyện Thạch Hà) là địa phương nằm trong vùng cách ly cũng trở nên vắng vẻ, đùi hiu trong dịp Tết Đoan Ngọ.

Khác với cảnh tấp nập kẻ bán, người mua như những năm trước, dù hôm nay là ngày tết Đoan Ngọ nhưng làng vịt Tân Lâm Hương vẫn lặng im, nhà nhà cửa đóng then cài vì nằm trong vùng cách ly. Người dân nuôi vịt đến kỳ bán cũng không bán được, tiểu thương cũng không vào thu mua vịt được...

anh-1-3-.jpg
Làng cháo vịt Thạch Tân cũ (nay là xã Tân Lâm Hương, huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh) nổi tiếng với các món ăn từ vịt hàng chục năm nay. Mỗi năm dịp Tết Đoan Ngọ (5/5), hai bên đường Nguyễn Xí luôn chật kín thực khách đến thưởng thức các món ăn được chế biến từ vịt.

Ông Nguyễn Văn Tuấn, thôn Trung Hòa cho biết: "Vào thời điểm này năm ngoái, vịt nhà tôi đã được các chủ buôn ở thành phố và các nhà hàng đặt mua hết. Chỉ chờ ngày vận chuyển xuống cho giao cho họ. Nhưng năm nay, hầu hết các nhà nuột vịt ở đây vẫn đang ế ẩm, có nhà có bầy vịt cả ngàn con vẫn chưa bán được".

Ông Tuấn cũng cho biết thêm: "Vịt thì chủ yếu tiêu thụ mạnh nhờ vào các nhà hàng ở làng vịt Tân Lâm Hương và dịp tết Đoan ngọ, nhưng năm nay do dịch bị cách ly nên vịt không tiêu thụ được. Chúng tôi đang như “ngồi trên đống lửa” vì vịt thì nhiều mà bán không được, nuôi cũng không xong”.

anh-2-1-.jpg
Tuy nhiên, năm nay xã Tân Lâm Hương ghi nhận 5 ca dương tính với COVID-19, là một trong những địa phương tại Hà Tĩnh đang thực hiện cách ly y tế từ ngày 9/6. Theo đó, làng vịt thuộc thôn Thắng Hòa và Trung Hòa cũng nằm trong vùng phải cách ly.

Hiện tại làng vịt Tân Lâm Hương có khoảng 30 nhà hàng chuyên món ăn về vịt. Làng vịt nằm chủ yếu ở trên địa bàn 2 thôn Thắng Hòa và Trung Hòa. Làng vịt Tân Lâm Hương đã có “thương hiệu” rất riêng, rất đặc trưng và nổi tiếng của xã Tân Lâm Hương trong lòng mỗi du khách thập phương. 

anh-3.jpg
Chị Trần Thị Hiếu, chủ nhà hàng Hiếu Thảo buồn bã: "Do dịch bệnh nên chúng tôi đã đóng cửa cả tuần nay, Những năm trước, dịp tết Đoan Ngọ nhà hàng tôi tiêu thụ khoảng 700 đến 800 con vịt/ ngày. Nhưng năm nay, do nằm trong vùng cách ly nên chúng tôi phải đóng cửa".
anh-4.jpg
Không chỉ các nhà hàng lâm cảnh đìu hiu, mà người dân nuôi vịt cũng lâm vào cảnh ế ẩm do nằm trong khu cách ly. Ông Trần Viết Sơn đã nuôi hơn 1000 con vịt để phục vụ tết đoan ngọ. Nay nhà hàng đóng cửa, tiểu thương không vào mua được.
anh-6.jpg
Chị Thủy, chủ nhà hàng Bình Thủy chia sẻ: Dù có nhiều người ở Thành phố có đặt hàng nhưng chúng tôi vẫn không thể giao, vì chốt kiểm soát ở đường Nguyễn Xí không cho phép vận chuyển, trao đổi hàng vào thành phố.
anh-7.jpg
Mỗi con đạt khoảng 2,5 - 3,5kg, giá giao động từ 75.000 - 100.000 tùy trọng lượng. Năm nay do dịch nên nhà chị Loan giờ chỉ có thể bán cho những gia đình xung quanh, ai đặt mua thì tôi sẽ làm thịt và giao tận nhà.
anh-8.jpg
Các nhà hàng của làng vịt Tân Lâm Hương chủ yếu đóng cửa.
anh-9.jpg
Trong số đó, có một số nhà hàng treo biển không phục vụ tại quán, chỉ nhận ship hoặc bán đem về.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Làng vịt Tân Lâm Hương đìu hiu trong Tết Đoan Ngọ